Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

5/5 - (1 bình chọn)

Hạt hướng dương được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao nên món ăn vặt nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đặc biệt trong dịp tết đến xuân về, hạt hướng dương là món ăn vặt không thể thiếu của mọi nhà. Vậy hạt hướng dương bao nhiêu calo và ăn hướng dương giảm cân như thế nào?  Cùng FITI tìm hiểu thông tin về hạt hướng dương đó qua bài viết sau.

Các thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dương

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể, nhất là hợp chất thực vật với đặc tính chống oxy hóa cùng hàm lượng vitamin E và selen đáng kể.

Hạt hướng dương là nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng cho cơ thể
Hạt hướng dương là nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng cho cơ thể

Trung bình 100gram hạt hướng dương gồm những chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 283kcal
  • Chất đạm: 11.67gr
  • Chất béo: 25gr
  • Carbohydrate: 10gr
  • Chất xơ: 5gr
  • Nhiều khoáng chất khác: sắt, canxi, natri,…

100gram hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Hạt hướng dương là hạt có màu đen hoặc màu trắng. Khi ăn, hạt hướng dương cần được sấy hay rang chín trước. Loại hạt này có vị béo ngậy và mùi thơm nhẹ.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì hàm lượng calo trong hạt hướng dương là khá cao. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g hạt hướng dương khô rang thì có 580 calo còn trong 100g hạt hướng dương rang dầu thì khoảng 590 calo. Đây là hàm lượng calo khá cao đối với chị em đang có nhu cầu giảm cân.

Ăn hạt hướng dương có bị béo không?

Câu hỏi ăn hướng dương có béo không đã nhận được sự quan tâm của nhiều chị em không hề kém cạnh chủ đề hạt hướng dương bao nhiêu calo. Theo các nhà khoa học, thì dù lượng calo cao nhưng ăn hướng dương lại không hề béo. Bởi chất béo trong hướng dương là loại chất béo bão hòa, không gây tích mỡ và có thể giảm cân hiệu quả. Vậy ăn hạt hướng như thế nào thì sẽ béo? 

Ăn hạt hướng thế nào thì sẽ béo?

Tuy hướng dương rất tốt nhưng nếu bạn ăn liên tục và ăn nhiều thì có thể khiến cho bạn mập vì tăng cân. Trong 1 bữa ăn, nếu bạn 1kg hướng dương và không ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác sẽ cung cấp lượng calo khủng. Tuy nhiên đây là điều không thể vì đây chỉ là một món ăn vặt, vì thế lượng ăn mỗi lần là rất ít.

Ăn hạt hướng dương hợp lý để không bị tăng cân
Ăn hạt hướng dương hợp lý để không bị tăng cân

Tóm lại, nếu không muốn bị tăng cân thì bạn lưu ý sử dụng vừa phải và không nên ăn quá nhiều lần trong ngày nhé!

Ăn hạt hướng dương tẩm vị béo không?

Hạt hướng dương tẩm vị có mức calo cao hơn so với các loại hạt hướng dương thường. Theo nghiên cứu, calo trong hạt hướng dương tẩm vị khoảng 582calo/100g. Như vậy, để trả lời cho câu hỏi ăn hạt hướng dương tẩm vị có béo không, FITI có thể kết luận là có.

Ăn hướng dương ban đêm có béo hay không?

Việc cắn hạt hướng dương có béo hay không phụ thuộc vào số lượng mà bạn ăn. Nếu bạn chỉ ăn khoảng 100g hạt hướng dương vào buổi tối không ăn thêm gì, bạn sẽ không béo. Nhưng kết quả này sẽ thay đổi khi bạn ăn khoảng 150g hạt hướng trở lên. Vì khi đó, mức năng lượng 840 calo, vượt mức năng lượng trong 1 bữa ăn, khi đó hạt hướng dương sẽ béo đấy!

Dầu hướng dương có béo hay không?

Bạn đã biết hạt hướng dương bao nhiêu calo, vậy dầu làm từ hướng dương thì sao? Để tìm được câu trả lời cho câu hỏi này, chắc chắn không thể đơn giản dựa vào công thức như những món khác. Theo bảng thành phần dinh dưỡng in trên bao bì, trong 100ml dầu hướng dương cung cấp khoảng 592 calo.

So với hạt, thì mức năng lượng này là cao. Nhưng so với các loại dầu như dầu thực vật, 100ml cung cấp 884 calo, dầu oliu 880 calo, thì lại thấp hơn. Nhưng xét trên phương diện tổng thể, thì việc ăn quá nhiều dầu hướng dương sẽ gây tăng cân.

Lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương mang lại cho cơ thể

Bên cạnh hạt dưa, hạt óc chó,… thì hạt hướng dương là loại hạt quá quen thuộc với các gia đình Việt vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, ít ai biết đến hạt hướng dương lại mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho sức khỏe.

Ngăn ngừa lão hóa

Với thành phần Omega 3 và chất chống oxy hóa và protein trong hạt hướng dương sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, chống lại sự hình thành gốc tự do gây hại cho tế bào. Lượng chất chống oxy hóa có trong 100g hạt hướng dương giúp làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Một khi các gốc tự do gây hại bị chặn lại đồng nghĩa quá trình lão hóa da sẽ diễn ra chậm và hạn chế ở mức tối đa.

Ăn hạt hướng dương giúp ngăn ngừa lão hóa
Ăn hạt hướng dương giúp ngăn ngừa lão hóa

Không những vậy, hàm lượng protein cực cao trong hạt hướng dương cũng giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay sạm da. Tạo điều kiện cho mái tóc luôn chắc khỏe và óng mượt.

Công dụng hạt hướng dương cho sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hạt hướng dương với thành phần folate, vitamin E giúp một trái tim khỏe mạnh. Hoạt chất chống oxy hóa cao trong hạt hướng dương cũng ngăn ngừa bệnh tim mạch và bảo vệ các tế bào cơ tim tốt hơn.

Tốt cho não và tâm trạng khi ăn hướng dương

Vitamin E có chức năng chống oxy hóa và nồng độ cân bằng vitamin E giúp giảm thấp nguy cơ tử vong sớm bởi các bệnh tim mạch. Vitamin E có tác dụng trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não chống lại viêm và sưng.

Vitamin E trong hạt hướng dương tốt cho não và tâm trạng khi ăn hướng dương
Vitamin E trong hạt hướng dương tốt cho não và tâm trạng khi ăn hướng dương

Ngoài ra, trong hướng dương còn chứa sắt khá nhiều. Sắt là một khoáng chất vi lượng cơ thể bạn cần để tạo ra các tế bào hồng cầu. Bạn cần đủ lượng sắt nhằm để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt và sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng khi cơ thể được cung cấp đủ sắt.

Hỗ trợ chức năng của tuyến giáp nhờ hướng dương

Tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng trong điều hòa cơ thể. Nó tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt cơ thể, nhịp tim cùng sự trao đổi chất. Selen là chất rất tốt giúp tuyến giáp đảm bảo chức năng của mình.

Ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường

Chắc hẳn mỗi bệnh nhân đái tháo đường sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý. Với hàm lượng đường trong hạt hướng dương chỉ ở mức thấp nên bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần ăn lượng cảm thấy đủ là được.

Công dụng hạt hướng dương cải thiện hệ tiêu hóa

Thành phần hạt hướng dương có rất nhiều chất xơ giúp hoạt động của hệ tiêu hóa ổn định. Khi ăn cùng sữa chua sẽ tăng hiệu quả, tránh bệnh táo bón, trĩ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn khoảng 20 – 35g hạt hướng dương mỗi ngày nếu như ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy.

Ăn gì tốt cho đường ruột? 20 loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Duy trì bảo vệ cho cơ xương

Magie được sử dụng trong y học thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giúp giảm căng thẳng. Magie cần thiết để duy trì các chức năng của hệ cơ và xương.

Cơ xương chắc khỏe nhờ thường xuyên ăn hạt hướng dương
Cơ xương chắc khỏe nhờ thường xuyên ăn hạt hướng dương

Hàm lượng magie có trong hạt hướng dương là 325mg/ 100g hạt, nó giúp tâm trạng bạn khỏe khoắn. Magie dưới dạng magnesium sulfate l được dùng cho các bệnh nhân trầm cảm, đóng vai trò thiết yếu cho sức khỏe tâm thần.

15+ Thực phẩm tốt cho xương khớp – ngăn chặn đau nhức

Một số câu hỏi liên quan đến hạt hướng dương

Bên cạnh câu hỏi ăn hạt hướng dương bao nhiêu calo bà có béo không thì vẫn còn nhiều câu hỏi đối với loại hạt này, chẳng hạn như:

Ăn hạt hướng dương có bị đau đầu hay không?

Các loại hạt hướng dương tẩm ướp sẽ thường chứa quá nhiều muối, đường gây hại sức khỏe. Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Joseph Mercola cho thấy rằng, những người có dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, hay khó thở, đau ngực, tim đập nhanh… sau khi ăn hạt hướng dương cần phải ngưng ăn ngay.

Mẹ bầu ăn hạt hướng dương có được không?

Bạn biết hạt hướng dương bao nhiêu calo và có công dụng gì đối với sức khỏe. Tuy nhiên hạt hướng dương dùng cho bà bầu thì sao? Đối với mẹ bầu có thể hoàn toàn ăn hạt hướng dương. Hạt hướng dương vốn rất tốt cho phụ nữ mang thai với các tác dụng chống trầm cảm, đẹp da, khỏe tóc. Tác dụng khỏe xương, kháng viêm và tốt cho tim mạch. 

Mẹ bầu nên ăn hướng dương đảm bảo nguồn
Mẹ bầu nên ăn hướng dương đảm bảo nguồn

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần chú ý lựa chọn hạt hướng dương đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và đã được kiểm định chất lượng. Khi ăn hạt hướng dương mẹ bầu nên tách bỏ vỏ, bỏ màng bao bọc bên trong khi ăn. Không nên dùng miệng cắn hạt vì có thể dẫn tới các bệnh về miệng họng, ho không tốt.

Ăn hạt hướng dương có bị vô sinh hay không?

Hiện nay có rất nhiều đồn đoán cho rằng ăn hạt hướng dương có thể gây vô sinh cho nam giới. Khuyến cáo nam giới nên hạn chế sử dụng hạt hướng dương. Vậy thực hư thông tin ăn hạt hướng dương có bị vô sinh là như thế nào?

Theo chuyên gia, trong hạt hướng dương có một số thành phần có thể ức chế tinh hoàn, có thể làm teo tinh hoàn, gây vô sinh. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều hướng dương, ăn thường xuyên, đặc biệt là ăn các loại hướng dương tẩm ướp hóa chất độc hại sẽ rất nguy hiểm.

Tất nhiên, vấn đề vô sinh nam còn có nhiều nguyên nhân và chế độ ăn uống, ăn hướng dương không phải là một nguyên nhân điển hình. Nó đến từ các nguyên nhân chính về chức năng sinh sản, bệnh lý viêm nhiễm nam khoa và những bất thường về tinh trùng, tinh dịch…đây là các nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nam giới.

Ăn hạt hướng dương có bị nổi mụn không?

Nhiều người cho rằng hạt hướng dương dẫn tới tình trạng nóng trong người gây nổi mụn. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh ăn hướng dương có thể gây nổi mụn. Ngược lại, hạt hướng dương còn cung cấp hàm lượng vitamin, protein dồi dào và là nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú cho cơ thể, với tác dụng giữ ẩm cho da khô. 

Hạt hướng dương tẩm ướp da vị có thể gây nóng trong người
Hạt hướng dương tẩm ướp da vị có thể gây nóng trong người

Các sản phẩm được chế biến với hướng dương có thể giúp làm đẹp da. Tuy nhiên, hiện nay hướng dương đang được chế biến dưới dạng rang hoặc tẩm ướp da vị khá nhiều. Đây là lý do dẫn tới một số bạn gái khi ăn món này gặp các vấn đề về da, nguyên nhân chính là vì nó được chế biến với nền nhiệt cao vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều.

Ngoài ra, bạn nên đặc biệt chú ý trong khâu chọn mua hạt hướng dương, nên chọn các loại hạt hướng dương rõ ràng nguồn gốc và đã được kiểm định chất lượng. Bạn có thể mua hạt hướng dương rang sẵn hay mua về rang cả vỏ. Nhưng chú ý khi ăn bạn cần loại bỏ vỏ, bỏ màng trong hạt nhé.

15+ Thực phẩm tốt cho da mụn – bay mụn mờ thâm hiệu quả

Cách ăn hạt hướng dương

Thêm hạt hướng dương vào các loại salad xanh để tốt cho sức khỏe
Thêm hạt hướng dương vào các loại salad xanh để tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một vài ý tưởng thêm hạt hướng dương vào trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Thêm hạt hướng dương vào các loại salad xanh, salad trái cây, salad gà và salad cá ngừ.
  • Khuấy vào bột yến mạch ăn buổi sáng.
  • Thêm vào sinh tố trái cây bất kỳ.
  • Ăn với sữa chua hay trái cây tươi để tạo ra một parfait.
  • Rắc lên sữa chua và kem để giúp ngon miệng hơn.

Lưu ý về các tác dụng phụ và cách ăn hạt hướng dương

FITI đã trả lời câu hỏi hạt hướng dương bao nhiêu calo rồi. Tuy những lợi ích mà hạt hướng dương mang lại là rất nhiều nhưng ăn quá nhiều cũng có một số tác dụng phụ nhất định.

  • Thận: Hàm lượng phốt pho có trong hạt hướng dương khá cao 660mg/ 100g có thể cản trở khả năng hoạt động của thận cũng như gây ra một số vấn đề không mong muốn. Khoảng 130g trong một lần ăn là thích hợp để tốt cho sức khỏe.
  • Tăng cân: Không thể phủ nhận rằng ăn hạt hướng dương rất bùi và ngon, tuy nhiên trong 100g hạt cung cấp 542 calo. Do đó ăn quá nhiều thì vô tình bạn đã nạp vào cơ thể lượng calo cao nên dẫn tới tăng cân
  • Làm răng xỉn màu: Hướng dương với vỏ cứng, khi cắn hạt có thể làm phá hủy men, tạo thành cao răng.

Mong rằng những thông tin chia sẻ từ bài viết của FITI đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc 100g hạt hướng dương bao nhiêu calo và tác dụng cho sức khỏe cũng như những lưu ý khi ăn hạt hướng dương. Mong rằng những chia sẻ từ bài viết sẽ hữu ích dành cho bạn.  

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *