Các phương pháp thiền định phổ biến hiện nay

 Các phương pháp thiền định luôn được ưa chuộng nhất khi tập Yoga. Thiền là lúc chúng ta tịnh tâm nhất để thả lỏng tâm hồn. Điều này giúp bản thân thư thái hơn, có tác động tích cực đến suy nghĩ và tư tưởng sống. Nhưng liệu bạn đã biết rằng thiền định cũng có rất nhiều cách để tập hay chưa? Nếu chưa hoạc đang mông lung về thiền định hãy xem ngay bài viết này. FITI sẽ chia sẻ cách thiền định nào phù hợp và đem lại cho bạn nhiều lợi ích nhất nhé.

Định nghĩa thiền định là gì?

Thiền định là một thực hành Phật giáo nhằm mục đích làm lắng dịu tâm trí. Môn pháp luyện tập này phát triển sự tĩnh lặng thông qua chánh niệm. Điều này thường được thực hiện với cách tập trung vào hơi thở. Để từ đó có thể nhận thức rõ ràng các suy nghĩ, hành động và mọi diễn biến xung quanh, mỗi khi chúng phát sinh và biến đổi.

Các phương pháp thiền định phổ biến hiện nay

Các phương pháp thiền định phổ biến hiện nay

Việc luyện tập các phương pháp thiền định sẽ giúp tâm trí chúng ta trở thành một cái hồ tĩnh lặng không bị xáo trộn, kích động. Luôn sẵn sàng phản chiếu bản chất thật của sự vật, hiện tượng. Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rõ từng khía cạnh chân thật nhất của sự vật cũng như sự việc. Kể cả khi chúng khi chúng ẩn nấp dưới kiến ​​thức thông thường và sự bồn chồn của ái dục.

Xem thêm: Carb là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết

Thiền định có tác dụng gì

Theo chia sẻ từ một số thiền sư trong và ngoài nước. Tập thiền không chỉ giúp chúng ta kiểm soát tốt cảm xúc của mình, mà nó còn có tác dụng bao quát lên mọi hoạt động của cơ thể. Từ đó tạo sự cân bằng giữa nội tại và ngoại cảnh.

Nhưng ngoài tác dụng giúp thể xác và tâm hồn thư giãn. Nó còn giúp hệ thống sinh học của chúng ta có khả năng phòng và chữa các bệnh do mất cân bằng chức năng cơ thể. Theo định nghĩa cơ bản, thiền định là một kiểu thư giãn chủ động và mang tính tích cực với hiệu quả cao nếu biết luyện tập đúng cách. 

Thiền định là một kiểu thư giãn chủ động tích cực

Thiền định là một kiểu thư giãn chủ động tích cực

Các phương pháp thiền hiệu quả nhất

Muốn tập thiền định đạt hiệu quả cao và mang lại những lợi ích tích cực, các bạn cần phải thực hành theo đúng phương pháp chuyên môn. Nói có sách mách có chứng, ngay sau đây FITI sẽ giới thiệu tới các bạn một số phương pháp thiền định đang được ưa chuộng nhất.

Phương pháp thiền từ bi

Mục đích của phương pháp thiền định hiệu quả này là để rèn luyện và nuôi dưỡng một tâm hồn biết yêu thương và tử tế đối với mọi thứ. Ngay cả kẻ thù hoặc cả những thứ khiến bạn căng thẳng cũng sẽ không thể gây tác động tiêu cực cho tâm trí.

Phương pháp thiền yêu thương được thực hiện bằng cách hít thở sâu. Để mở rộng trái tim của bạn để chấp nhận lòng từ bi. Khi thực hiện bài thiền này, điều tâm niệm cốt yếu là bạn cần lặp đi lặp lại thông điệp yêu thương. Liên tục cho đến khi bạn cảm nhận được sự khác lạ trong tâm hồn. 

Phương pháp thiền yêu thương được thực hiện bằng cách hít thở sâu

Phương pháp thiền yêu thương được thực hiện bằng cách hít thở sâu

Phương pháp thiền này phù hợp để áp dụng với những người hay tức giận, hay thất vọng và xung đột với người khác. Ngoài ra, thiền từ bi cũng có thể giúp tăng cảm xúc tích cực và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Chống lại tâm lý lo âu và rối loạn stress sau chấn thương (PTSD).

Xem thêm: Tác hại của việc thức khuya tuyệt đối nên tránh

Thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm là một hình thức thiền định có tác dụng giúp người tập duy trì sự hiểu biết về hiện tại. Luôn tỉnh táo đối mặt với thực tại thay vì tập trung vào quá khứ hoặc lo sợ về tương lai. Loại thiền này sẽ giúp bạn có sự nhận thức khách quan và chân thực về môi trường xung quanh. 

Thiền chánh niệm giúp người tập luôn tỉnh táo đối mặt với thực tại

Thiền chánh niệm giúp người tập luôn tỉnh táo đối mặt với thực tại

Vậy nên bạn có thể thực hành ở bất cứ đâu và hoàn cảnh nào. Chẳng hạn như khi bạn xếp hàng đứng chờ trong cửa hàng tạp hóa. Bạn có thể tranh thủ chú ý đến môi trường xung quanh để rèn luyện kỹ năng phân tích. Tất cả những gì bạn có thể nhận biết, bao gồm cả địa điểm, âm thanh và mùi vị.

Ngoài ra, thiền chánh niệm còn có sự liên quan gần gũi với nhiều phương pháp thiền khác. Nên loại thiền này không chỉ rất nổi tiếng, mà còn được nghiên cứu rộng rãi. Nó được cho là sẽ mang lại những lợi ích sau:

– Giảm cảm xúc tiêu cực

– Tăng khả năng tập trung

– Cải thiện trí nhớ

– Giảm phản ứng bốc đồng

– Làm tăng sự hài lòng trong mối quan hệ tình cảm hai người

Thiền quán sát cơ thể

Thiền quan sát cơ thể là một loại hình thực hành thiền định có tác dụng giúp người tập đưa ý thức của mình đến mọi bộ phận trên cơ thể. Để từ đó tự cảm nhận và tìm ra những vùng căng thẳng đang có vấn đề bên trong và ngoài cơ thể. Qua đó dễ dàng đưa ra giải pháp giải tỏa căng thẳng đúng đắn nhất.

Bạn có thể bắt đầu luyện tập phương pháp thiền định quan sát cơ thể bằng cách tập trung vào cơ thể, nhắm mắt và hít thở sâu vài nhịp. Khi hít thở sâu, bạn sẽ mang nhiều oxy hơn đến các cơ quan của mình. 

Từ đó các thần kinh cảm nhận của bạn sẽ hoạt động tốt hơn, bạn có thể cảm thấy bàn chân chạm sàn, lưng tựa vào ghế hoặc chân và đùi ép vào ghế. Tuy nhiên hãy chú ý đến dạ dày, nếu bụng căng đến giới hạn, hãy từ từ thở ra và thư giãn. 

Bạn có thể bắt đầu tập trung vào cơ thể, nhắm mắt và hít thở sâu vài nhịp

Bạn có thể bắt đầu tập trung vào cơ thể, nhắm mắt và hít thở sâu vài nhịp

Hãy chú ý đến cả những bộ phận khác như bàn tay, cánh tay, vai, cổ, họng, hàm và cơ mặt. Cuối cùng đưa cảm nhận đến toàn bộ cơ thể một lần nữa, hít vào và mở mắt khi bạn đã sẵn sàng.

Tập luyện thiền quan sát cơ thể giúp bạn chủ động tạo được cảm giác bình tĩnh, thư giãn ổn định. Có tác dụng cực tốt trong việc giảm đau mãn tính và dễ ngủ.

Xem thêm: Thực đơn ăn kiêng 1 tuần giảm cân nhanh chóng

Thiền Zen

Thiền Zen là một phương pháp thiền định có nguồn gốc từ Phật giáo. Mục tiêu chính của kiểu thiền này là tìm một vị trí thoải mái. Tập trung điều hòa hơi thở và kiểm soát suy nghĩ của bạn một cách cẩn thận, để loại bỏ thói quen phán xét.

Nhìn chung, hình thức thiền này tương tự như phương pháp thiền chánh niệm, nhưng đòi hỏi nhiều kỷ luật và thực hành. Nếu bạn đang tìm kiếm sự thư giãn và một con đường tâm linh mới, thì đây là lựa chọn phù hợp nhất.

Thiền nhận thức hơi thở

Hầu hết các loại thiền định đều hướng vào hơi thở. Tuy nhiên, công năng đặc biệt của loại hình này không chỉ tăng khả năng tập trung, nó còn làm tăng nhận thức về hơi thở.

Cách thực hiện phương pháp thiền định này là sẽ thở từ từ nhưng thật chậm và sâu. Đồng thời đếm từng nhịp thở, với mục đích là chỉ tập trung vào hơi thở. Nhằm bỏ qua những suy nghĩ khác đang cố len lỏi vào tâm trí.

Hầu hết các loại thiền định đều hướng vào hơi thở

Hầu hết các loại thiền định đều hướng vào hơi thở

Trên thực tế, đây cũng là một loại thiền chánh niệm cơ bản rất phổ biến. Do đó, luyện tập phương pháp thiền này đều đặn mỗi ngày, sẽ mang lại nhiều lợi ích tương tự như thiền chánh niệm. Chẳng hạn như giảm lo lắng, cải thiện khả năng tập trung của não bộ và tăng tính linh hoạt của cảm xúc.

Thiền Siêu Việt

Cuối cùng là phương pháp thiền cao cấp nhất hiện nay. Để thực hiện bài thiền này thì khi tập, bạn sẽ ngồi trên gối hoặc đệm, bắt chéo chân, đặt tay lên đầu gối, hít thở thật sâu và chậm rãi niệm chú. 

Trong quá khứ, câu thần chú được chọn để tụng là một chuỗi từ phức tạp. Tuy nhiên, bây giờ các học viên có thể chọn phép tụng của riêng họ. Ví dụ bạn có thể lặp đi lặp lại câu: “Tôi không sợ nói trước đám đông.” Hầu hết những người thực hành thiền siêu việt đều chia sẻ rằng họ có được kinh nghiệm nâng cao. Tinh thần và chánh niệm cũng kiểm soát tốt hơn trong quá trình thực hành.

Trên đây FITI đã chia sẻ những thông tin cập nhật mới nhất về các phương pháp thiền định phổ biến và hiệu quả nhất. Nếu thấy hữu ích xin đừng ngại chia sẻ bài viết tới người thân và bạn bè. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi thông tin từ FITI chia sẻ.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.