Trước khi tập gym nên ăn gì để hiệu quả nhất

Tập gym hiện nay không còn xa lạ đối với bất cứ ai. Chúng có tác dụng tốt cho xương và cơ bắp, giúp tăng năng lượng, giảm cân, tăng vòng mông… Theo các chuyên gia sức khỏe thì mọi người nên tập gym để có một sức khỏe tốt hơn. Nếu rèn luyện cộng với một chế độ ăn phù hợp sẽ càng nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đặt ra. Bài viết sau đây FITI xin chia sẻ với bạn đọc bí quyết trước khi tập gym nên ăn gì phù hợp nhất.

Bật mí trước khi tập gym nên ăn gì để đạt kết quả như mong muốn

Bật mí trước khi tập gym nên ăn gì để đạt kết quả như mong muốn

Trước khi tập gym nên ăn gì cho phù hợp

Để kết quả tập gym của mình nhanh chóng đạt hiệu quả như mong đợi thì bạn nên biết trước khi tập gym nên ăn gì. Nếu bạn chọn loại thực phẩm không phù hợp có thể khiến cơ thể thiếu năng lượng để thực hiện buổi tập. Sau đây là những loại đồ ăn nên sử dụng trước khi tập gym:

Chuối

Với thắc mắc trước khi tập gym nên ăn gì, những chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyến cáo chỉ nên lựa chọn loại thức ăn nhẹ. Điển hình là chuối, bạn có thể ăn 2-3 quả chuối để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cả buổi luyện tập. Trong 100 gram chuối sẽ có chứa khoảng 20 gram carbohydrate, 1,1 gram protein và 0,4 gram chất béo. Những hàm lượng này chỉ ở mức bình thường nên sau khi ăn các bạn không phải lo bị đầy bụng.

Ngoài ra, chuối còn là loại trái cây giàu kali, carbs có tác dụng hỗ trợ tốt cho cả thần kinh và cơ bắp. Carbs chiếm khoảng 90% lượng calorie của chuối, chúng chính là yếu tố giúp cơ thể và não bộ hoạt động đúng cách.

Chuối

Chuối

Sinh tố trái cây

Nếu bạn đang loay hoay không biết có thể nạp gì cho cơ thể trước khi tập gym thì sinh tố trái cây là một gợi ý khá hay. Loại đồ uống này có khả năng cải thiện các vấn đề của hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Khi bạn uống 1 ly sinh tố trái cây cùng với hộp sữa chua sẽ nạp thêm cho cơ thể vitamin và protein cần thiết cho quá trình luyện tập.

Xem thêm: Carb là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm có chứa hàm lượng khoáng chất, chất xơ và vitamin B rất lớn. Theo một số nghiên cứu cho thấy, chất xơ có tác dụng giúp đẩy nhanh quá trình giải phóng năng lượng cho máu. Còn vitamin B giúp sản sinh năng lượng tốt dưới sự chuyển hóa của carbohydrate. Điều này rất cần thiết cho cơ thể của những người tập gym.

Ngoài ra, sử dụng yến mạch cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa và bổ sung chất béo có lợi cho cơ thể.

Yến mạch

Yến mạch

Bánh mì nâu

Bánh mì nâu cũng là một lựa chọn phù hợp nếu bạn chưa biết trước khi tập gym nên ăn gì. Trong loại thực phẩm này rất giàu hàm lượng chất xơ. Chúng là chất dinh dưỡng có khả năng kéo dài cảm giác no lâu nên hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ngoài ra, chất này còn làm cơ bắp trở nên săn chắc giúp người tập gym sớm đạt được kết quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì nâu kết hợp với chuối giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng còn giúp sản sinh một nguồn năng lượng lớn cho cơ thể. 

Hạnh nhân và óc chó 

Hạnh nhân và óc chó là thực phẩm rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Mặt khác, chúng được đánh giá là loại thức ăn phù hợp đối với người tập gym. Khi sử dụng những loại hạt giàu chất dinh dưỡng này bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng: 207 calo; 5 gram protein; 5 gram chất xơ; 7 gram carb và 5 gram đường. Toàn bộ những thành phần này sẽ giúp cơ thể sản sinh ra một nguồn năng lượng đủ để giúp bạn tập luyện hiệu quả. 

Xem thêm: Giảm cân hiệu quả với chế độ ăn kiêng khoai lang

Táo đỏ

Mỗi quả táo đỏ có trọng lượng khoảng 180 gram, trong đó sẽ chứa khoảng 4 gram chất xơ, 25 gram carb và 95 gram calo. Nguồn dinh dưỡng này không chỉ thích hợp với chế độ ăn trước khi tập gym mà chúng còn là nguồn dưỡng chất thiết yếu. Cần chú ý một điều là không nên bỏ vỏ khi ăn táo đỏ. Nhiều người mắc sai lầm này vì không biết vỏ táo chứa hàm lượng lớn chất xơ. Vỏ 1 quả táo sẽ có lượng chất xơ tương đương với phần thịt của nửa quả. Đặc biệt, toàn bộ hàm lượng Polyphenol đều tích trữ ở phần vỏ. Chính vì vậy, bạn nên ăn hết các phần của quả táo để duy trì cảm giác no lâu. 

Táo đỏ

Táo đỏ

Trứng luộc

Những người tập gym nên bổ sung thêm trứng luộc trong khẩu phần ăn của mình. Thời điểm tốt nhất để nạp thêm loại thực phẩm này là trước khi tập gym. Chúng có thể bổ sung cho cơ thể người tập luyện rất nhiều năng lượng nhờ hàm lượng protein lớn vốn có của mình. Các huấn luyện viên thường khuyên ăn khoảng 2 quả trứng luộc trước khi tập là tốt nhất.

Trứng cũng giống như chuối là nguồn thực phẩm rất dễ dàng mua và rẻ tiền. Việc chế biến trứng cũng vô cùng đơn giản và còn nhanh chín. Bạn không phải mất quá nhiều thời gian hay công sức với món trứng luộc.

Trứng luộc

Trứng luộc

Đồ uống giàu protein

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì những đồ uống giàu đạm là lựa chọn tốt nhất dành cho người tập gym. Chúng không chỉ là nguồn dinh dưỡng cần thiết mà còn cung cấp lượng lớn chất protein cho cơ thể phát triển cơ bắp.

Những loại đồ uống giàu protein dành cho bạn đó là: sữa đậu nành, ngũ cốc, sữa bắp… Bạn có thể mua chúng ở bất cứ đâu trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa… Nếu bạn muốn tự làm thì cũng có thể mua nguyên liệu chế biến.

Sữa chua Hy Lạp

Loại sữa chua này sẽ mang lại cho bạn lượng protein chất lượng cao. Trong 100 gram sữa chua Hy Lạp có chứa 5 gram chất béo, 3 gram carb, 9 gram protein… Nếu bạn dùng kết hợp với trái cây thì chúng càng tốt cho việc tập luyện của bạn. Đây cũng là gợi ý phù hợp với những ai muốn tập gym giảm cân. 

Sữa lắc protein

Nếu bạn không có nhiều thời gian dành cho việc chuẩn bị trước khi tập luyện thì có thể pha sữa lắc protein. Nhiều bạn cảm thấy lạ lẫm với loại sữa này, tuy nhiên đối với người tập gym thì ai cũng biết. Bạn chỉ cần nguyên liệu là 1 bịch sữa tươi loại không đường, ít trái cây và thìa súp whey protein. Cho tất cả chúng vào xay nhuyễn trong 5 phút là bạn đã có ngay một ly sữa bổ sung protein trước khi tập luyện.

Xem thêm: Ăn kiêng 1 ngày bao nhiêu calo là phù hợp

Xây dựng bữa ăn trước khi tập gym khoa học và hợp lý

Biết được trước khi tập gym nên ăn gì sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng. Điều này tránh được cảm giác buồn nôn hay sự mệt mỏi khi tập luyện quá nhiều. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn không lâm vào tình trạng cạn kiệt glycogen, dị hóa cơ bắp trong quá trình tập.

Thời điểm nên ăn trước khi tập là khoảng 30 phút đến 1,5 tiếng. Như vậy mới giúp cơ thể tiêu hóa hoàn toàn thức ăn và không bị cảm giác ợ hơi khó chịu. Nếu bạn không thể sắp xếp ăn vào khoảng thời gian lý tưởng thì nên ăn sớm hơn 2-3 giờ trước khi tập luyện. Tuy nhiên lúc này bạn cần phải chọn những loại thực phẩm giàu protein và carb. Ví dụ như thịt, cá, trứng, yến mạch, mì ống, khoai lang…

Nguyên tắc chọn đồ ăn trước khi tập gym đó là lựa chọn những loại thực phẩm có carbohydrate phức tạp (tinh bột), chất béo tốt và protein. Những loại chất béo lành mạnh có đặc tính chuyển hóa rất nhanh và dễ tiêu hóa. Chúng sẽ cung cấp năng lượng giúp cơ bắp của bạn hoạt động liên tục và khiến giảm cảm giác mệt mỏi. Tinh bột sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Còn protein sẽ giúp bạn đảm bảo không mất cơ trong cả quá trình tập luyện.

Việc ăn gì và vào thời điểm nào rất quan trọng đối với người tập gym. Để đạt được kết quả như mong muốn bạn hãy sử dụng những loại thực phẩm mà FITI chia sẻ. Ngoài việc biết trước khi tập gym nên ăn gì thì bạn cũng nên nắm được sau khi tập thì ăn gì cho phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.