Nắm vững 3 yếu tố giúp giảm mỡ bụng dưới thành công 

Mỡ trên cơ thể vừa gây mất thẩm mỹ vừa gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt là mỡ bụng dưới, đặc trưng khá cứng đầu và khó giảm kích thước. Mỗi ngày có hàng triệu lượt tìm kiếm “cách giảm mỡ bụng dưới” trên Google. Tuy nhiên, nếu bạn có thể nắm vững 3 yếu tố mà FITI sắp trình bày dưới đây, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng tạm biệt mỡ bụng dưới và chào đón một vòng 2 sexy đến với mình. 

Mỡ bụng dưới là gì? 

Giảm mỡ không khó nhưng giảm mỡ đúng chỗ mới là điều khiến chị em đau đầu. Để giảm mỡ thành công chúng ta cần tìm hiểu một chút về cấu tạo các mô mỡ trên cơ thể. 

Cơ thể chúng ta có 3 dạng mỡ:

  • Triglycerides
  • Mỡ dưới da
  • Mỡ nội tạng 
Giảm mỡ bụng dưới cần thời gian và kế hoạch cụ thể
Giảm mỡ bụng dưới cần thời gian và kế hoạch cụ thể

Mỡ bụng dưới được chia làm 2 loại: mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Mỡ dưới da gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin nhưng không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Còn mỡ nội tạng là dạng mỡ khá nguy hiểm, chúng bao quanh các cơ quan nội tạng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường,… 

Để kiểm tra dạng mỡ thì bạn có thể véo bụng, nếu mỡ mềm và di chuyển theo da thì đó là mỡ dưới da. Mỡ nội tạng khó cảm nhận hơn cần dùng dụng cụ đo mỡ chuyên dụng. 

Nguyên nhân gây tích mỡ dưới da phổ biến 

Để giảm mỡ bụng dưới hiệu quả, trước tiên bạn phải hiểu rõ những nguyên nhân gây tích mỡ. Dưới đây là tổng hợp những lý do phổ biến làm hình thành nên mỡ bụng. 

  • Lượng calo tiêu thụ ít hơn lượng calo nạp vào gây dư thừa calo, calo dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ. Từ đó gây ra tích mỡ dưới da. 
  • Thay đổi nội tiết tố do tuổi tác khiến mất cân bằng estrogen ở nữ, dẫn đến dễ tích tụ mỡ thừa hơn. 
  • Di truyền từ gen của bố mẹ, ông bà
  • Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường như thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kem,… 
  • Thường xuyên gặp căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống làm gia tăng hàm lượng hormone cortisol gây dễ tích mỡ bụng. 

Vì sao nên giảm mỡ bụng dưới? 

Cơ thể chúng ta là một bộ máy hoạt động thông minh, khi đạt trạng thái lý tưởng cân bằng về lượng và chất, cơ thể sẽ khỏe mạnh và phát triển bình thường. Ngược lại khi một số tế bào phát triển quá nhiều, ví dụ như các mô mỡ sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, gây ra hiện tượng thừa cân và béo phì. 

Những tế bào mỡ dư thừa sẽ gây nên một số tác hại, về:

  • Sức khỏe: Dễ gặp một số bệnh nguy hiểm và khó điều trị như gan nhiễm mỡ, béo phì, rối loạn nội tiết, tiểu đường,… do rối loạn chuyển hóa chất béo và sự tăng sinh estrogen quá mức. 
  • Thẩm mỹ: Mỡ bụng dưới làm cho cơ thể trở nên nặng nề, vận động kém linh hoạt, mất tự tin khi diện trang phục. Từ đó, dẫn đến lười vận động và tự ti không muốn giao tiếp với người khác. 
Mỡ bụng gây nhiều tác hại đến sức khỏe và thẩm mỹ
Mỡ bụng gây nhiều tác hại đến sức khỏe và thẩm mỹ

3 yếu tố giúp bạn giảm mỡ bụng dưới hiệu quả 

Chia sẻ thêm về nguyên tắc giảm mỡ bụng dưới hiệu quả, nếu bạn nghĩ muốn giảm mỡ bụng dưới thì nên cắt ½ khẩu phần bữa ăn và gập bụng thật nhiều thì đó là một quan niệm sai lầm và kém khoa học. 

Trên thực tế không có bài tập nào giúp giảm mỡ ở 1 vùng nhất định, việc tập trung vào các bài tập bụng cường độ cao chỉ làm tăng sức mạnh và khối lượng cơ ở vùng bụng, chứ không chắc chắn rằng sẽ giảm mỡ. 

Trong quá trình giảm mỡ bụng dưới, bạn cần kết hợp các bài tập để giảm mỡ toàn thân và chế độ ăn uống khoa học. Sự kết hợp giữa tăng cơ bụng và giảm mỡ toàn thân (bao gồm mỡ bụng) mới cho chúng ta kết quả giảm mỡ bụng lâu dài.  

Ngoài ra nguyên tắc để giảm mỡ bụng, FITI đã tổng hợp 3 yếu tố giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Dinh dưỡng hàng ngày 

Những người tập luyện thể thao lâu năm chia sẻ “chế độ ăn uống chiếm 70% tổng kết quả thay đổi vóc dáng và sức khỏe”. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng hàng ngày trong quá trình giảm mỡ tăng cơ khá quan trọng. Để tăng cân, sở hữu vóc dáng cân đối, người gầy cần đảm bảo cung cấp đầy đủ 3 nhóm chất dinh dưỡng với chế độ luyện tập hợp lý. 

Chế độ dinh dưỡng để giảm mỡ bụng dưới thành công 
Chế độ dinh dưỡng để giảm mỡ bụng dưới thành công

Còn đối với những bạn đang trong quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng dưới muốn săn chắc vòng 2 thì bạn cần chú tâm nhiều đến lượng calo in và calo out trong mỗi buổi ăn. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến nhiều người giảm mỡ bụng dưới thất bại. 

  1. Cắt giảm lượng calo nạp vào một cách đột ngột khiến cơ thể không đủ năng lượng để cung cấp cho các cơ quan bên trong và vận động bên ngoài. 
  2. Hạn chế thực phẩm carb đơn giản (hay tinh bột nhanh). Bởi vì những loại thực phẩm này giúp bạn thỏa mãn cơn đói nhanh nhờ hàm lượng đường trong chúng, nhưng cũng sẽ làm bạn đói nhanh hơn. Dẫn tới việc ăn nhiều hơn, gây dư thừa calo. 
  3. Phân chia tỷ lệ carb và protein hợp lý, tránh ăn carb quá nhiều, bổ sung thêm protein và rau củ trong bữa ăn. 
  4. Hạn chế tiêu thụ đường phụ gia trong bánh ngọt, kẹo, nước ép trái cây thêm đường. Thay vào đó, sử dụng thực phẩm và trái cây có vị ngọt dịu tự nhiên. 

Xem thêm: Các cách tăng cơ giảm mỡ cho nữ ai cũng nên biết

Chế độ tập luyện 

30% kết quả thay đổi vóc dáng còn lại phụ thuộc vào chế độ tập luyện. Tập luyện sẽ là nhân tố thúc đẩy tiến độ giảm mỡ bụng dưới, hơn thế tập luyện còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể. Một số bài tập bụng dưới bạn có thể tham khảo ngay dưới đây. 

Bài tập gập bụng

Các bước thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 tay chạm sau đầu, co chân cách mông một khoảng nhất đinh. 
  • Hít vào, siết bụng sau đó nâng đầu vai lên khỏi sàn, giữ nguyên thân dưới. 
  • Hít thở đều tập trung siết bụng, ép lưng xuống sàn. 
  • Lặp lại động tác thêm 10 lần. 

Bài gập bụng cơ bản giúp giảm mỡ bụng dưới 

Bài tập plank

Các bước thực hiện:

  • Nằm sấp trên thảm, chống hai tay xuống sàn sao cho cẳng tay và cánh tay tạo góc 90 độ. 
  • Hai chân giữ thẳng, nhón 2 mũi chân
  • Siết bụng và mông, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước. 
  • Hít vào cảm nhận cơ bụng đang nóng lên, giữ tư thế từ 15 đến 30 giây. 

 

Plank là bài tập giảm mỡ bụng dưới phổ biến tại nhà 
Plank là bài tập giảm mỡ bụng dưới phổ biến tại nhà

Xem thêm: Tổng hợp các bài tập bụng chưa chắc bạn đã biết

Bài tập chạy tại chỗ

Chạy bộ giúp đốt mỡ bụng hiệu quả nhờ vào việc kết hợp chạy nâng cao đùi, gót chạm mông cường độ cao, động tác tác động trực tiếp đến vùng bụng. 

Tư thế chạy tại chỗ đúng

  • Giữ lưng thẳng 
  • Mắt hướng về trước 
  • Thực hiện động tác chạy liên tục 
Động tác chạy tại chỗ đúng 
Động tác chạy tại chỗ đúng

Bài tập nâng chân 

Cách thực hiện 

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 tay úp xuống thảm đặt sát thân, 2 chân khép duỗi thẳng. 
  • Hít vào, siết cơ bụng nâng 2 chân lên khỏi sản sao cho 2 chân cách sàn khoảng 50 tới 70 cm. Chú ý ép lưng thẳng xuống sàn, không cong lưng. 
  • Thở ra, hạ chân giữ chân cách sàn từ 10 đến 30 cm.
  • Lặp lại động tác khoảng 10 lần mỗi hiệp.
Nâng chân siết cơ bụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
Nâng chân siết cơ bụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Điều chỉnh thói quen sống 

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta có nhiều thói quen sống không lành mạnh, điều đó tác động khá nhiều đến cơ thể và sức khỏe. Nhiều nguyên nhân gây mỡ bụng đến từ thói quen hằng ngày, vì thế điều chỉnh lại 1 số thói quen không tốt là điều cần thiết trong quá trình giảm cân của bạn đấy. 

  • Giải tỏa căng thẳng, stress để hạn chế sự gia tăng của hormone cortisol. 
  • Hạn chế thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng đối với người trưởng thành và đặc biệt là người đang theo chế độ giảm mỡ bụng. 
  • Thay đổi các món ăn vặt bằng những thực phẩm lành mạnh 
  • Ghi chép lại số đo và cân bằng theo từng tuần để theo dõi xem mình có đang đi đúng hướng như kế hoạch đề ra. 

Ghi nhớ 3 yếu tố và tập luyện thường xuyên các bài tập giảm mỡ bụng dưới đã kể trên, bạn sẽ nhanh chóng đuổi đi lớp mỡ bụng đáng ghét đã đeo bám không buông trong thời gian qua. Đừng quên loại bỏ những nguyên nhân gây tích mỡ bụng mà FITI đã nhắc đến trong bài viết nhé. Chúc bạn mau chóng có 1 vòng 2 cuốn hút với cơ bụng săn chắc, rõ ràng cuốn hút mọi ánh nhìn. 

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.