Yoga Hatha là gì? Nguồn gốc, lợi ích và những lưu ý khi tập

Yoga hatha là gì? Tập yoga hatha đem lại lợi ích gì? Đây có lẽ là một ẩn số đối với những người mới bắt đầu tập yoga. Yoga hatha là một hình thức tập luyện phổ biến nhiều nơi trên thế giới. Loại hình này có thể tiếp cận một cách dễ dàng và tập trung vào sức khỏe, hạnh phúc. Nó giúp chống lại những tác động tiêu cực của môi trường xung quanh. Cùng FITI tìm hiểu kỹ hơn về tư thế yoga hatha trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa yoga hatha là gì?

Yoga hatha là gì? Yoga hatha là một nhánh của yoga, đặc biệt tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo tiếng Phạn, “Ha” có nghĩa là mặt trăng và “Tha” được hiểu là mặt trời. Yoga hatha là sự luyện tập nhằm mang lại sự điều hòa giữa 2 nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Đó là nguồn năng lượng của mặt trăng và nguồn năng lượng của mặt trời. Bên cạnh đó nó còn bao hàm cả ý nghĩa về sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. 

Yoga hatha là gì?

Yoga hatha là gì?

 Yoga Hatha sử dụng các tư thế asana, kỹ thuật thở pranayama và thiền dyana. Các tư thế này kết hợp cùng nhau với mục đích đem lại một cơ thể khỏe mạnh và tâm hồn thanh thản, an yên. Nó đem lại sự bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt về trí óc. Đây cũng chính là tinh thần cốt lõi của môn yoga này. 

 Có 8 phương thức yoga hatha phổ biến. Bao gồm: Ashtanga yoga, integral yoga, bikram yoga, kundalini yoga, iyengar yoga, viniyoga, kripalu yoga, sivananda yoga. Ngoài ra còn có hatha flow yoga. Đó là sự kết hợp các tư thế yoga hatha và chuyển tư thế một cách nhịp nhàng.

Xem thêm: Ăn kiêng GM là gì? Phương pháp và thực đơn phù hợp

Nguồn gốc hình thành của yoga hatha

 Yoga hatha là gì? Nguồn gốc hình thành của yoga hatha như thế nào? Yoga hatha là triết lý sống toàn diện giúp kết nối con người với thế giới. Giúp giữ được sự an yên, thanh thản trong lòng. Các tác phẩm gốc yoga kinh điển của Patanjali Maharishi bao gồm 196 cuốn kinh. Tất cả các cuốn kinh đều được viết bằng tiếng Phạn vào khoảng 400 năm sau Công Nguyên.

Trong tác phẩm của mình Patanjali Maharishi mô tả bộ môn này yoga hatha gồm 8 chi. Có nhiều văn bản khác đề cập đến yoga hatha nhưng kinh điển nhất vẫn là cuốn của Patanjali.

Đa số những người trẻ đều không biết đến cuốn sách kinh điển về Yoga của Patanjali. Họ thích tập luyện mà không đi sâu vào tìm hiểu lịch sử và triết lý của loại hình này. 

Các lớp học yoga đa số dành nhiều thời gian hơn vào việc luyện tập. Nó được sử dụng như những bài tập thể dục bình thường và giảm thiểu những khía cạnh khác.

Nhưng đối với những người thực sự đam mê và xem yoga như một phần của cuộc sống.  Đối với họ triết lý 8 chi sẽ chỉ đường cho họ. 8 chi của yoga sẽ giúp người tập có cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn. 

Yoga hatha giúp cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn

Yoga hatha giúp cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn

Ý nghĩa của Yoga hatha

 Yoga Hatha ám chỉ sự luyện tập nhằm đem lại sự điều hòa giữa 2 nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Năng lượng của mặt trăng -“Ha” và năng lượng của mặt trời -“Tha”. Giống như sự thay đổi của mặt trăng, trí não của con người không phải lúc nào cũng cân bằng. 

Trong triết lý của yoga, mặt trăng biểu tượng cho nguồn gốc của ý chí. Đây là một trong những nguồn chính tạo ra năng lượng trong cơ thể. Năng lượng này khiến cho ý chí và cảm xúc của con người thay đổi liên tục.

Hệ thống mặt trời được kết hợp với hệ thống mặt trăng hay còn gọi là “pingala nadi”. Mặt trời luôn vững chắc và không thay đổi. Mặt trời chi phối mọi hoạt động của con người, mang đến sự thông suốt về mặt trí óc. 

Nguồn năng lượng thứ 3 là shushumna – nó liên kết với hệ thống thần kinh trung ương. Ý thức của con người thay đổi liên tục qua kênh cột sống trung ương. Nguồn năng lượng này là yếu tố gắn kết tất cả 3 yếu tố lại với nhau. 

 Vì thế Yoga Hatha mang ý nghĩa phục hồi sự cân bằng giữa trí tuệ và ý chí. Khi đạt đến sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối. Thì ý thức của con người sẽ được đánh thức. Kết quả là khám phá về sự bình an, mãn nguyện nội tại và sự thông suốt về trí óc. Bạn sẽ tồn tại trong thế giới này với cảm giác về sự duy linh, tôn thần và thông suốt. Đây là ý nghĩa chính về mặt tinh thần của Yoga Hatha.

Xem thêm: Bơ ăn kiêng thế nào để giảm cân hiệu quả tốt cho sức khỏe

Lợi ích của việc tập Yoga Hatha

Yoga hatha là gì? Yoaga Hatha mang lại lợi ích gì cho sức khỏe? Yoga Hatha giúp bạn nâng cao sức khỏe và cải thiện tinh thần một cách toàn diện. Nó đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như sau:

  • Giúp thư giãn: Tập luyện yoga hatha giúp tâm trí bạn được thả lỏng hoàn toàn. Bạn không bị bất kỳ một tác nhân nào bên ngoài tác động. Do vậy tâm trí bạn hoàn toàn được thư giãn và an yên. 
  • Thức tỉnh tâm linh: Các bài tập Yoga Hatha sẽ giúp giải phóng năng lượng và cân bằng các khía cạnh đối nghịch của con người. Làm thức tỉnh tâm linh giúp bạn trở nên sáng suốt và thông tuệ hơn. 
  • Giúp giảm cân, giữ dáng: Yoga không làm tiêu hao nhiều calo như các môn thể thao cường độ khác. Tuy nhiên nếu tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nên kết hợp các bài tập yoga hatha với lối sống lành mạnh để đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó bạn cần phải xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý để có thể giảm cân tốt nhất.
  • Trị liệu, tăng cường sức khỏe: Thực hiện các tư thế của yoga hatha giúp bạn co bóp và kéo căng cơ bắp. Nó giúp cho hệ thống bạch huyết tăng khả năng chống lại nhiễm trùng. Đồng thời tiêu diệt được các tế bào ung thư gây hại. Đồng thời xử lý các chất độc hại từ tế bào, làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. 

Luyện tập yoga hatha thường xuyên sẽ giúp kéo giãn và duy trì sự dẻo dai của cột sống. Làm giảm đau cổ mãn tính, giảm viêm xoang, hen suyễn, mất ngủ, đau thần kinh…

Bài tập yoga hatha – Tư thế con thỏ

Tư thế con thỏ

Tư thế con thỏ

 Đây là bài tậpvà tư thế đơn giản dành cho người mới bắt đầu. Bài tập này giúp tăng cường và kéo giãn cột sống. Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, viêm xoang. Giúp cân bằng và điều chỉnh sự trao đổi chất và canxi trong cơ thể. Tăng tuần hoàn máu và giúp giải tỏa căng thẳng, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa.

 Tư thế này rất hiệu quả trong việc làm giảm độ căng bị dồn ở phần cổ trên. Bài tập này giúp luồng năng lượng được lưu thông tốt hơn. Có thể lúc đầu bạn chưa quen vì độ kéo giãn lâu ở phần sau gáy. Vì vậy, nếu tập những lần đầu tiên, hãy thực hiện những động tác này một cách chậm rãi. 

Cách thực hiện: 

  • Thực hiện tư thế quỳ, 2 đầu gối khép lại với nhau, gót chân duỗi thẳng và lòng bàn chân hướng lên trên.
  • Chống 2 tay xuống đất, thu đầu về hướng đầu gối. Di chuyển trán sao cho đối diện với đầu gối của và cùng lúc đó thở đều ra bằng mũi. 
  • Giữ phần cột sống cuộn tròn với thân và 2 tay duỗi thẳng ra sau. Bàn tay nắm lấy gót chân, giữ tay thẳng và thở thật nhiều bằng mũi. 

Lưu ý: Những người đang bị chấn thương ở vùng cổ, cột sống, đầu gối, vai. Những người hay bị đau đầu hay có vấn đề về huyết áp không nên tập động tác này. 

 Lưu ý khi tập tư thế yoga hatha

  • Nên tập luyện ở nơi có nền bằng phẳng rộng rãi, tránh tập trên giường hoặc nệm cao su. Nếu tập dưới nền nhà thì nên sử dụng thảm yoga trải bên dưới để tránh trơn trượt. 
  • Nên tập ít nhất 3 tiếng sau khi ăn và 30 phút sau khi uống nước. Hoặc bạn có thể tập khi bụng đói. 
  • Trong khi tập luyện không nên uống nước
  • Phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt không nên tập các bài tập yoga hatha. Phụ nữ mang thai chỉ nên tập từ tháng thứ 4 trở đi và tập những bài tập nhẹ nhàng.

Nên tập yoga ở một nơi bằng phẳng, rộng rãi và thoáng mát

Nên tập yoga ở một nơi bằng phẳng, rộng rãi và thoáng mát

  • Khi tập bạn cần tập trung tư tưởng, tránh bị xao lãng bởi các yếu tố bên ngoài. Bạn cần hít thở đều bằng mũi khi tập. 
  • Sau khi thực hiện bài tập, bạn nên nằm nghỉ từ 5 đến 10 phút. Sau đó uống 1 ly nước lọc hoặc sữa để lấy lại sức.

Xem thêm: Ăn kiêng gián đoạn là gì? Hướng dẫn các phương pháp cho người mới bắt đầu

 Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn có thể hiểu về Yoga hatha là gì? Hi vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn nhiều động lực để tập luyện yoga. Giúp tăng cường sức khỏe, duy trì đầu óc minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn. Đừng quên theo dõi website FITI của chúng tôi để tham khảo nhiều điều bổ ích cho sức khỏe. 

Xem thêm:

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.