Mới tập gym bị đau cơ và phương pháp khắc phục hiệu quả

Gym là phương pháp rèn luyện thể chất, mang lại nhiều lợi ích cho người tập luyện. Có một số người lúc mới tập gym bị đau cơ, mỏi khớp và uể oải. Đây cũng là hiện tượng khá phổ biến khi các cơ phải hoạt động nhiều hơn hàng ngày, dẫn đến mỏi và đau cơ. Vậy làm sao khi gặp phải vấn đề này? Bài viết dưới đây, FITI sẽ làm rõ một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục cho người mới tập gym bị đau cơ.

Vì sao người mới tập gym bị đau cơ

Tình trạng đau cơ hay mỏi cơ đối với người mới tập gym là khá phổ biến. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này mà có thể bạn chưa biết:

Buổi tập đầu tiên

Đa số những người mới tập gym sẽ bị đau cơ sau buổi tập đầu tiên. Ở buổi tập đầu, với các bài tập sẽ làm các cơ giãn nở ra dẫn đến đau mỏi cơ sau tập. Với hiện tượng này, sau khoảng 3-4 ngày cơ thể bạn sẽ cảm thấy đỡ đau mỏi tùy vào thể trạng của từng người. Bạn không cần quá lo lắng với việc đau mỏi cơ sau buổi tập đầu.

Nhiều người đau mỏi cơ sau buổi tập đầu tiên.

Nhiều người đau mỏi cơ sau buổi tập đầu tiên.

Xem thêm: Carb là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết

Cường độ luyện tập cao

Cường độ luyện tập sẽ được nâng cao dần qua từng buổi tập. Nhưng bạn nên quan sát và cảm nhận cơ thể trong quá trình luyện tập. Nên giảm cường độ tập nếu thấy sức khỏe của bản thân không đảm bảo. Nếu bạn cố gồng và tập ở cường độ cao, sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ cơ và xương của bạn.

Luyện tập sai kỹ thuật

Trong quá trình luyện tập, cần cẩn thận quan sát và thực hiện chính xác kỹ thuật từng động tác. Việc tập sai kỹ thuật sẽ gây nên các tình trạng như mỏi cơ, đau cơ và thậm chí ảnh hưởng tới xương khớp. Nên tập từ các bài tập cơ bản, dễ thực hiện sau đó lên cao dần.

Nguyên nhân khiến người mới tập gym bị đau cơ.

Những nguyên nhân khiến người mới tập gym thường bị đau cơ.

Cách khắc phục tình trạng đau cơ cho người mới tập

Để giải quyết được tình trạng đau cơ cho người mới tập. FITI sẽ gợi ý một số cách khắc phục mà bạn có thể tham khảo như sau:

Ngâm cơ thể trong nước ấm

Khi cơ thể bạn cảm thấy nhức mỏi do phần cơ hoạt động nhiều thì việc thư giãn là điều cần thiết. Việc ngâm cơ thể trong nước ấm sẽ giúp cơ và xương khớp được nghỉ ngơi. Đây cũng là phương pháp được nhiều chuyên gia chia sẻ với những người mới tập gym bị đau cơ. Đồng thời, bạn có thể kết hợp massage nhẹ nhàng toàn thân sẽ khiến cơ thể thoải mái hơn rất nhiều.

Xem thêm: Tập gym ăn gì để tăng cơ bạn biết không?

Uống nước đều và đủ

Mỗi ngày, bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 1,5-2 lít nước, điều này giúp cơ thể thanh lọc thải độc. Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước sẽ có chức năng giảm đau mỏi các cơ, giúp các cơ, xương khớp được thư giãn. Lưu ý, tránh uống nước ngọt hay các nước có ga, điều này sẽ không tốt cho cơ thể. Nước lọc là lựa chọn hàng đầu cho các bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh.

Uống nhiều nước để giảm đau mỏi cơ.

Uống nhiều nước để giảm đau mỏi cơ.

Chườm nước đá để giảm đau

Việc chườm nước đá sẽ có tác dụng làm máu lưu thông chậm lại, từ đó làm giảm đau hiệu quả. Với những người mới tập gym khi bị đau mỏi cơ sau tập, bạn cần chuẩn bị một ít đá bọc trong khăn mỏng. Sau đó chườm lên vị trí đau khoảng 10-15 phút là cơn đau sẽ giảm đáng kể. Đây cũng là phương pháp giảm đau khá phổ biến nếu bạn bị sưng đau các khớp xương.

Kết luận

Tập luyện thể dục thể thao là việc vô cùng quan trọng và đòi hỏi sự chịu khó, kiên trì. Với những người bị đau cơ ở các buổi tập đầu, sau đó cảm thấy chán nản và muốn từ bỏ. Hãy tham khảo bài viết trên đây để biết được nguyên nhân khiến người mới tập gym bị đau cơ. FITI cũng đã gợi ý cho bạn một số cách để giải quyết vấn đề trên. Chúc bạn sẽ tập luyện nghiêm túc, kiên trì và đạt được hiệu quả cao.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.