Nên tập Yoga khi nào? Thời gian tập yoga hiệu quả

 Tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh thần và cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, tập yoga khi nào là tốt nhất thì có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người cho rằng nên tập buổi sáng, trong khi một số cho rằng nên tập buổi chiều, tối. Trên thực tế, thời điểm tập yoga tốt còn phụ thuộc vào từng mùa trong năm. Bài viết dưới đây FITI sẽ giúp bạn tìm hiểu thời gian tập yoga hiệu quả nhất nhé!

Tập Yoga theo từng mùa trong năm

 Mỗi mùa khác nhau sẽ có những đặc trưng về thời tiết khác nhau. Những tác động của thời tiết lên sức khỏe của người tập cũng khác nhau. Vì vậy, thời gian tập yoga hiệu quả cần căn cứ vào các mùa cụ thể trong năm.

Tập yoga vào mùa hè

 Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng gay gắt vào giữa buổi sáng, trưa và đầu giờ chiều. Do đó, bạn cần tránh luyện tập trong khoảng thời gian này để tránh bị mất sức, mệt mỏi. Vì vậy, bạn nên tập yoga vào những thời điểm sau: 

Nên tập yoga vào buổi sáng 

 Buổi sáng được coi là thời gian vàng để tập yoga bởi đây là thời điểm khởi đầu một ngày mới. Không khí trong lành, yên tĩnh, khí hậu mát mẻ sẽ khiến tâm hồn bạn thư thái. Tập yoga khi này, cơ thể sẽ nhận được không khí trong lành để thanh lọc cơ thể. 

Buổi sáng, sau một giấc ngủ dài, yoga sẽ giúp bạn đánh thức mọi giác quan, năng lượng và tinh thần. Giúp cho hệ thống tiêu hóa, tuần hoàn làm việc hiệu quả hơn, giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Thời gian tập yoga hiệu quả cần căn cứ vào các mùa cụ thể trong năm

Thời gian tập yoga hiệu quả cần căn cứ vào các mùa cụ thể trong năm.

Tập yoga vào buổi chiều

 Buổi chiều, mặc dù không phải là thời gian lý tưởng để tập yoga. Tuy nhiên, nếu bạn không sắp xếp được vào buổi sáng thì đây cũng là thời gian tốt để bắt đầu. Chiều tối là thời điểm thân nhiệt của bạn ở mức cao, rất tốt để bạn tập những bài tập cho thân hình cân đối.

Khi tập yoga buổi chiều, bạn cần chọn không gian luyện tập yên tĩnh để tránh phân tâm. Hãy kích hoạt tinh thần hứng khởi để bắt đầu bài tập của mình. Điều đó sẽ hỗ trợ tốt để bạn đạt được mục đích tập luyện. 

Tập Yoga vào buổi tối

 Thời gian tập yoga  vào buổi tối cũng rất tốt cho cơ thể. Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tập yoga buổi tối còn giúp cải thiện tiêu hóa, mang lại giấc ngủ ngon. Sau buổi tập, cơ thể và tâm trí hoàn toàn được thư giãn, thả lỏng. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy tập yoga vào buổi tối để có được kết quả tập luyện như ý. Với khung thời gian tập yoga này, bạn cần đảm bảo bữa tối đã kết thúc trước đó từ 2-3 tiếng.

Mùa thu – đông

 Nhiều người nghĩ mùa thu – đông không thích hợp để tập yoga. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, mùa thu – đông thích hợp hơn rất nhiều.  Tuy nhiên, thời gian tập yoga có phần thay đổi so với mùa hè một chút. Dưới đây sẽ là những thời điểm thích hợp để tập yoga vào mùa này.

Tập yoga vào buổi sáng sớm và tối muộn

Buổi sáng sớm thời tiết trong lành, những bài tập yoga giúp làm ấm cơ thể. Đồng thời, khởi động các cơ quan, giúp oxy lưu thông hiệu quả. Phòng tránh được các bệnh về tim mạch, động mạch và những lợi ích sức khỏe khác. Khởi động ngày mới với bài tập yoga sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

 Ngoài ra, buổi tối muộn, khi thức ăn đã được tiêu hóa, những bài tập yoga giúp cơ thể thư giãn. Từ đó, mang lại giấc ngủ ngon, ngủ sâu, giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Do đó, vào mùa thu – đông, khi tập luyện, bạn hãy lựa chọn trang phục phù hợp để tránh bị lạnh. Khi tập nên chọn nơi yên tĩnh, kín gió để có bài tập chất lượng.

Tập yoga vào buổi chiều

 Thời gian tập yoga buổi chiều cũng mang lại cho bạn những lợi ích khi tập yoga. Thời tiết ấm áp chính là điều kiện tốt để bạn có được trạng thái tốt để chinh phục các tư thế. Đây cũng là lúc thân nhiệt bạn ở mức cao, những bài tập giúp cơ thể thon gọn sẽ rất hiệu quả. Khi tập yoga vào buổi chiều bạn nên chọn không gian luyện tập yên tĩnh để có sự tập trung tốt nhất.

Nên chọn không gian luyện tập yên tĩnh để có sự tập trung tốt nhất

Nên chọn không gian luyện tập yên tĩnh để có sự tập trung tốt nhất.

Những động tác Yoga phù hợp

Bên cạnh thời gian tập yoga hợp lý thì lựa chọn động tác phù hợp rất quan trọng. Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để chọn những động tác phù hợp. 

Động tác Yoga cho buổi sáng

Để khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng, giúp quá trình lưu thông và tuần hoàn máu tốt. Những bài tập dưới đây rất tốt để tập luyện vào buổi sáng:

Tư thế chào mặt trời

 Tư thế chào mặt trời là những bài tập yoga rất hiệu quả để bạn bắt đầu một ngày mới. Tư thế này bao gồm có 12 động tác liên tiếp nhau, phù hợp với mọi lứa tuổi. Những bài tập này giúp làm ấm cơ thể, điều hòa hơi thở, tăng cường sự tập trung. Duy trì bài tập đều đặn mỗi ngày là phương pháp tuyệt vời để bạn khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Cách thực hiện tư thế chào mặt trời:

 Mở đầu bằng tư thế Trái Núi: Nhìn về phía trước, dang chân rộng hai bên, giữ cơ thể cân bằng, vững chãi. Hít sâu vào và thở rua qua mũi. Động tác này giúp bạn dễ dàng đón nhận năng lượng mặt trời trước khi thực hiện các động tác tiếp theo.

 Tiếp theo là tư thế cầu nguyện: Đặt tay trong tư thế cầu nguyện, ngay trước trái tim của bạn và cầu nguyện. Tập trung, hít sâu và thở ra để năng lượng, không khí được luân chuyển nhịp nhàng trong bạn. Giữ nguyên động tác trong vài giây để thư giãn và hít thở tốt nhất.

 Giơ tay cầu nguyện lên trên cao qua đầu, các ngón tay hướng thẳng lên trên. Cong lưng của bạn và mặt hướng lên về phía mặt trời. Một biến thể khác của tư thế này là tư thế cái cây. Bạn cũng có thể tập luyện tư thế cái cây thay cho động tác này. Ý nghĩa và giá trị của cả hai động tác là gần như nhau.

Tư thế gập người về phía trước: Hãy giữ lưng thẳng và gập người về phía trước. Lòng bàn tay úp xuống sàn ngay cạnh chân của bạn. Cố gắng giữ cơ bụng tiếp xúc với đùi của bạn. 

 Tư thế kéo dài cột sống: Hít vào, đồng thời kéo dài cột sống của bạn và uốn cong về phía trước. Giữ cho cột sống thẳng khi kéo dài lên trên. Giữ lòng bàn tay vững chắc trên sàn tập ngay cạnh chân. Hãy cố gắng để cơ bụng tham gia vào động tác này của bạn. 

Tư thế chống đẩy (staff pose): Với tư thế này, bạn lưu ý không hạ thấp hông hoặc bụng quá. Cánh tay cần tạo thành một góc 90 độ với sàn và gần sát với xương sườn. Nếu không đủ mạnh để giữ cơ thể ở tư thế này, bạn có thể thả đầu gối xuống sàn. 

 Tư thế chó hướng lên: Bằng cách chuyển trụ sang hai bàn tay, mu bàn chân, tay ở đúng vị trí trụ và ấn xuống sàn hoàn toàn. Giữ căng đùi nhưng không chạm sàn, đẩy ngực qua cánh tay. Giữ cong lưng và mở ngực, nhìn lên phía trần nhà. 

 Tư thế con chó hướng xuống: Từ tư thế con có hướng lên, chuyển trụ về hai bàn tay và bàn chân, để cơ thể ở dạng chữ V ngược. Giữ lòng bàn tay ấn xuongs sàn, xoay vai xuống lưng, hai cánh tay hướng vào trong. Gót chân xuống sàn hoặc không tùy thuộc vào độ linh hoạt của lưng dưới, cơ bắp chân và gân kheo. Cố gắng hướng xương chậu lên trần nhà, hướng mắt về phía rốn và giữ đầu thỏa mái.

Tư thế gập người trước: Từ tư thế con chó hướng xuống, uốn cong đầu gối vào ngực và trở về tư thế gập người trước lưng ngang. Thở ra và ép cho ngực sát vào đùi.

Hít vào và vươn cơ thể lên, đưa bàn tay cầu nguyên lên trên cao. Nhẹ nhàng cong lưng và nhìn về hướng tay. Luôn giữ cột sống thẳng trong khi duy trì tư thế.

Trở về tư thế trái núi: Thở ra và đưa cơ thể trở về tư thế trái núi. Đưa bàn tay cầu nguyện trở lại vị trí và thở ra 

Bạn có thể thực hiện nhiều lần chuỗi động tác chào mặt trời để cơ thể được làm ấm lên. Giúp bạn tiếp nhận đầy đủ năng lượng của vũ trụ cho một ngày mới tràn ngập hạnh phúc.

12 động tác trong bài tập chào mặt trời

12 động tác trong bài tập chào mặt trời.

Tư thế chiến binh 1

 Tư thế chiến là một tư thế chào mặt trời được nhiều yogi thực hiện. Lợi ích của động tác này là tăng cường sức mạnh cho chân, cánh tay, hông, lưng, cột sống, bụng. Tăng cường khả năng giữ thăng bằng và cân bằng tâm trí, thư giãn hiệu quả. Từ đó mang lại năng lượng và sự bình yên cho một ngày mới tươi đẹp.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu ở tư thế chó cúi mặt, chống người bằng cả hai tay và hai chân. Giữ hông cao tạo thành chữ V ngược, sau đó bước chân phải về phía ngực tại vị trí giữa hai tay. 
  • Xoay bàn chân trái và thả gót xuống sàn, mũi chân quay ra ngoài so với gót chân góc 45 độ. 
  • Gập đầu gối phải xuống sao cho đùi phải song song với mặt sàn. 
  • Từ từ đứng dậy, di chuyển cánh tay sang hai bên, giơ thẳng và đưa cao hướng lên trần nhà. Đồng thời, mở ngực và kéo căng cột sống. 
  • 2 lòng bàn tay chắp lại như tư thế cầu nguyện, mắt nhìn theo tay. 
  • Giữ tư thế trong khoảng 7-10 nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu và đổi bên và tiếp tục bài tập.

Tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh.

Tư thế ngọn núi

 Tư thế ngọn núi cũng là một tư thế chào mặt trời mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Cụ thể cải thiện tư thế, cải thiện hơi thở, cải thiện tâm trạng và giảm đau thần kinh tọa. Đồng thời, nâng cao sức khỏe tinh thần, mang tới nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Trẻ em tập động tác này sẽ tăng cường chiều cao và thể chất của trẻ.

Cách thực hành:

Đây là một tư thế khá dễ thực hiện. Bạn có thể thực hiện khi đứng hoặc nằm. 

Thực hiện khi đứng gồm các bước như sau:

  • Đứng thẳng trên mặt sàn, chụm các ngón chân lại và tách nhẹ ở phần gót chân 
  • Thả lỏng vai, hai tay ôm sát vào cơ thể 
  • Hít một hơi sâu, nâng từ từ hai tay qua đầu, nắm các ngón tay lại với nhau
  • Nâng gót chân lên và đứng trên các ngón và mũi chân 
  • Rướn nhẹ cơ thể, nâng mặt hướng lên 
  • Đưa trọng lượng cơ thể dồn về các đầu ngón chân, duỗi thẳng cánh tay, vai và ngực.
  • Giữ tư thế này trong 20-30 giây, sau đó thở ra và trở về vị trí ban đầu.

Thực hiện khi nằm gồm các bước sau:

  • Nằm ngửa trên mặt sàn với một chiếc gối dưới đầu. Có thể chuẩn bị thêm 2-3 chiếc khăn đặt dưới gối.
  • Từ từ giơ tay lên cao qua đầu, giữ nguyên tư thế từ 5-10 phút. 
  • Hít vào và thở ra đều đặn với 6 lần đếm và từ từ ngồi dậy

Tư thế ngọn núi

Tư thế ngọn núi.

Động tác Yoga vào chiều tối

Với thời gian tập yoga vào chiều tối, bạn nên chọn những bài tập giúp thư giãn cơ thể. Với mục đích xoa dịu, giảm căng thẳng và có được giấc ngủ ngon. Các động tác thích hợp bao gồm:

Tư thế chim bồ câu

 Để chinh phục tư thế này, bạn ngồi trên thảm và chân phải co lại, bàn chân hướng vào xương chậu. Chân trái duỗi thẳng về phía sau, hai tay đặt hai bên cơ thể, lòng bàn tay úp, ngón tay hướng ra ngoài. Giữ hai chân song song thành một đường thẳng trên sàn nhà. Giữ hông vuông về phía trước, đầu, ngực hướng lên cao. Hít thở và thư giãn với tư thế này sau đó trở về tư thế và đổi bên với chân trái.

Tư thế chim bồ câu

Tư thế chim bồ câu.

Tư thế nhân sư

 Đây là một tư thế đơn giản, bắt đầu bài tập với tư thế nằm sấp trên sàn, 2 chân duỗi thẳng. Ấn 2 đầu bàn chân vào thảm tập và mở rộng các ngón chân. Di chuyển cánh tay lên phía trước, khuỷu tay đặt dưới 2 vai, 2 cẳng tay đặt song song với nhau trên mặt sàn. 

Hít thở sâu, ấn cẳng tay xuống sàn, nâng đầu và ngực lên. Khuỷu tay ôm vào hai bên, ngực hướng về phía trước. Giữ động tác trong 10 nhịp thở, sau đó thoát thế, thư giãn và nghỉ ngơi. 

Tư thế em bé hạnh phúc

Đây là tư thế giúp xoa dịu và phục hồi cơ thể. Bạn chỉ cần một tấm thảm tập và có thể bắt đầu.

  • Nằm ngửa trên thảm, di chuyển đầu gối về phía ngực của bạn một góc 90 độ. 
  • Lòng bàn chân hướng lên phía trên trần nhà, lưng giữ thẳng, mông tiếp mặt thảm.
  • Di chuyển tay về trước, dùng hai ngón tay quấn lấy ngón chân cái. Tách hai đầu gối, cố gắng kéo về phía gần nách nhất có thể.
  • Thả lỏng phần hông để đầu gối tiến về gần ngực hơn. 
  • Thư giãn, hít thở và thả lỏng tự nhiên.

Tư thế em bé hạnh phúc

Tư thế em bé hạnh phúc.

Tư thế Thiền

 Tư thế thiền là một trong những tư thế thả lòng, thư giãn tốt nhất. Tư thế này thích hợp tập vào buổi tối và phù hợp với tất cả mọi người. Trong yoga có nhiều tư thế thiền như: Tư thế thiền ngồi kiết già, thiền ngồi xếp bằng, thiền yoga Miến Điện, thiền yoga bán liên hoa, tư thế thiền kiểu Nhật Bản. 

 Mỗi tư thế thiền có một chút khác nhau trong động tác ngồi và tay. Tuy nhiên, về nguyên lý các động tác thiền này đều giống nhau đó là tập trung vào hơi thở. Giữ cho không gian yên tĩnh, thả lỏng cơ thể và lắng nghe, tập trung hơi thở. Tùy thuộc vào sở thích, sự thỏa mái trong tập luyện, bạn sẽ lựa chọn tư thế thiền thích hợp.

Tư thế thiền

Tư thế thiền.

Kết Luận

 Trên đây là bài viết về thời gian tập yoga thích hợp để đạt hiệu quả tập luyện cao. Những bài tập yoga thích hợp với từng khung thời gian thực hành yoga. Hy vọng, bài viết từ FITI giúp bạn lựa chọn thời gian tập yoga với những bài tập thích hợp. Chúc bạn có được kết quả tập luyện chất lượng và hiệu quả.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *