1 quả ổi bao nhiêu calo? Ăn ổi giảm cân như thế nào cho đúng?

Được cho là có nguồn gốc từ Trung Mỹ, ổi không chỉ có lớp vỏ bên trong và bên ngoài đa dạng mà còn sở hữu hương vị và hương thơm độc đáo. Nó được ca ngợi là một trong những loại siêu trái cây tốt nhất, do rất nhiều lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Nhưng bạn có biết 1 quả ổi bao nhiêu calo không? Ăn ổi nhiều có béo không? Trong bài viết này, cùng Fiti đi tìm hiểu calo trong ổi là bao nhiêu nhé!

1. 1 quả ổi bao nhiêu calo?

Có một số loại ổi khác nhau về kích thước và màu sắc, phần thịt ổi màu trắng kem hay màu đỏ, hình dạng tròn. Nhưng nhìn chung calo trong ổi là gần như nhau. Bạn có thắc mắc trong 100g ổi bao nhiêu calo không?

Như với đa số loại trái cây khác, ổi rất ít calo, calo trong 100g ổi là khoảng 68 calo. Vậy còn 1 quả ổi chứa bao nhiêu calo? Trung bình 1 quả ổi sẽ nặng khoảng 55 gam, cho nên 1 quả ổi sẽ có khoảng 37 calo.

Ổi không chứa cholesterol và hầu như không chứa chất béo. Do đó, ổi là một loại trái cây lý tưởng để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn.

oi-bao-nhieu-calo-1
1 quả ổi bao nhiêu calo?

> Tham khảo bảng calo trái cây phổ biến nhất hiện nay:

✅ 1 quả dưa chuột bao nhiêu calo ✅ Nhãn bao nhiêu calo
✅ Củ sắn bao nhiêu calo ✅ 1 trái mận bao nhiêu calo
✅ Dứa bao nhiêu calo ✅ 1 múi sầu riêng bao nhiêu calo
✅ 1 quả bưởi bao nhiêu calo ✅ Bơ bao nhiêu calo
✅ 1 quả xoài bao nhiêu calo ✅ Đu đủ bao nhiêu calo
✅ 100g mít bao nhiêu calo ✅ Dưa hấu bao nhiêu calo
✅ 1 quả chuối bao nhiêu calo ✅ Một quả táo chứa bao nhiêu cal

2. Dinh dưỡng có trong ổi? Công dụng của ổi

Sau khi bạn đã biết được 1 trái ổi bao nhiêu calo rồi, bạn cũng cần biết ổi cũng có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Ổi là một sự bổ sung hoàn hảo nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe và lối sống của mình. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích sức khỏe mà ổi mang lại, từ sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và làn da.

2.1. Tăng cường miễn dịch, giúp làm sáng da

Ổi rất giàu vitamin C, vitamin A và các chất chống oxy hóa như lycopencarotene nên vừa giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, ổi vừa còn làm sáng da và giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi nếp nhăn.

oi-bao-nhieu-calo-2
Tăng cường miễn dịch, giúp làm sáng da

2.3. Hỗ trợ đường tiêu hóa

Táo bón được gây ra khi thức ăn bị mắc kẹt trong ruột kết của chúng ta. Ổi rất giàu chất xơ giúp làm thông đường dẫn bị tắc và do đó chữa táo bón. Một quả ổi đáp ứng khoảng 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày, lượng chất xơ dồi dào này giúp ổi rất có lợi cho đường tiêu hóa của bạn.

Hơn nữa, hạt ổi cũng được biết đến như một loại thuốc nhuận tràng tốt, giúp hình thành nhu động ruột khỏe mạnh. Những người bị táo bón có thể được hưởng lợi rất nhiều từ ổi.

2.2. Hạ đường huyết

Theo các nghiên cứu về ổi, nếu ăn ổi trước bữa ăn, nó có thể làm giảm tình trạng huyết áp tăng cao. Hơn nữa, sự hiện diện của kali trong ổi giúp ngăn ngừa tăng đột biến mức huyết áp.

Hầu như tất cả các mặt hàng thực phẩm mà bạn tiêu thụ đều có một lượng natri nhất định. Quá nhiều natri có thể gây ra sự co lại của các thành mạch máu bên trong cơ thể, điều này có thể làm tăng huyết áp của bạn hơn nữa.

Tuy nhiên, ổi một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như phốt pho, chống lại tác động của lượng natri cao trong máu. Các khoáng chất này có tác dụng làm giãn mạch nhất định và giúp bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh.

oi-bao-nhieu-calo-3
Hạ đường huyết

2.4. Hỗ trợ người bệnh tiểu đường

Ổi là một loại trái cây giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp, nó phù hợp cho người bệnh tiểu đường và những người muốn ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn sẽ ngừng sản xuất insulin, chất chịu trách nhiệm hấp thụ glucose, vì vậy bạn nên tiêu thụ trái cây và rau quả giàu chất xơ như ổi.

3. Ăn ổi có giảm cân không?

Bạn đã biết được ổi bao nhiêu calo, cho nên nếu bạn muốn giảm cân một cách lành mạnh thì ổi chính là thứ bạn cần.

Ổi chứa một lượng lớn chất xơ nhưng lại rất ít calo, nó giúp giảm cân bằng cách điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn, sự trao đổi chất của cơ thể tăng lên dẫn đến việc đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Mặc dù ổi giúp bạn giảm cân bằng cách kiểm soát sự trao đổi chất nhưng nó không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ protein, vitamin hoặc chất xơ trong cơ thể. Chất xơ cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, nên tiêu thụ một lượng ổi lành mạnh có thể giúp bạn no lâu, do đó nó có thể ngăn bạn ăn quá nhiều một cách hiệu quả.

Chính vì vậy, ăn ổi một cách đều đặn vừa phải sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình giảm cân.

oi-bao-nhieu-calo-4
Ăn ổi có giảm cân không?

4. Ăn nhiều ổi có tốt không?

Việc tiêu thụ quá mức bất kỳ loại trái cây nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiêu thụ ổi thường xuyên khoảng 150g mỗi ngày được khuyên là có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu ăn ổi quá nhiều mỗi ngày sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Một số trường hợp dưới đây không nên ăn nhiều ổi.

4.1. Người bị bệnh đau dạ dày

Ổi là một loại trái cây có thịt cứng, hạt ổi tuy cứng nhưng có thể ăn được và cũng có lợi ích sức khỏe, nhưng khi ăn ổi nếu nhai không kỹ sẽ vô tình tạo áp lực cho dạ dày hoạt động nhiều hơn.

Do đó, người có dạ dày kém không nên ăn ổi vì có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng. Ngoài ra, ổi cũng chứa chứa nhiều loại axit nên khi ăn ổi khi bụng đói sẽ dễ gây đau dạ dày.

4.2. Phụ nữ có thai

Ổi là thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Nhưng đối với mẹ bầu, thai nhi sẽ chiếm một diện tích lớn trong dạ dày và đường ruột, cộng với những thay đổi bất thường trong thời kỳ mang thai, cho nên mẹ bầu ăn ổi sẽ dễ gây ra táo bón và đầy hơi hơn người bình thường.

4.3. Người suy nhược

Người bị suy nhược cơ thể thông thường cũng có hệ tiêu hóa không tốt. Vì vậy, ăn ổi dễ làm cơ thể khó tiêu. Nếu muốn ăn ổi, thì nên dùng ổi ở dạng nước ép.

oi-bao-nhieu-calo-5
Ăn ổi nhiều có tốt không?

5. Cách ăn ổi giúp giảm cân đúng cách

Nhờ giàu chất xơ nhưng ít calo, nên ăn ổi giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, ít thèm đồ ăn vặt, từ đó góp phần cải thiện được cân nặng. Nhưng để ăn ổi giảm cân thì bạn có thể dùng ổi làm nước ép, sinh tố hoặc chế biến các món ăn như salad để bổ sung vào chế độ ăn uống giảm cân hàng ngày của mình.

Khi ăn ổi trực tiếp, tốt nhất bạn nên bỏ hạt để tránh làm tổn hại đường tiêu hóa và cũng không nên tiêu thụ ổi quá nhiều với mong muốn giảm cân nhanh, vì nó sẽ khiến bạn dễ bị chướng bụng, đầy hơi.

Bạn có thể ăn từ 2-3 quả ổi mỗi ngày, nhưng tốt nhất nên chia đều ra trong các bữa ăn và tuyệt đối không nên ăn cùng lúc và ăn liên tục ngày qua ngày. Đồng thời, để giảm cân hiệu quả thì bạn nên kết hợp thêm các hoạt động thể dục, thể thao và có lối sống lành mạnh, tránh xa các thực phẩm nhiều dầu mỡ.

oi-bao-nhieu-calo-6
Cách ăn ổi giúp giảm cân đúng cách

6. Cách chọn ổi ngon

Muốn chọn được ổi ngon, bạn có thể quan sát các đặc điểm bên ngoài của ổi, thông qua chú ý các dấu hiệu sau đây.

6.1. Màu sắc vỏ ổi

Vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng nghĩa là ổi chưa đủ độ chín vừa ăn, những quả này sẽ có vị chát, chất ổi cứng nên khó ăn.

Ổi ngon là ổi có màu xanh nhạt ngả vàng nhẹ. Vỏ ổi có màu này là đã đạt đến độ chín nhất định, thịt cũng đã mềm hơn so với ổi chưa chín.

Nếu thích ăn ổi mềm hơn, bạn có thể chọn những quả chín hơn với vỏ có màu vàng đậm hơn. Bất kỳ giống ổi nào khi chín tự nhiên cũng có màu sắc xanh ngả vàng đều, nhìn thấy rất sáng bóng.

6.2. Rốn ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất quả ổi, nếu thấy phần lỗ giãn càng to thì ổi càng chín. Thông thường, những trái ổi có rốn mở to sẽ là những quả đã chín, ngon hơn những trái có rốn co lại và sâu.

6.3. Da ổi

Quả ổi ngon trên da thường có vân, hơi sần sùi hay lồi lõm một chút. Những quả ổi có gợn sóng nhẹ, khe rãnh nhiều là những trái ổi ngon. Ngược lại, nếu vỏ ổi nhìn trơn nhẵn, thiếu cảm giác rắn rỏi, là ổi sẽ bị nhạt.

6.4. Trọng lượng và độ cứng của ổi

Bên cạnh dùng mắt quan sát độ ngon của ổi thì bạn cũng có thể dùng tay để cảm nhận. Khi cầm quả ổi lên nếu thấy nặng tay và rắn chắc thì đó là ổi xanh ăn giòn. Còn nếu thấy ổi nhẹ và khi ấn tay vào mềm thì đây là những quả ổi chín, mềm và có vị ngọt hơn.

oi-bao-nhieu-calo-7
Cách chọn ổi ngon

7. Những lưu ý khi ăn ổi giảm cân

Ăn ổi giảm cân tuy đơn giản nhưng cần được thực hiện đúng cách để phát huy tác dụng. Dưới đây là một số lưu ý để ăn ổi giảm cân đúng cách để vừa giảm cân, vừa đảm bảo có một sức khỏe tốt:

  • Mua ổi ở những nơi uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Ăn ổi trước bữa ăn khoảng 30 phút giúp bạn có cảm giác no và ăn ít hơn trong bữa chính.
  • Không ăn ổi khi bụng đói vì dễ gây xót ruột, viêm loét dạ dày, đặc biệt đối với người có dạ dày yếu.
  • Không ăn quá nhiều ổi một lúc vì rất dễ gây chướng bụng.
  • Vỏ ổi cần phải rửa sạch hoặc gọt vỏ trước khi ăn để tránh gây tiêu chảy.
  • Nên bỏ hạt ổi khi ăn vì ăn nhiều hạt ổi sẽ gây đau ruột thừa và gây táo bón.
  • Có thể thay thế bằng nước ép ổi để cơ thể dễ tiêu hóa hơn.
  • Kết hợp việc sử dụng ổi và uống đủ nước để gia tăng hiệu quả giảm cân.

Sau khi đã tìm hiểu hết những thông tin trong bài viết này, hy vọng bạn đã được giải đáp thắc mắc ổi bao nhiêu calo. Nhờ calo trong ổi rất thấp nên ổi có thể giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, do chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết nên ăn ổi thường xuyên cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.