Các tư thế yoga giảm stress hiệu quả, dễ thực hiện

 Yoga mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như tăng cường lưu thông máu huyết, giúp xương chắc khỏe, cơ thể dẻo dai và bền bỉ. Yoga cũng giúp bạn có một làn da hồng hào, tinh thần tươi trẻ, giúp trẻ lâu và duy trì vóc dáng cân đối. Ngoài ra, yoga chính là liều thuốc giúp chữa lành và loại bỏ stress hiệu quả, giúp cuộc sống của bạn cân bằng và hạnh phúc hơn. Vì sao tập yoga giảm stress? Nên tập những bài tập yoga nào để giảm stress hiệu quả? Cùng FITI tìm hiểu qua nội dung bài viết này nhé.

Vì sao tập yoga lại giúp giảm stress hiệu quả? 

 Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yoga chính là liều thuốc giúp chữa lành mọi thương tổn trong tâm trí, loại bỏ stress hiệu quả. Thậm chí, có những nghiên cứu đã khẳng định, yoga giúp giảm stress hiệu quả hơn cả nghe nhạc. Tại sao lại như vậy? Dưới đây là những lý do:

Yoga là liều thuốc chữa lành thương tổn trong tâm trí, loại bỏ stress hiệu quả

Yoga là liều thuốc chữa lành thương tổn trong tâm trí, loại bỏ stress hiệu quả

  • Yoga tập trung vào hơi thở: Khi tập trung vào hơi thở, bạn sẽ quên đi tất cả mọi thứ. Trong đó có cả nỗi buồn, niềm đau, những tổn thương,… từ đó giúp chữa lành tâm trí bạn.
  • Yoga giúp tập trung và thư giãn tinh thần hiệu quả: Khi thực hành các bài tập, tinh thần của bạn được thả lỏng, tâm trí được giải phóng khỏi stress và thư giãn. Từ đó não bộ hoạt động hiệu quả hơn, tập trung tốt hơn và suy nghĩ tích cực hơn. Sau mỗi giờ tập yoga, tinh thần của bạn như được tái tạo, làm mới.
  • Yoga giúp bạn tràn đầy năng lượng: Những bài tập yoga giúp điều hòa nhịp thở, tăng cường máu về tim, luân chuyển nhịp nhàng tới các cơ quan, nội tạng trong cơ thể. Oxi được cung cấp tới não nhiều hơn, từ đó giúp tinh thần luôn phấn chấn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cho một ngày mới. Khởi nguồn cho sự tập trung và làm việc hiệu quả để thành công hơn.
  • Yoga giúp sản sinh hormone hạnh phúc: Tập yoga giúp sản sinh ra endorphin, là những chất có khả năng dẫn truyền thần kinh não, giúp cải thiện và xoa dịu tâm trí, tạo ra nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn yêu đời và sống hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Bật mí việc ăn kiêng nên ăn những gì để giảm cân và giữ dáng hiệu quả

Hướng dẫn các bài tập yoga giảm stress

 Stress là một vấn đề về tinh thần mà nhiều người gặp phải, bởi cuộc sống chứa đựng nhiều nỗi lo toan. Làm sao để loại bỏ stress để suy nghĩ tích cực hơn, sống tốt hơn bằng tập luyện yoga? Dưới đây FITI sẽ giới thiệu và hướng dẫn bạn những bài tập yoga giảm stress hiệu quả.

Tư thế đứa trẻ 

 Tư thế đứa trẻ còn gọi là Balasana. Trong yoga, tư thế này giúp bạn giải phóng tâm trí, loại bỏ stress, tĩnh lặng tâm hồn. Đồng thời, động tác này giúp mát xa và kéo giãn phần lưng. Không chỉ vậy, bài tập này còn rất tốt với hệ thần kinh và hạch bạch huyết. 

Tư thế đứa trẻ giúp thư giãn, giảm stress

Tư thế đứa trẻ giúp thư giãn, giảm stress

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, hãy bắt đầu ở tư thế quỳ trên thảm tập, lòng bàn tay và đầu gối chạm thảm. Mu bàn chân áp sát xuống mặt thảm, khoảng cách 2 đầu gối cách nhau tự nhiên.
  • Thở ra, từ từ hạ hông xuống, ngồi trên gót chân, thân kéo căng về sau. Tay duỗi dài và căng ra, lưng duỗi thẳng.
  • Hít thở đều đặn, tập trung vào hơi thở, giữ cho động tác từ 2-3 phút rồi trở lại tư thế ban đầu.

Bài tập yoga tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana)

Bài tập này giúp phần lưng được kéo giãn nhẹ nhàng, đồng thời giảm áp lực cho chân. Tác dụng của động tác này là giúp giảm đau đầu, đau lưng, phòng cao huyết áp. 

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu

Hướng dẫn bài tập:

  • Đầu tiên, bắt đầu ở tư thế nằm ngửa trên sàn, gập đầu gối sao cho bàn chân đặt úp trên sàn và gần mông nhất có thể. 
  • Thở ra, nâng hông lên cao khỏi mặt sàn. Đầu gối, bàn chân tạo thành một đường thẳng và vuông góc với mặt sàn. 
  • Khép chặt khuỷu tay lại, dựng cánh tay thẳng đứng và giữ hờ bên eo.
  • Tập trung vào hơi thở đều đặn, duy trì động tác theo ý muốn rồi hít vào, hạ xuống, trở về tư thế ban đầu.

Xem thêm: Hướng dẫn tư thế trồng chuối yoga tại nhà không cần huấn luyện viên

Bài tập yoga tư thế dựng chân (Viparita Karani)

Động tác dựng chân áp sát tường có tác dụng giảm stress rất hiệu quả. Đây là tư thế giúp làm chậm quá trình lão hóa và thanh lọc cơ thế, lưu thông máu huyết, giúp bơm máu về tim nhanh chóng.

Tư thế dựng chân

Tư thế dựng chân

Hướng dẫn tập:

  • Ngồi đối diện với tường sao cho mông cách tường khoảng 15-20cm
  • Từ từ ngả lưng xuống mặt sàn, 2 chân duỗi thẳng, dựa vào tường, giúp cho các cơ căng hết sức.
  • Để tay hai bên dọc cơ thể, lòng bàn tay hướng lên.
  • Hít thở nhẹ nhàng, động tác đúng, bạn sẽ thấy căng ở lưng và chân.

Tư thế Em bé 2 

Với bài tập này, lợi ích là giúp thư giãn cơ thể, đặc biệt là lưng và vai, chống gù lưng hiệu quả. 

Tư thế em bé 2

Tư thế em bé 2

Hướng dẫn tập:

– Hãy bắt đầu ở tư thế quỳ trên mặt sàn, giữ vai thẳng trên cổ tay, mông thẳng ở trên đầu gối.

– Từ từ di chuyển tay của bạn về phía trước, sau đó hạ thấp phần nửa người trước xuống mặt sàn.

– Tiếp tục thả đầu và vai xuống và thư giãn. 

– Kéo căng và dài cột sống, sao cho cong nhẹ lưng dưới.

– Giữ động tác để thư giãn, sau đó trở về tư thế ban đầu.

Bài tập yoga tư thế cúi gập người phía trước (Forward Bend Pose)

Đây là bài tập giúp thư giãn thần kinh, tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu lên não hiệu quả. Thực hiện bài tập này rất đơn giản nhưng có tác dụng giảm stress tuyệt vời.

Tư thế cúi gập người phía trước

Tư thế cúi gập người phía trước

Hướng dẫn tập:

– Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, hai chân mở rộng vừa phải

– Từ từ cúi gập người sâu xuống về phía chân

– Hai tay đặt bên cạnh và song song với hai bàn chân 

– Hít thở đều đặn, tập trung vào hơi thở và giữ tư thế trong 1 phút để thư giãn cơ thể, đầu, cổ

– Sau đó từ từ đứng lên, và cơ thể chuyển trở về tư thế chuẩn bị.

Tư thế cánh cung 

Bài tập này có tác dụng thư giãn cơ thể, chữa bệnh khó thở và táo bón hiệu quả, kích thích tiêu hóa tốt. Ngoài ra, bài tập này còn làm giảm đau lưng, xoa dịu những cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung

Hướng dẫn tập:

– Chuẩn bị ở tư thế nằm sấp, 2 tay duỗi tự nhiên dọc cơ thể.

– Từ từ gập 2 đầu gối lại, sau đó đưa 2 tay ra phía sau, kéo cổ chân. Hít vào, từ từ nâng ngực lên khỏi mặt sàn.

– Giữ tư thế và điều hòa hơi thở đều đặn, tập trung. Đầu tiên, bạn nằm sấp, hai tay duỗi dọc theo cơ thể và từ từ gập 2 đầu gối.

-Sau đó, bạn đưa hai tay về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực nâng lên khỏi mặt đất. Toàn cơ thể được kéo căng giống như cây cung, chỉ có phần bụng tiếp giáp sàn.

– Giữ động tác trong thời gian nhất định, sau đó trở về tư thế chuẩn bị và thoát thế.

Xem thêm: Thực đơn ăn kiêng với ức gà trong 1 tuần rất hiệu quả

Những lưu ý khi tập yoga giảm stress

Để bài tập yoga giảm stress được hiệu quả, bạn hãy lưu ý những nội dung sau:

  • Chuẩn bị thảm tập
  • Ăn nhẹ trước khi tập 45-60 phút 
  • Trang phục tập luyện thoải mái, có độ giãn tốt, gọn gàng
  • Lựa chọn không gian tập luyện thoáng đãng, không khí trong lành, càng yên tĩnh càng tốt 
  • Khởi động thât kỹ các khớp trước khi tập luyện cac tư thế 
  • Kiên trì, duy trì lịch tập đều đặn hàng ngày 
  • Cố gắng tập đúng động tác, không nóng vội khi tập yoga giảm stress 
  • Kết hợp thêm nhạc yoga để tăng hiệu quả thư giãn trong tập luyện 
  • Tập trung vào hơi thở, thở đúng

Kiên trì, duy trì lịch tập đều đặn hàng ngày

Kiên trì, duy trì lịch tập đều đặn hàng ngày 

Kết luận 

 Trên đây là những thông tin hướng dẫn bài tập yoga giảm stress hiệu quả. Hy vọng những thông tin chia sẻ và bài tập hướng dẫn đơn giản nhất mà FITI lựa chọn ở trên sẽ được chị em thực hiện đều đặn nhằm tăng cường sức khỏe, tâm trí và tinh thần. Từ đó giúp chị em sống vui, sống khỏe, sống tích cực và hạnh phúc hơn. 

Xem thêm:

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.