Ăn kiêng bằng nước lọc, lợi ích và rủi ro là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, có nhiều phương pháp ăn kiêng được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên, ăn kiêng bằng nước là một khái niệm khá mới mẻ và được nhiều người tìm kiếm. Vậy phương thức này có lợi ích và rủi ro nào hay không. Mời bạn đọc cùng FITI tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây để hiểu hơn về hình thức này.

Mục lục

Ăn kiêng bằng nước là gì?

Ăn kiêng bằng nước là một hình thức nhịn ăn và chỉ uống nước để giải phóng các độc tố và thâm hụt Calo. Mục đích của phương pháp này giúp bạn giảm cân hiệu quảĂn kiêng bằng nước thường được thực hiện trong khoảng thời gian 1-3 ngày. Nếu bạn muốn áp dụng phương pháp giảm cân này lâu hơn, thì phải có các chuyên gia theo dõi hằng ngày.

Một số những lợi ích của việc ăn kiêng bằng nước để giảm cân

Dưới đây là một số lợi ích của của việc ăn kiêng bằng nước để giảm cân nhanh. Chi tiết như sau:

Giúp thúc đẩy quá trình phá vỡ và tái tạo tế bào cũ

Tái tạo các phần của tế bào là quá trình tái tạo lại tế bào và được chia nhỏ. Quá trình này giúp bảo vệ và chống lại các bệnh ung thưbệnh tim hiệu quả. Ngoài ra, việc ăn kiêng bằng nước giúp thúc đẩy quá trình tự động và kéo dài được tuổi thọ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng phương thức này bạn cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng.

Có nên ăn kiêng bằng nước không? Lợi ích và rủi ro gặp phải
Có nên ăn kiêng bằng nước không? Lợi ích và rủi ro gặp phải

Ăn gì tốt cho tim mạch? 14 thực phẩm tăng cường tim mạch

Giảm huyết áp

Với bệnh nhân bị huyết áp cao, khí áp dụng phương pháp này dưới sự theo dõi của các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Theo một nghiên cứu, 174 người huyết áp cao thực hiện ăn kiêng bằng nước trong vòng 10 -11 ngày. Vào cuối thời kỳ kết thúc quá trình nhịn ăn, chỉ số huyết áp 90% trong số đó đạt thấp hơn 140/90 mmHg. Đây là chỉ số huyết áp ở mức khỏe mạnh.

Giúp cải thiện độ nhạy insulin và leptin

Insulin và Leptin là hai Hormone quan trọng trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Insulin sẽ giúp cơ thể có khả năng lưu trữ các chất dinh dưỡng từ máu. Còn Leptin thì giúp cơ thể chúng ta thấy no bụng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc áp dụng ăn kiêng bằng nước để giảm cân nhạy cảm hơn nhiều so với Insulin và Leptin. Việc nhạy cảm diễn ra càng mạnh thì các Hormone này sẽ có thể hoạt động được hiệu quả hơn rất nhiều.

Lợi ích của việc nhịn uống nước để giảm cân
Lợi ích của việc nhịn uống nước để giảm cân

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Có vài bằng chứng khoa học chứng minh được phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước có thể giúp giảm đi các nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chẳng hạn như béo phì, ung thư và bệnh tim mạch.

Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn kiêng bằng nước water fasting có thể bảo vệ tim mạch khỏi ảnh hưởng từ các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định, có thể gây tổn hại cho các phần của tế bào lành mạnh. Đó chính là một trong các nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Thực hiện water fasting đúng cách như thế nào?

Cách thực hiện phương pháp Water Fasting cũng cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần kiêng tất cả những loại đồ ăn, thức uống và chỉ uống duy nhất nước lọc. Cụ thể như sau:

Water Fast (24-72 tiếng)

Trong thời gian nhịn ăn, bạn không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước lọc. Hầu hết mọi người sẽ uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày trong thời gian này.

Bắt đầu bữa sáng bằng một ly nước lọc
Bắt đầu bữa sáng bằng một ly nước lọc

Mỗi lần nhịn ăn kéo dài 24 – 72 tiếng. Không nên nhịn lâu hơn vì nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một hiện tượng thường gặp khi thực hiện phương pháp này đó là cảm giác cơ thể mệt mỏi, không có sức và chóng mặt. Vì thế, bạn không nên vận hành máy móc hạng nặng hay lái xe để tránh xảy ra tai nạn.

Post-Fast (1-3 ngày) – Sau khi thực hiện ăn kiêng bằng nước

Sau khi thực hiện phương pháp xong, bạn không nên hấp tấp ăn nhanh trong 1 bữa thật thịnh soạn. Lý do vì điều này sẽ khiến cơ thể và dạ dày cảm thấy rất khó chịu. Thay vào đó, bạn hãy uống ngay 1 ly sinh tố protein, trái cây hoặc ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong 1 ngày. Chỉ nên bắt đầu bữa ăn lớn, nhiều món khi cơ thể thật sự thoải mái.

Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 1 ngày. Nhưng nếu ai đã áp dụng phương pháp này từ 3 ngày có thể sẽ cần thực hiện 1 số điều chỉnh trước khi cơ thể quen dần với việc ăn những bữa lớn.

Rủi ro của việc ăn kiêng bằng nước

Ngoài những lợi ích trên thì việc ăn kiêng bằng nước cũng có rủi ro nhất định như sau:

Giảm cân không lành mạnh

Việc ăn kiêng bằng nước giúp giảm cân nhanh chóng nhưng không được khuyến cáo dùng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng đây là nước trong cơ thể bị giảm dần. Ngoài ra, các khối lượng cơ cũng bị giảm đáng kể chứ không phải lượng mỡ.

Nguy cơ hạ đường huyết

Việc ăn kiêng này khiến cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động cũng như làm việc hàng ngày. Người ăn kiêng có thể gặp những trường hợp như hoa mắt, chóng mặt và tụt đường huyết. Bạn cần xem xét và tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng này.

Vấn đề tiêu hoá không ổn định

Việc uống quá nhiều nước để giảm cân làm hệ tiêu hoá sẽ bị ngưng trệ. Các enzym trong đường ruột không được hoạt động bình thường sẽ dẫn đến nhiều vấn đề. Do đó, người ăn kiêng theo phương pháp này cần phải nạp một lượng thức ăn phù hợp.

Ăn gì tốt cho đường ruột? 20 loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Giảm cân nhưng không bền

Rủi ro của việc ăn kiêng bằng nước có thể ảnh hưởng tiêu hóa
Rủi ro của việc ăn kiêng bằng nước có thể ảnh hưởng tiêu hóa

Việc ăn kiêng bằng nước giúp cơ thể giảm cân nhanh chóng nhưng không được lâu bền. Số lượng cân trong cơ thể giảm đi chỉ là cơ của bạn bị teo dần hay người bị mất nước. Do đó, bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng trước khi thực hiện ăn kiêng.

Các loại nước uống thanh lọc cơ thể phổ biến hiện nay

Thực đơn giảm cân bằng nước lọc

FITI xin giới thiệu cho bạn thực đơn ăn kiêng bằng nước lành mạnh nhất. Chi tiết như sau:

Uống thật nhiều nước cả ngày

Uống nước suốt cả ngày sẽ khiến cho bạn cảm thấy no và không có cảm giác thèm ăn vặt. Kể cả khi ăn một món nào đó, bạn cũng sẽ có xu hướng ăn ít đi vì đã uống nhiều nước lọc trước đó.

Uống một ly nước lọc đầy trước bữa ăn

Trong một số nghiên cứu về giảm cân, những người uống nước trước khi ăn sẽ tiêu thụ ít calo hơn và cải thiện kết quả giảm cân.

Các tác động của nước đối với tiêu thụ calo trong bữa ăn đã được chứng minh là có hiệu quả hơn ở người lớn tuổi. Nếu giữ thói quen này để giảm cân, đừng quên theo dõi lượng calo mà bạn hấp thu sau đó. Không chỉ giúp giảm cân nhanh, mà việc uống nước trước, trong và sau bữa ăn còn hỗ trợ tiêu hóa.

Thay thế các loại thức uống có đường bằng nước lọc

Thay vì uống soda, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas, hoặc nước tăng lực, hãy thay thế hoàn toàn bằng uống nước lọc. Bạn sẽ thấy được công dụng bất ngờ đấy.

Uống nước lạnh thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể

Trong một nghiên cứu đã cho thấy uống nước lạnh khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng nhiều hơn bình thường. Điều này có thể do cơ thể phải tỏa nhiệt làm ấm nước trước khi tiêu hóa.

Uống nước lạnh thúc đẩy trao đổi chất của cơ thể
Uống nước lạnh thúc đẩy trao đổi chất của cơ thể

Quá trình trao đổi chất sẽ được kích thích khoảng 10 phút sau khi uống nước lạnh và duy trì 30-40 phút sau khi uống.

Bổ sung lượng nước lọc bằng lượng rượu đã uống trong ngày

Rượu là đồ uống có cồn nên sẽ không được tính vào lượng nước uống hàng ngày. Nên nếu bạn uống rượu, hãy bù bằng lượng nước tương đương.

Uống nước và cắt giảm muối ăn để giảm sự tích nước

Giảm lượng muối ăn hàng ngày nạp vào cơ thể sẽ tránh được hiện tượng tích nước và giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Uống nước detox

Có thể uống nước detox thải độc tố khỏi cơ thể và giảm cảm giác đầy hơi. Bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao như dưa hấu, súp, và rau xanh.

Uống nước kết hợp với một thực đơn ít calo

Uống 500ml nước trước mỗi bữa ăn đồng thời hạn chế lượng calo hấp thụ hàng ngày có thể tăng tốc quá trình giảm cân cũng như duy trì cân nặng trong một năm.

Thực đơn ăn kiêng bằng nước

Dưới đây là gợi ý về thực đơn ăn kiêng bằng nước mà FITI gửi đến bạn.

Hãy thử thay thế một bữa ăn trong ngày bằng nước tinh khiết

Đây là cách bạn nên dần dần thực hiện khi cơ thể đã quen với việc ăn kiêng. Bạn có thể không ăn trưa và thay thế bằng một cốc nước đầy.

Thử ăn kiêng bằng nước trong 1 ngày

Để chuẩn bị cho thực đơn ăn kiêng với nước cho 7 ngày, hãy thử áp dụng trước cho 1 ngày bạn nhé. Không ăn các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường, chất béo, và caffeine trong vòng 7 ngày trước khi bạn có ý định bắt đầu kế hoạch giảm cân với nước này.

Ăn kiêng bằng nước trong 1 ngày
Ăn kiêng bằng nước trong 1 ngày

Thay thế các loại thực phẩm không lành mạnh bằng nước

Bạn có thể ăn kiêng bằng nước thay cho những loại thực phẩm không lành mạnh. Các loại thức ăn nhanh, đồ chiên xào nên cần được hạn chế tối đa trong thực đơn ăn kiêng bằng nước.

Bổ sung các loại nước an toàn để cân bằng điện giải

Việc bổ sung các loại nước an toàn để cân bằng điện giải có tác dụng ngăn ngừa nhiễm độc nước khi bạn áp dụng phương pháp ăn kiêng bằng nước này.

Uống trà xanh vào bữa sáng và nước khoáng cho bữa trưa

Bạn nên bắt đầu bữa sáng bằng chút nước trà xanh hoặc trà gạo lứt để thanh lọc cơ thể. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy khó chịu hay đói bụng, hãy uống thêm nước lọc.

Phương pháp ăn kiêng bằng nước có thể giúp đốt mỡ không?

Water Fasting không phải là cách hiệu quả để đốt cháy mỡ thừa. Mặc dù ăn kiêng bằng nước có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên hầu hết lượng cân nặng mà bạn mất đi đều từ nước, carbs và cơ bắp, hơn là lượng mỡ thừa. Ngoài ra, phương pháp này còn tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ gây ra vấn đề cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên lựa chọn phương pháp giảm mỡ phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.

Thực đơn giảm mỡ bụng đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Lời khuyên cho những người ăn kiêng bằng nước

Việc thực hiện ăn kiêng bằng nước không được FITI khuyến khích đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo phương pháp này bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao là một điều không thể bỏ qua đối với việc ăn kiêng. Việc uống lượng nước như thế nào là đủ đối với người ăn kiêng là một điều quan trọng. FITI khuyến khích bạn uống ít nhất 2 lít nước trong một ngày để đảm bảo cơ thể không mất nước. Việc uống nước cũng nên được chia ra cụ thể từng lần nhỏ một để cơ thể hấp thụ được tốt nhất.

Như vậy, với chia sẻ trên của FITI bạn đã hiểu hơn về cách giảm cân bằng nước rồi đúng không? Bên cạnh đó, bạn cũng biết thêm được những thông tin về ăn kiêng bằng nước. Bạn có thể kết hợp với một thực đơn ăn uống và tập luyện để có được thân hình đẹp nhất.

Những câu hỏi thường gặp về ăn kiêng bằng nước

Có nên áp dụng ăn kiêng bằng nước để giảm cân?

Không nên áp dụng ăn kiêng bằng nước để giảm cân mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Thời gian và cách thực hiện ăn kiêng bằng nước như thế nào?

Thời gian và cách thực hiện ăn kiêng bằng nước phải được điều chỉnh để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Ăn kiêng bằng nước có phù hợp với mọi người không?

Ăn kiêng bằng nước không phù hợp với tất cả mọi người, nhất là những người có các vấn đề sức khỏe liên quan đến tiểu đường, rối loạn ăn uống, hoặc các vấn đề về thận hoặc gan.

Có cách nào để giảm thiểu cảm giác đói khi ăn kiêng bằng nước?

Để giảm thiểu cảm giác đói khi ăn kiêng bằng nước, bạn có thể uống thêm nước ép hoặc các loại nước có chứa vitamin và khoáng chất để giúp giảm cảm giác đói và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Có nên áp dụng ăn kiêng bằng nước dài hạn hay không?

Không nên áp dụng ăn kiêng bằng nước dài hạn, bởi vì điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và thiếu dưỡng chất. Thay vào đó, nên tìm kiếm các phương pháp giảm cân lành mạnh và hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *