Có nên ăn kiêng không tập thể dục không?

Để giảm cân các bạn thường áp dụng kết hợp giữa ăn kiêng và tập thể dục. Vậy nếu chỉ ăn kiêng không tập thể dục thì có hiệu quả không? Đây có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn hiện nay. Thực tế vẫn có nhiều cách để thực hiện hiệu quả và đem đến cho người giảm cân tác dụng bất ngờ. Và những cách này không hề khó, chỉ cần thay đổi cách ăn uống là có thể thành công. Sau đây FITI sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để áp dụng khi thực hiện ăn kiêng mà không tập thể dục.

Liệu có cách nào ăn kiêng không tập thể dục không

Việc thực hiện một chế độ ăn kiêng nhất định kết hợp với kế hoạch tập thể dục thường khó. Bởi không phải ai cũng có thời gian cũng như kiên trì để theo suốt quá trình đó. Nhiều người đã áp dụng một số mẹo để dễ dàng ăn ít hơn mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Đây được xem là cách giúp giảm cân có hiệu quả mà không cần tập thể dục.

Ăn kiêng không tập thể dục vẫn mang lại hiệu quả nếu các bạn biết cách thực hiện. Mọi người đã áp dụng và chứng minh được rằng việc nhai kỹ, ăn chậm, uống nhiều nước… có tác dụng tốt. Vậy nên đối với những ai mong muốn giảm cân mà không tập thể dục thì có thể làm theo cách này.

Các cách ăn kiêng không tập thể dục để giảm cân

Những cách ăn kiêng không tập thể dục đều dễ thực hiện. Các bạn có thể làm theo một số cách sau đây và nếu muốn hiệu quả tốt nhất thì nên áp dụng cùng lúc tất cả.

Cách 1: Nhai kỹ và ăn thật chậm

Việc nhai kỹ thức ăn khiến các bạn sẽ ăn chậm hơn. Điều này sẽ tác động đến việc giảm lượng thức ăn và giảm kích thước khẩu phần ăn. Việc hoàn thành bữa ăn trong thời gian ngắn có thể dẫn đến cân nặng tăng lên. Hãy thực hiện thói quen ăn chậm hơn bằng cách đếm số lần nhai mỗi miếng. Sau đó các bạn sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp với bữa ăn.

Cách 2: Thực hiện chế độ ăn giàu protein

Protein là chất có tác động đến cảm giác thèm ăn của cơ thể. Chúng sẽ làm tăng cảm giác no, hạn chế cảm giác đói. Như vậy sẽ khiến cơ thể các bạn có nhu cầu hấp thụ ít calo hơn. Điều này được lý giải là do protein tác động đến một số hormone. Chúng có vai trò quan trọng dẫn đến cảm giác đói và no.

Thực phẩm giàu protein nên dùng là: cá, ức gà, sữa chua Hy Lạp, hạt diêm mạch, đậu lăng và hạnh nhân. Chúng sẽ bổ sung một lượng protein đầy đủ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các bạn sẽ thấy tác dụng giảm cân của chúng ngay cả khi không kết hợp với tập thể dục.Thực phẩm giàu đạm giúp ăn kiêng không tập thể dục

Thực phẩm giàu đạm giúp ăn kiêng không tập thể dục

Cách 3: Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Sử dụng thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp cảm giác no kéo dài. Từ đó sẽ giúp các bạn cảm thấy lâu đói hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các loại chất xơ, chất xơ nhớt rất hữu ích cho người giảm cân. Bởi chúng sẽ tăng cảm giác no, dẫn đến giảm lượng thức ăn hấp thụ. Chất xơ nhớt sẽ hình thành gel khi tác dụng với nước. Loại gel này sẽ giúp thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng tăng lên. Đồng thời chúng sẽ làm quá trình tiêu hóa thức ăn chậm hơn.

Những loại thức ăn từ thực vật sẽ mang đến cho cơ thể nhiều chất xơ nhớt. Một trong số đó phải kể đến: cải Brussels, măng tây, đậu, yến mạch, cam và hạt lanh.

Cách 4: Uống nhiều nước với tần suất thường xuyên

Uống nhiều nước sẽ giúp các bạn ăn ít hơn giúp mang đến hiệu quả giảm cân tích cực. Đặc biệt là khi uống nước trước bữa ăn sẽ càng tốt hơn. Ở người lớn nếu uống 0,5 lít nước trước bữa ăn khoảng 30 phút thì sẽ làm giảm cảm giác đói cũng như lượng calo hấp thụ. Nếu các bạn sử dụng những loại nước uống chứa nhiều calo (như soda) thì tác dụng sẽ càng lớn hơn. Cách này đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả tốt cho việc ăn kiêng không tập thể dục.Uống nhiều nước

Uống nhiều nước

Cách 5: Mỗi bữa ăn nên chuẩn bị những khẩu phần ăn nhỏ hơn

Khẩu phần ăn lớn sẽ kích thích các bạn ăn nhiều hơn. Hệ quả của chúng là làm gia tăng cân nặng và béo phì. Khi tự chuẩn bị cho mình khẩu phần ăn ít hơn bạn sẽ hấp thụ lượng calo thấp hơn. Nhiều khi các bạn thậm chí sẽ có thể không nhận thấy sự khác biệt. Điều này sẽ giúp bạn không còn mong muốn một khẩu phần ăn lớn nữa. Việc ăn kiêng không tập thể dục của bạn sẽ trở lên hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi ăn kiêng không tập thể dục để đạt hiệu quả tốt nhất

Muốn áp dụng hiệu quả phương pháp ăn kiêng không tập thể dục các bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Bổ sung nhiều đạm

Đạm có trong cả nguồn thực vật và động vật. Đạm tồn tại trong thực vật thì không chứa nhiều các loại axit amino như động vật. Các loại thực phẩm mang đến lượng đạm đảm bảo cho việc giảm cân bao gồm:

  • Thịt gia cầm
  • Sản phẩm từ sữa: phô mai, sữa chua
  • Sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành
  • Các loại đỗ
  • Các loại hạt: hạnh nhân, hướng dương, óc chó…

Nạp lợi khuẩn vào cơ thể

Việc sử dụng thức ăn có chứa nhiều đường và chất béo sẽ dễ làm mất cân bằng hệ vi sinh vật bên trong đường ruột. Chúng khiến cho số lượng vi khuẩn có lợi bị giảm bớt. Vậy cho nên, việc bổ sung lợi khuẩn (probiotic) sẽ giúp cung cấp thêm năng lượng và giúp ngăn ngừa ung thư. Đối với người giảm cân thì chúng có tác dụng đặc biệt là kiểm soát cân nặng hiệu quả. Những thực phẩm nên dùng đó là: Sữa chua, Kombucha, Kim chi, Súp miso…

Ngủ điều độ

Những giấc ngủ ngon ban đêm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng. Khi ngủ nếu bị trằn trọc sẽ dễ dẫn đến rối loạn những hormone quan trọng. Một trong số đó là các hormone liên quan trực tiếp đến quá trình trao đổi chất. Để ăn kiêng không tập thể dục có hiệu quả thì các bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Cần hạn chế tối đa việc ngủ ít hơn 6 giờ. Bởi như vậy, các bạn sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng thừa cân cũng như béo phì.Ngủ điều độ

Ngủ điều độ

Cách giảm cân không cần tập thể dục

Nếu cơ thể bị căng thẳng cũng sẽ dẫn đến phá vỡ sự cân bằng của nội tiết tố. Tình trạng này sẽ dẫn đến sản sinh hormon glucocorticoid. Và khi có quá nhiều glucocorticoid sẽ khiến gia tăng cảm giác thèm ăn. Cơ thể sẽ hấp thụ nhiều và dẫn đến lượng calo dư thừa tăng lên. Về lâu dài chúng sẽ dẫn đến hậu quả tăng cân.

Khi rơi vào tình trạng căng thẳng các bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

  • Dành thời gian nhiều hơn cho hoạt động ngoài trời
  • Giảm lượng caffeine
  • Thực hành chánh niệm hoặc thiền định
  • Đặt mục tiêu trong giới hạn của chính mình

Bổ sung vitamin D

Việc thiếu hụt vitamin D sẽ khiến bạn dễ bị tiểu đường, béo phì và trầm cảm. Bạn có thể bổ sung chất này bằng cách tắm nắng hàng ngày. Tuy nhiên, cần thực hiện cách này trước 8 giờ sáng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể bổ sung qua việc ăn những thực phẩm như: gan, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, cá béo, một số loại nấm và ngũ cốc. Mặt khác, trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều sản phẩm cung cấp vitamin D.Bổ sung vitamin D

Bổ sung vitamin D

Ăn vặt lành mạnh hơn

Những đồ ăn vặt luôn tiềm ẩn lượng calo cao dẫn đến tăng cân. Vậy cho nên các bạn cần lựa chọn trước khi sử dụng. Những thực phẩm cần hạn chế bao gồm: trà sữa, bánh quy, xúc xích… Còn những đồ ăn nên sử dụng là: sữa chua, ô mai, hoa quả sấy, các loại hạt… Chúng sẽ tạo cảm giác no lâu hơn và từ đó sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào.

Ăn kiêng không tập thể dục vẫn sẽ đảm bảo việc giảm cân cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là phương pháp khá hữu ích dành cho những bạn không thể tập thể dục. Tuy nhiên, nếu có thể tập thể dục thì các bạn nên thực hiện. Bởi việc tập thể dục không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Giảm cân hiệu quả với chế độ ăn kiêng khoai lang

Xem thêm: Giảm cân hiệu quả bằng cách ăn kiêng gạo lứt

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *