Carb là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết

Carb là gì? Đây là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Sẽ có nhiều người lựa chọn chế độ ăn kiêng carb thành công trong việc giảm cân, hỗ trợ tốt cho sức khỏe. Cùng FITI khám phá chi tiết hơn về chế độ ăn kiêng này trong bài chia sẻ dưới đây.

Carb là gì? Cách áp dụng chế độ ăn kiêng thế nào?

Carb là gì? Cách áp dụng chế độ ăn kiêng thế nào?

Định nghĩa carb, low carb là gì?

Chắc hẳn khi bắt đầu vào chế độ ăn kiêng để hỗ trợ trong việc tập luyện bạn sẽ thường thắc mắc về carb là gì đúng không? Vậy carb có điểm gì đặc biệt. Dưới đây là định nghĩa chi tiết mời bạn cùng theo dõi.

Carb là gì?

Carb hay carbohydrate là những phân tử chứa cacbon, oxy và hydro. Ở trong nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể thì carb là một trong top 3 chất dinh dưỡng đa lượng. Carb trong chế độ ăn kiêng sẽ được chia làm ba loại chính.

– Đường: Những carbohydrate, chất ngọt chuỗi ngắn được tìm thấy ở trong thực phẩm. 

– Tinh bột: Là chuỗi dài các phân tử glucose được phân giải trong hệ tiêu hóa.

– Chất xơ: Hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ không thể hoạt động hiệu quả nếu như thiếu chất xơ.

Mục đích chính của carb trong chế độ ăn kiêng là cung cấp nguồn năng lượng. Hầu hết các loại carb sẽ được chia tách ra hoặc chuyển đổi thành glucose. Đây là thứ mà cơ thể chúng ta sử dụng như nguồn năng lượng. Cũng như carb có thể chuyển thành các chất béo để dùng mỗi ngày.

Ăn kiêng low carb là gì?

Ăn kiêng low carb là chế độ ăn hạn chế carbohydrate. Đây là chất có trong thực phẩm như rau, tinh bột và ngũ cốc. Có nhiều loại chế độ ăn kiêng low carb khác nhau bạn có thể áp dụng, mỗi chế độ sẽ hạn chế khác nhau về loại thực phẩm cũng như carbohydrate mà cơ thể bạn có thể hấp thụ.

Đối với những người có nhu cầu giảm cân thường sẽ sử dụng chế độ ăn kiêng này. Ăn kiêng đúng và đủ sẽ có tác dụng về sức khỏe, vóc dáng, làn da. Bên cạnh đó còn giảm các yếu tố liên quan đến bệnh tiểu đường và tiêu hóa.

Ăn kiêng low carb có thực sự an toàn?

Ăn kiêng low carb có thực sự an toàn?

Tác dụng khi áp dụng ăn kiêng carb gì?

Có nhiều tác dụng khác nhau khi bạn cân bằng lượng carb vào trong cơ thể. Nhất là việc xây dựng chế độ ăn hợp lý, căn chỉnh theo nhu cầu và mục đích. Vậy cụ thể tác dụng khi áp dụng chế độ ăn kiêng carb là gì?

Giảm thèm ăn

Chế độ ăn kiêng yêu cầu chúng ta nạp nhiều chất béo và chất đạm để thay thế cho tinh bột và lượng đường vào cơ thể. Chất béo và đạm sẽ giúp chúng ta có cảm giác no, không thèm ăn hơn khi lượng calo được nạp vào cơ thể ít hơn với tinh bột và đường. Vì thế khi ăn low carb bạn sẽ ít thèm ăn hơn.

Giảm cân

Việc giảm được các cơn thèm ăn sẽ đồng nghĩa với việc bạn áp dụng phương pháp có khả năng cao giúp giảm cân nhanh. Nguyên nhân là thực hiện chế độ ăn kiêng cơ thể có thể loại bỏ được lượng nước dư thừa, giảm được hàm lượng insulin. Nhờ đó giúp cơ thể giảm cân nhanh.

Ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng

Ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng

Xem thêm: Tìm hiểu về thực đơn ăn kiêng giảm cân khoa học và bền vững

Giảm mỡ bụng

Các nghiên cứu về khoa học cho thấy, không phải bất cứ mỡ nào ở trên cơ thể chúng ta đều có hại. Chỉ những loại mỡ nội tạng nằm trong ổ bụng là nguyên nhân gây nên các vấn đề như kháng insulin, viêm sưng, rối loạn quá trình trao đổi chất. Khi bạn áp dụng ăn kiêng đúng cách sẽ giúp loại bỏ được lớp mỡ bụng không tốt. Về kết quả lâu dài sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Xem thêm: Các loại thực phẩm giảm mỡ bụng giúp bạn gầy tong teo

Giảm mỡ máu

Triglycerides là phân tử mỡ sẽ luân chuyển ở trong mạch máu. Nếu như chúng có hàm lượng lớn hoặc tăng nhanh sẽ trở thành nguyên nhân gây nên tình trạng đột quỵ. Thế nhưng, khi bạn cắt giảm được lượng carb vào cơ thể thì hàm lượng Triglycerides sẽ giảm xuống. Nhờ đó giúp máu lưu thông được tốt hơn.

Tăng Cholesterol có lợi

Cholesterol HDL là thành phần có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Chế độ ăn kiêng carb lành mạnh sẽ giúp bạn nạp được nhiều chất béo hơn vào cơ thể. Nhờ đó tăng mạnh hàm lượng Cholesterol HDL trong máu.

Giảm lượng đường và insulin có trong trong máu

Low carb là chế độ dinh dưỡng hữu dụng đối với những người đang bị béo phì hoặc muốn duy trì vóc dáng. Bởi việc cắt giảm lượng đường và tinh bột trong bữa ăn mỗi ngày sẽ giảm đáng kể lượng đường và insulin trong máu. Nhờ đó sẽ ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng

Ăn kiêng đúng cách giúp hạn chế được lượng đường xấu vào cơ thể

Nhận biết carb tốt, carb xấu

Low carb là chế độ ăn kiêng nhận được sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người. Bởi đây là phương pháp không chỉ biết đến với công dụng giảm cân nhanh, an toàn mà còn mang đến nhiều công dụng khác nữa. Tuy nhiên thế nào là carb tốt và carb xấu?

Carb xấu

Carb xấu là đường bổ sung hay các loại ngũ cốc đã qua xử lý. Những thực phẩm này sẽ nhanh chóng cung cấp năng lượng cho cơ thể ở dạng glucose. Điều này sẽ rất có ích cho cơ thể khi cần gấp nguồn năng lượng. Ví dụ khi bạn luyện tập thể thao hoặc trước thời gian thi đấu.

Thế nhưng mặt trái của nó là với đa số mọi người thì nguồn năng lượng sẽ trở nên thừa nếu sử dụng quá nhiều. Lâu ngày sẽ tích lũy và dẫn đến thừa cân hoặc tệ hơn là béo phì. Vì thế mọi người nên sử dụng nguồn năng lượng từ các nguồn thực phẩm ít tinh chế.

– Đồ uống có chứa nhiều đường: Pepsi, coca, nước bổ sung vitamin. Đây là thức uống không lành mạnh nếu như bạn sử dụng quá nhiều trong thời gian dài.

– Bánh mì trắng: Đây được biết là thực phẩm carb tinh chế có chứa chất dinh dưỡng không tốt cho quá trình trao đổi chất. Điều này đúng với hầu hết những loại bánh mì bạn thấy ở trên thị trường.

Coca có đường sử dụng nhiều sẽ không tốt

Coca có đường sử dụng nhiều sẽ không tốt

– Bánh ngọt cũng có chứa khá nhiều đường và bột mì tinh chế.

– Kem: Hầu hết các loại kem sẽ chứa nhiều đường.

– Kẹo và socola: Nếu như bạn vẫn muốn thưởng thức socola có thể ăn ít hoặc tốt nhất là ăn socola đen.

– Khoai tây chiên: Đối với khoai tây nguyên củ bạn có thể sử dụng. Nhưng riêng đối với khoai tây chiên bạn nên hạn chế sử dụng vì có chứa nhiều dầu mỡ.

Carb tốt

Carb tốt sẽ có nhiều trong các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất. Các thức ăn tốt cho quá trình ăn kiêng phải kể đến như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hoa quả, rau. Một số thực phẩm chúng ta cũng chưa thể đánh giá là carb tốt hoặc xấu nếu không xét đến thành phần chất xơ. Những thực phẩm bạn nên sử dụng là gì?

– Rau, hoa quả: Bạn nên sử dụng nhiều rau và hoa quả mỗi ngày.

– Trái cây nguyên quả: Cam, chuối, dâu tây, táo, …

– Các loại đậu: đậu hà lan, đậu lăng, …

– Quả hạch: Óc chó, quả phỉ, hạnh nhân, hạt macadamia…

– Các loại ngũ cốc: Bạn nên ưu tiên chọn các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo nâu, yến mạch…

Yến mạch tốt cho việc ăn kiêng

Yến mạch tốt cho việc ăn kiêng

Bên cạnh những thực phẩm trên bạn cũng nên tìm hiểu về thực phẩm có chứa lượng đường cao thì nên hạn chế sử dụng. Vì đây là nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì, tăng cân nhanh.

Chế độ low carb là gì?

Được biết đến là một trong những chế độ ăn kiêng hiệu quả nhất hiện nay. Low carb sẽ giúp bạn lấy lại được cơ thể thon gọn, giúp xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời tập cho bạn thói quen sử dụng ít calo mỗi ngày. 

Lợi ích khi áp dụng chế độ low carb

Với những người áp dụng chế độ ăn low carb ngoài tác dụng giảm cân còn có thể giúp phòng và cải thiện vấn đề sức khỏe. Ví dụ như tăng khả năng chuyển hóa nguồn dưỡng chất. Hỗ trợ để điều trị đái tháo đường. Giảm khả năng mắc bệnh lý về tim mạch và huyết áp.

Chế độ ăn kiêng sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện được nồng độ cholesterol cũng như lượng đường trong máu. Nguyên nhân không chỉ là số lượng bạn sử dụng carb là bao nhiêu mà còn phù thuộc vào chất lượng thức ăn bạn chọn. 

Ví dụ như nguồn protein tốt từ cá, thịt, các loại cây họ đậu. Chất béo có lợi như chất béo không bão hòa. Carb tinh chế từ rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên cám, chế phẩm từ sữa ít béo. Tất cả là những lựa chọn tốt cho sức khỏe của bạn.

Lợi ích khi áp dụng chế độ ăn kiêng

Lợi ích khi áp dụng chế độ ăn kiêng

Tác hại của ăn kiêng low carb

– Trong trường hợp bạn cắt giảm carb đột ngột sẽ gây nên một số tình trạng như đau đầu, mệt mỏi, táo bón, yếu cơ. Việc bạn hạn chế tối đa carbohydrate trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin và các khoáng chất. Đó là nguyên nhân bạn bị rối loạn tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, loãng xương gây hại cho sức khỏe.

– Chế độ ăn kiêng low carb không cân đối về dưỡng chất nên sẽ không khuyên áp dụng cho trẻ nhỏ. Vì trẻ cần nạp đủ năng lượng để có thể phát triển cách toàn diện.

Đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn kiêng low carb 

Phần lớn mỗi người chúng ta có thể áp dụng chế độ ăn kiêng low carb nếu như đảm bảo được nền tảng về thể lực và sức khỏe. Nhưng cũng sẽ có các trường hợp ngoại lệ như sau bạn nên cân nhắc trong việc áp dụng.

Đối tượng không nên thực hiện chế độ ăn kiêng

Đối tượng không nên thực hiện chế độ ăn kiêng

– Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

– Người mắc các bệnh lý về tiểu đường.

– Người già, trẻ nhỏ.

– Người cao huyết áp.

Xem thêm: Tập gym uống gì là tốt nhất? Thức uống nào cấm kỵ với gymer

Lời khuyên áp dụng chế độ ăn kiêng low carb

Là một trong những người muốn giảm cân nhanh, xây dựng chế độ ăn kiêng lành mạnh? Nhưng bạn lại đang băn khoăn trong việc áp dụng chế độ sao cho hiệu quả. Dưới đây sẽ là lời khuyên mà FITI gửi đến bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng để đạt được mục đích.

Không loại bỏ tinh bột hoàn toàn

Việc bạn cắt giảm hết hàm lượng tinh bột trong bữa ăn với thời gian dài có thể dẫn đến các triệu chứng như nhanh đói, mệt mỏi ở trong thời gian đầu. Bên cạnh đó còn xuất hiện tình trạng sương mù não. Một số vấn đề bạn cũng cần chú ý khi không sử dụng tinh bột như:

– Táo bón.

– Chuột rút bắp chân.

– Hơi thở bị hôi.

– Tim đập nhanh.

– Không tập trung cao trong công việc.

Tuy nhiên với chế độ ăn kiêng low carb có thể ngăn ngừa được tình trạng này thông qua việc bạn thay thế carb đơn giản thành carb có độ phức tạp hơn. Mà vẫn đảm bảo cung cấp lượng carb có cơ thể trong một ngày hoạt động.

Bổ sung protein và chất béo

Chế độ ăn kiêng low carb trong đó thực phẩm chứa protein rất quan trọng trong việc quản lý số cân nặng cơ thể. Khi lượng protein cao thì đồng nghĩa với nhu cầu giải phóng hormone cũng sẽ tăng cao lên. Hạn chế sự thèm ăn trong thời gian dài.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều thực phẩm chứa protein sẽ có ít mỡ hơn những người ít sử dụng hoặc không dùng thực phẩm chứa protein. Cá chính là thực phẩm giàu protein cũng như omega-3. 

Các chất này giúp bảo vệ cơ thể bạn tránh được một số bệnh và giảm mỡ ở trong nội tạng. Các nghiên cứu bổ sung cũng cho thấy các chất béo tốt như dầu cá giúp giảm tối đa mỡ trên toàn cơ thể.

Bạn nên thường xuyên cung cấp chất béo và chất đạm hằng ngày

Bạn nên thường xuyên cung cấp chất béo và chất đạm hằng ngày

Cung cấp vitamin và các khoáng chất

Vitamin và các khoáng chất là dinh dưỡng cần thiết sẽ chịu trách nhiệm cho nhiều vai trò khác nhau ở trong cơ thể chúng ta. Bao gồm cả việc tối ưu hóa giúp quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn. Vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ giúp thức ăn chuyển đổi thành năng lượng sử dụng cho các mục đích về thể chất và tinh thần.

Một số vitamin và khoáng chất còn giúp giảm cân nhanh bằng cách trao đổi chất. Tăng cảm giác no, giảm đói hiệu quả. Kẽm, vitamin B và crom là một số ví dụ về các chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò điều chỉnh về trọng lượng cơ thể.

Có sức khỏe tốt 

Bất cứ một chế độ ăn kiêng nào, đặc biệt là low carb điều kiện đủ đầu tiên là bạn cần chuẩn bị sức khỏe tốt. Vì sự thay đổi trong khẩu phần ăn mỗi ngày cũng như các nguyên tắc trong chế độ ăn yêu cầu cơ thể cần thích nghi tốt. Đây là khó khăn đối với những người ăn kiêng với mục đích giảm cân trong thời gian đầu.

Muốn ăn kiêng bạn cần có sức khỏe tốt

Muốn ăn kiêng bạn cần có sức khỏe tốt

Áp dụng chế độ ăn kiêng một thời gian

Low carb là phương pháp ăn kiêng giảm cân ngắn hạn. Vì những hạn chế của ăn kiêng này chưa được đảm bảo về sự cân đối giữa các nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi lượng tinh bột đột ngột bị cắt giảm thì cơ thể bạn sẽ xuất hiện tình trạng đau đầu, khó thở, chóng mặt không thể tập trung trong công việc.

Bạn đọc vừa tìm hiểu về chủ đề carb là gì? Cùng những vấn đề xoay quanh về chế độ ăn kiêng low carb. Hy vọng với thông tin chia sẻ chi tiết trên FITI đã làm bạn hài lòng. Chúc các bạn có sức khỏe và áp dụng thành công với mục đích giảm cân.

Xem thêm: Tập gym sáng ăn gì cho phù hợp để tăng cơ và sở hữu body chuẩn

Xem thêm: Giải đáp tập gym ăn chay được không?

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *