Ăn gì để giảm stress? 25 thực phẩm giảm căng thẳng chống suy nhược

5/5 - (8 bình chọn)

Bạn có biết ăn gì để giảm stress? Thực phẩm ăn uống hàng ngày là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như sức khỏe của con người. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng nên có một thực đơn ăn uống lành mạnh là có thể cải thiện được stress, căng thẳng. Vậy bị stress nên ăn gì và kiêng ăn gì giúp cải thiện tình trạng bệnh?

Bị stress nên ăn gì?

Stress là bệnh lý càng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Vậy bị stress nên ăn gì? Các món ăn dưới đây không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giải tỏa căng thẳng và stress hiệu quả. Cùng FITI tìm hiểu ăn gì để giảm stress ngay sau đây nhé!

Món ăn từ thực vật

Các món ăn từ thực vật giúp giảm stress hiệu quả
Các món ăn từ thực vật giúp giảm stress hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thường xuyên bổ sung các món ăn từ thực vật giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Những thực phẩm tự nhiên như rau xanh, hoa quả trái cây tươi ngon cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Vì vậy, việc tuân thủ đúng quy tắc ăn nhiều món ăn từ thực vật sẽ giúp làm giảm nguy cơ gia tăng các bệnh về rối loạn tâm lý.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Khi bị stress nên ăn gì? Việc bổ sung nhiều những loại thực phẩm giàu vitamin C, tốt cho sức khỏe sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thiểu các vấn đề về stress và áp lực rất tốt. Một số thực phẩm cung cấp vitamin C được khuyên nên ăn thường xuyên như: cam, cherry, trái kiwi, cải xoăn, bưởi

Thực phẩm có chứa Prebiotic

Nên ăn gì để giúp giảm căng thẳng? Các nhà nghiên cứu đã trả lời câu hỏi ăn gì để giảm stress bằng các nhóm thực phẩm chứa Prebiotic. Prebiotic có nhiều trong rau củ quả giúp giảm stress, căng thẳng và giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn. Những loại rau giàu Prebiotic nên bổ sung vào cơ thể hàng ngày gồm có: măng tây, rau nabi, rau cải xoăn, các loại rau lá xanh đậm…

Thực phẩm giàu Magie

Magie giúp cơ thể sẽ đảm bảo sức khỏe, tiếp thêm năng lượng
Magie giúp cơ thể sẽ đảm bảo sức khỏe, tiếp thêm năng lượng

Việc thiếu hụt Magie trong cơ thể là một nguyên nhân điển hình dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi hàng ngày. Vì thế, cung cấp đủ Magie sẽ khiến cơ thể đảm bảo sức khỏe, tiếp thêm năng lượng và cân bằng hormone. Các loại thủy hải sản tươi sống chẳng hạn như cá hồi, cá lanh, cá thu, gà tây… là những thực phẩm chứa nhiều magie tốt cho sức khỏe.

Trà thảo mộc

Trà thảo mộc tự nhiên với đặc tính làm dịu như: trà hoa cúc, trà hoa hướng dương, trà oải hương, trà xanh… được cho là có công dụng trong việc giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hay khó tập trung và căng thẳng kéo dài nhiều ngày, hãy uống 1 đến 2 cốc trà thảo mộc mỗi buổi sáng nhé!

Món ăn giảm stress

Sau đây FITI sẽ tổng hợp những món ăn giàu chất dinh dưỡng giúp giảm stress, căng thẳng hiệu quả.

Hỗn hợp bột yến mạch, quả óc chó và các loại quả mọng

Hỗn hợp bột yến mạch, quả óc chó và các loại quả mọng là món ăn cực tốt cho sức khỏe và giảm stress hiệu quả
Hỗn hợp bột yến mạch, quả óc chó và các loại quả mọng là món ăn cực tốt cho sức khỏe và giảm stress hiệu quả

Hạnh nhân, hạt dẻ cười hay hạt óc chó đều là các loạt hạt chứa nhiều vitamin B2, giúp kích thích giải phóng hormone serotonin hay còn được gọi là hoocmon của sự hạnh phúc. Ngoài ra, những loại quả mọng nước rất giàu omega-3. Món ăn này có thể dùng để ăn nhẹ trong ngày đẩy lùi căng thẳng hiệu quả.

Bánh quy phết bơ làm từ những loại hạt

Bánh quy phết bơ làm từ các loại hạt cũng được nằm trong danh sách các món ăn giúp giảm căng thẳng mà FITI muốn đề cập ở bài viết này. Trong bánh quy rất giàu carbohydrate và bơ làm từ các loại hạt nên cung cấp một hàm lượng lớn chất béo lành mạnh và protein. Những hợp chất này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, giúp giảm căng thẳng, cân bằng cảm xúc của con người rất tốt.

Rau trộn phô mai sống

Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi không biết ăn gì để giảm stress thì hãy thử một miếng rau xanh trộn với phô mai sống. Món ăn này sẽ có thể cải thiện chức năng thần kinh, tốt cho hệ tiêu hóa và được coi là “liều thuốc an thần” rất tốt. Tốt nhất bạn hãy nên ăn kèm phô mai với rau lá xanh đậm như bông cải xanh, cải bẹ xanh.

Nước chanh nóng

Nước chanh nóng có tác dụng kích thích đường ruột và đào thải độc tố
Nước chanh nóng có tác dụng kích thích đường ruột và đào thải độc tố

Bị stress nên ăn gì để hạn chế căng thẳng? Thật tuyệt vời khi chúng ta khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng bằng một ly nước chanh nóng. Nước chanh vừa có tác dụng kích thích đường ruột vừa đào thải độc tố và khiến tỉnh táo, giúp tỏa căng thẳng rất tốt.

Sushi cá hồi cùng gạo lứt

Để kiểm soát tình trạng stress tốt hơn, các loại cá béo tự nhiên sẽ có thể giúp bạn. Axit béo omega-3 trong cá hồi và cá ngừ có thể ngăn sự gia tăng nồng độ hormone stress và giúp cho cơ thể bạn chống lại bệnh tim, trầm cảm và các hội chứng tiền mãn kinh. Để có thể cung cấp omega-3 ổn định, bạn hãy nên ăn 85g cá béo ít nhất hai lần mỗi tuần.

Bên cạnh đó, protein từ gạo lứt giúp phòng bệnh và cũng giúp điều chỉnh tâm trạng, đẩy lùi stress. Vì thế, bạn cũng nên bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng ngày của mình và gia đình nhé!

Hạt điều

Sở hữu hàm lượng magie, tryptophan rất lớn, hạt điều được xem là thần dược giúp điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng. Bạn nên bổ sung hạt điều vào cơ thể mỗi ngày sẽ rất tốt cho tâm trạng và sức khỏe.

Socola đen

Các nghiên cứu mới nhất đã cho rằng polyphenols có trong socola đen có thể giúp cải thiện nồng độ seratonin (chất gây căng thẳng thần kinh). Vì thế, bạn có thể ăn socola đen mức vừa đủ mỗi ngày để giảm lo âu, mệt mỏi.

Sinh tố trái cây hay sinh tố hỗn hợp

Sinh tố trái cây hay sinh tố hỗn hợp giàu vitamin C giúp giảm bớt áp lực
Sinh tố trái cây hay sinh tố hỗn hợp giàu vitamin C giúp giảm bớt áp lực

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C cao có thể giúp bạn giảm bớt mức độ căng thẳng và ngừa âu lo. Bổ sung sinh tố trái cây hay sinh tố hỗn hợp trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi và dâu tây còn giúp tăng sức đề kháng.

Khoai lang chiên bằng dầu dừa giúp giảm stress

Carbohydrate có thể tạm thời giúp điều chỉnh nồng độ serotonin. Đây là một loại hormone có thể giúp cải thiện tâm trạng. 

Vậy thì thực phẩm nào có chứa carbohydrate lành mạnh? Khoai lang là cái tên đứng đầu bảng đề xuất cho bạn. Vì thế, hãy tự thưởng cho mình một chút khoai lang chiên vào những ngày căng thẳng mệt mỏi để giảm stress nhé! Lưu ý nên sử dụng những loại dầu thực vật như dầu dừa nguyên chất để tốt cho sức khỏe.

Trà xanh hay trà hoa cúc

Trà xanh hay trà hoa cúc hoàn toàn tốt, chứa flavonoid hỗ trợ sức khỏe não bộ. Nếu bạn cần một chút caffeine để thư giãn đầu óc, uống một tách trà xanh hoặc trà hoa cúc chính là một lựa chọn tốt hơn so với cà phê.

Các loại hạt

Các loại hạt giúp kiểm soát âu lo hiệu quả
Các loại hạt giúp kiểm soát âu lo hiệu quả

Ăn gì để giảm stress mà không bị tăng cân? Hãy chuẩn bị cho mình những loại hạt như hạt hạnh nhân, quả óc, hạt dẻ cười, quả hồ trăn. Chúng chứa nhiều vitamin B, axit béo, magie nên được đánh giá cao về khả năng kiểm soát âu lo. Tuy nhiên bạn cần nhớ điều chỉnh khẩu phần để tránh dư thừa calo nhé!

Bánh mì nướng phết bơ

Bánh mì nướng phết bơ là món ăn cung cấp nhiều chất béo lành mạnh, omega-3 cần thiết nâng cao sự tập trung, giải tỏa căng thẳng cũng như mệt mỏi hàng ngày.

Hạt diêm mạch

Tương tự như những loại ngũ cốc, hạt diêm mạch chứa một hàm lượng lớn magie có tác dụng cân bằng lượng đường, giúp giãn các mạch máu trong cơ thể cũng như hỗ trợ giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Táo và mè

Ăn một trái táo và mè vừng hàng ngày sẽ giúp tâm trạng của bạn được thư giãn và giải tỏa căng thẳng tốt hơn. Bởi trong táo có chứa khá nhiều phyto-nutrients, giúp sản sinh ra hormone chống trầm cảm.

Trứng luộc

Trứng luộc - món ăn vàng giúp giảm stress và căng thẳng cuộc sống
Trứng luộc – món ăn vàng giúp giảm stress và căng thẳng cuộc sống

Với nguồn axit amin phong phú có thể giúp điều chỉnh mức serotonin trong não, trứng giúp giảm căng thẳng. Bạn có thể ăn trứng luộc, hấp thay trứng rán tùy vào sở thích cho những ngày mệt mỏi nhiều nhé!

 Chuối và bơ hạnh nhân

Chuối và bơ hạnh nhân giúp cung cấp rất nhiều chất béo lành mạnh, protein cân bằng lượng đường trong máu. Cả hai loại thực phẩm này đều đặc biệt tốt cho việc giải tỏa căng thẳng và lo âu.

Salad thịt gà rau diếp

Khi hỏi ăn gì để giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi không thể bỏ qua salad thịt gà rau diếp. Theo chia sẻ từ chuyên gia dinh dưỡng, rau xanh lá đậm rất giàu chất khoáng, chất xơ như rau diếp giúp cho cơ thể được thư giãn, duy trì sự tập trung rất tốt.

Thịt bò khô

Thịt bò khô là món ăn kích thích vị giác vị giác. Ngoài ra, đây cũng là món ăn vặt cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt cho thần kinh, giảm stress rất tốt.

Hàu

Chắc bạn không còn xa lạ gì với những món hàu thơm ngon, bổ dưỡng. Bên cạnh đó, hàu còn là thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả vượt trội. Hàu giàu kẽm, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp giảm triệu chứng rối loạn lo âu và cho bạn một giấc ngủ sâu. Hãy ăn hàu sau một cuộc cãi vã hay họp hành căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy dễ dịu lại rất nhanh.

Xoài

Xoài giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch cũng như sức đề kháng chống lại một số bệnh tật và rối loạn. Trong xoài có chứa những loại vitamin B1, (chất chống stress), vitamin K, vitamin B6, và các chất kali, pectin, quercetin, isoquercetin… giúp hạn chế lo âu.

Xoài chứa các vitamin và chất dinh dưỡng hỗ trợ xóa bỏ căng thẳng
Xoài chứa các vitamin và chất dinh dưỡng hỗ trợ xóa bỏ căng thẳng

Do đó, khi bạn cảm thấy căng thẳng hay áp lực công việc thì có thể dành chút thời gian thưởng thức một trái xoài chín càng tốt vì xoài chín sẽ có nhiều chất sắt bổ sung chất xơ hiệu quả cho cơ thể. Hoặc có thể dùng các món ăn từ xoài để tạo cảm giác vui miệng quên đi stress hàng ngày.

Kim chi

Những loại thực phẩm lên men như kim chi có rất nhiều vi khuẩn có lợi và vitamin, khoáng chất, chất chống oxy với tác dụng rất tốt đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Trong một số nghiên cứu đã cho thấy, những loại thực phẩm lên men sẽ có công dụng kiểm soát và làm giảm đi những triệu chứng như căng thẳng, lo lắng, stress hay bồn chồn một cách hiệu quả. 

Tỏi

Trong danh sách ăn gì để giảm stress không thể thiếu tỏi. Trong thành phần của tỏi có chứa lưu huỳnh sẽ giúp nồng độ glutathione được gia tăng. Đây cũng chính là chất chống oxy hóa với công dụng ngăn ngừa và làm giảm những triệu chứng lo âu, căng thẳng, stress. 

Bên cạnh đó, tỏi có công dụng phòng tránh các hiện tượng tắc nghẽn động mạch, giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện và bảo vệ tốt hơn. Tỏi được xem là loại gia vị, nguyên liệu vô cùng quen thuộc của mọi nhà.

Việt quất

Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể bảo vệ hệ thần kinh
Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể bảo vệ hệ thần kinh

Là loại quả thuộc top những loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất với vitamin và chất chống oxy hoá, việt quất được chứng minh là có thể bảo vệ hệ thần kinh khỏi sự thoái hóa, nhiễm độc và stress oxy hóa. 

Trái bơ

không chỉ ngon, giàu chất dinh dưỡng tốt cho da dáng mà còn là thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Một chút bơ cho món salad hoặc sinh tố bơ không đường không sữa để làm món ăn nhẹ sẽ giúp bạn giảm stress.

Rau chân vịt

Nồng độ magie của cơ thể bị sụt giảm có thể dẫn đến nhức đầu và mệt mỏi. Điều này làm tăng các nguy cơ căng thẳng. Theo các bác sĩ, rau chân vịt là liệu pháp giúp bạn tích trữ magie hiệu quả. Nếu bạn không ăn rau chân vịt, bạn hoàn toàn có thể thay thế nó bằng những loại rau lá xanh tương tự giống như rau chân vịt. Ngoài ra, đậu nành hay cá hồi cũng là lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Khi bị stress nên kiêng gì?

Ngoài việc cần biết ăn gì để giảm stress để bổ sung các thực phẩm cần thiết thì khi bị stress, bạn cũng cần nên lưu ý hạn chế những loại thực phẩm sau đây.

Rượu bia và chất gây nghiện

Được biết, bia rượu cũng là nguyên nhân có thể gây ra tình trạng stress, căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, nhiều đối tượng bệnh lại thường tìm đến thức uống này để giải tỏa nỗi buồn và quên đi những sầu muộn. Bởi vì khi uống bia rượu hay sử dụng các chất kích thích. có cồn, chất gây nghiện sẽ giúp tinh thần thoải mái, hưng phấn hơn. 

Hạn chế rượu bia và chất gây nghiện để tình trạng stress không nặng hơn
Hạn chế rượu bia và chất gây nghiện để tình trạng stress không nặng hơn

Thế nhưng sau khi chúng hết tác dụng sẽ khiến tình trạng stress càng chuyển biến nghiêm trọng, dần trở thành stress nặng, thậm chí gây ra các hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe. 

Đường tinh luyện

Các loại bánh ngọt, bánh quy, nước giải khát hay kem thường có chứa nhiều đường tinh luyện có thể gia tăng hàm lượng đường trong cơ thể. Được biết, những thực phẩm này chỉ có thể giúp cải thiện tâm trạng tạm thời nhưng khi đi các chất này vào cơ thể sẽ dần chuyển hóa, gây nên các cảm giác khó chịu. 

Không nên ăn đường tinh luyện quá nhiều nếu bị áp lực hay stress
Không nên ăn đường tinh luyện quá nhiều nếu bị áp lực hay stress

Do đó, để hạn chế gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh, bạn không nên ăn quá nhiều các thực phẩm, món ăn có chứa nhiều đường tinh luyện cao. Lời khuyên tốt nhất từ đó chính là bổ sung đường qua các loại hoa quả tự nhiên. Điều này không chỉ giúp cải thiện được tâm trạng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Caffeine

Tất cả chúng ta đều biết tác dụng chính của cafein trong việc giúp tỉnh táo và kích thích sự tập trung. Tuy nhiên các chất này thường đi kèm theo hiện tượng tim đập nhanh, bồi hồi, khó ngủ. Đặc biệt đối với những người đang có vấn đề căng thẳng stress thì các chất kích thích có thể khiến cho người bệnh cảm thấy tồi tệ hơn và mức độ stress sẽ nặng nề hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh 

Tuy tiện lợi và đa dạng nhưng những thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh có chứa vô số chất làm cho tình trạng căng thẳng ngày càng trở nên trầm trọng. Tiêu biểu là các chất béo chuyển hóa, màu thực phẩm, hương liệu. 

Người đang bị stress nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn nhanh 
Người đang bị stress nên kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn nhanh

Đối với những thực phẩm ăn nhanh như khoai tây chiên, bột mì trắng hay mì ống… gây ra mức tăng đột biến lượng đường trong máu. Từ đó gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tiểu đường hay chứng căng thẳng kéo dài cho người bệnh.

Sử dụng sản phẩm Lyve Vitamin C Gummies hỗ trợ giảm stress hiệu quả

Lyve Vitamin C Gummies là là thực phẩm bổ sung các loại dưỡng chất dạng kẹo dẻo giảm stress được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Lyve Vitamin C Gummies hỗ trợ giảm stress hiệu quả

Viên uống giảm stress Lyve Vitamin C Gummies được khuyên dùng cho những người bị căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược thần kinh kéo dài do làm việc cường độ cao, học tập quá mức, mất ngủ hay do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng,… Thành phần chính của sản phẩm Lyve Vitamin C Gummies chủ yếu là các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên rất an toàn, có thể sử dụng lâu dài.

Mỗi ngày sử dụng 2 viên Lyve Vitamin C Gummies để giúp tăng cường hệ miễn dịch, ổn định cấu trúc collagen, giảm căng thẳng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Để mua sản phẩm Lyve Vitamin C Gummies nhanh nhất, bạn có thể liên hệ với Lyve qua các hình thức sau:

Website: lyve.vn 

Hotline: 1900 5253

Facebook: Lyve – https://www.facebook.com/lyve.vn

Trên là những thông tin FITI gửi đến bạn về câu hỏi ăn gì để giảm stress hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ xây dựng được một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cho bản thân để giúp cho tình trạng sức khỏe được cải thiện tốt hơn. 

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *