Bún riêu bao nhiêu calo? Ăn bún riêu có béo hay không?

5/5 - (2 bình chọn)

Trong các món nước Việt Nam thì bún riêu mang một hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn. Một tô bún nóng hổi là bữa ăn ngon cho bạn đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Vậy một tô bún riêu bao nhiêu calo, ăn bún riêu có khiến bạn béo lên không hãy cùng FITI tham khảo bài viết này nhé.

Thành phần bún riêu gồm có những gì?

Bún riêu cũng giống như đa phần những món ăn được làm từ bún khác, chúng đều có nguồn gốc xuất phát từ khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Bún riêu ban đầu chỉ được biết đến là·một hàng gánh nước lèo, nó được nấu cùng với một ít riêu cua và ăn kèm cùng rau và cả mắm tôm.

Sau đó, món ăn này thường được cho thêm một chút giấm bỗng để tạo nên hương vị chua thanh tao và nhẹ nhàng. Đúng chất ẩm thực đặc trưng mang đậm chất của vùng Bắc Bộ.

Bún riêu về sau này càng được biết đến rộng rãi và có sự biến thể sau đó Nam tiến vô cùng mạnh mẽ vào Sài Gòn và các tỉnh tại khu vực ở miền Nam. Vùng đất này đã nổi tiếng trù phú về ẩm thực, tôm cá quanh năm không thiếu thốn một thứ gì.

Thành phần trong bún riêu gồm bún, nước lèo, chả, riêu, cua, đậu hũ,...
Thành phần trong bún riêu gồm bún, nước lèo, chả, riêu, cua, đậu hũ,…

1 tô bún riêu bao nhiêu calo chính xác nhất?

Bún riêu thường có vị chua nhẹ nhàng thanh mát được nhiều người yêu thích đặc biệt là vào những ngày hè oi bức. Theo thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi 1 tô bún riêu nhưu vậy thường có lượng calo rơi vào khoảng 482 kcal. Mức năng lượng này thông thường sẽ thay đổi và bị phụ thuộc vào thói quen ăn uống của mỗi người và cách chế biến bún riêu theo phong cách của từng vùng miền. 

Dưới đây là bảng chi tiết về lượng calories cụ thể của các loại bún riêu phổ biến hiện nay. 

STT Các món bún riêu Hàm lượng Calories
1 Bún riêu cua 414 kcal
2 Bún riêu ốc 531 kcal
3 Bún riêu bò 570 kcal

Bún có chứa bao nhiêu calo ?

Bún được xem là một trong số những nguyên liệu chính của món bún riêu. Theo như những phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g bún tươi có chứa một lượng khoảng 110 calo.

Đậu có chứa bao nhiêu calo ?

Đậu phụ được rán lên trong bún riêu theo những thống kê và phân tích từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam thì trong 100g đậu phụ rán sẽ có chứa 110 calo. Như vậy có thể dễ dàng thấy được lượng calo ở trong đậu thường khá thấp cho nên bạn cũng không cần lo lắng nhiều quá đâu nhé.

Trong gạch cua có bao nhiêu calo ?

Như các bạn đã biết thì thông thường cua là một trong những loại nguyên liệu cực kỳ hữu ích để bổ sung cho kế hoạch ăn uống được lành mạnh. Đồng thời trong cua lại rất ít chất béo và thường chỉ dao động từ 0,5 – 0,9g/ 100g. Calo ở trong cua cũng thường khá ít, tuỳ từng loại mà dao động từ 85 – 90 Kcal/ 100g. 

Và từ đó theo thống kê trong 35g gạch trong mỗi 1 bát bún riêu thì chỉ chứa khoảng tầm 10 – 15 calo.

Mỗi bát bún riêu sẽ chứa khoảng 10-15 calo đến từ gạch cua
Mỗi bát bún riêu sẽ chứa khoảng 10-15 calo đến từ gạch cua

Chả, giò trong bún riêu bao nhiêu calo?

Chả, giò là 2 loại nguyên liệu được làm từ thịt lợn nên rất giàu calo. Trong bát bún riêu thì thường sẽ có tầm 30g chả, giò. Lượng calo này sẽ dao động trong khoảng 60g tương ứng với khoảng 100 – 120 calo.

> Tham khảo bảng calo liên quan đến món ăn có bún:

100g bún gạo lứt bao nhiêu calo Bún thịt nướng bao nhiêu calo
Bún bò bao nhiêu calo Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo
Bún bao nhiêu calo Gỏi cuốn bao nhiêu calo

Ăn bún riêu có mập không?

Nhiều bạn thường lo lắng lượng calo trong bún riêu sẽ khiến bạn trở nên mập hơn. Tuy nhiên bạn sẽ không hề lo lắng khi bị tăng cân nếu như bạn chỉ ăn một bát bún riêu vào mỗi bữa sáng, vì với 465 calo/ 1 bát bún thì bạn đã có hoàn toàn có đủ nguồn năng lượng để hoạt động mỗi ngày. Nếu bạn muốn ăn từ 2 bát bún riêu/ mỗi ngày thì nên tăng cường tập luyện thể dục nhiều hơn, để tăng lượng calo được đốt cháy mỗi ngày lên. Như vậy sẽ giúp bạn duy trì được thể trạng như mong muốn, tuy nhiên nên có sự tính toán lượng calo cũng như thời gian tập luyện tương ứng. 

Nếu như bạn không đảm bảo được thời gian để đi đến phòng tập luyện thể thao đều đặn, hoặc ngại không muốn ra đường chạy bộ. Bạn hoàn toàn có thể thử các phương pháp tập luyện thể dục tại nhà với những bài tập đơn giản ngay tại nhà như hít đất, sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục… 

Cụ thể nếu như bạn có cân nặng là 60kg, lượng calo đốt cháy sẽ rơi vào khoảng 4.7 calo/ phút, thì tương ứng bạn cần phải chạy bộ 1 giờ 40 phút để có thể tiêu hao 470 calo

Nên ăn nhiều bún riêu hay không nên?

Tuy là bạn có thể ăn bún riêu giảm cân với cường độ vận động cũng như tập luyện phù hợp. Nhưng bạn cũng nên quá lạm dụng món ăn này và nên ăn với lượng vừa đủ để cảm thấy ngon miệng mà vẫn giữ được cho mình vóc dáng như ý.

Chúng ta không nên ăn quá nhiều bún riêu trong thời gian nhất định
Chúng ta không nên ăn quá nhiều bún riêu trong thời gian nhất định

Lợi ích của việc ăn bún riêu

Bún riêu sẽ không chỉ là một món ngon mà ở trong thành phần của nó còn bao gồm có các thành phần khác, có nước dùng, bún tươi, đậu rán, gạch cua, với chả, giò, rau ăn kèm nên đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện hệ cơ xương và đảm bảo được sức khỏe cho hệ tiêu hóa của chúng ta. 

Phát triển cơ bắp

Các nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng, protein thường có trong bún riêu sẽ có tác dụng tốt đối với sự phát triển cơ bắp của cơ thể. Đây thường là thành phần giúp cấu tạo nên khung tế bào, tham gia vào việc xây dựng và sửa chữa các cơ. Việc bổ sung được đầy đủ các protein sẽ giúp chúng ta duy trì về số lượng và chất lượng của khối cơ.

Chắc khỏe xương

Gạch cua có trong bún riêu thường sẽ là nguồn bổ sung canxi dồi dào giúp cho xương trở nên chắc khỏe. Nếu bạn ăn nó với một lượng phù hợp sẽ có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau nhức, cải thiện được khả năng vận động và phòng ngừa được bệnh loãng xương.

Ăn bún riêu giúp xương trở nên chắc khỏe hơn
Ăn bún riêu giúp xương trở nên chắc khỏe hơn

Cân bằng các dưỡng chất

Bún riêu thường cung cấp được nguồn năng lượng và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, các loại vitamin khác và các khoáng chất khác như vitamin A, vitamin C, vitamin B6, magie, natri, kali,… Ngoài ra, bún riêu thường được ăn kèm với đa dạng các loại rau để tăng cường chất xơ, cân bằng được các dưỡng chất trong máu.

Cách ăn bún riêu để không bị tăng cân

Mặc dù việc ăn bún riêu có thể gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân nhưng dường như bạn không nhất thiết phải loại bỏ nó ra khỏi thực đơn hàng ngày, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây từ FITI.

Thời gian và tần suất ăn bún riêu phù hợp

Bún riêu thường là món ăn thích hợp nhất để chúng ta ăn vào bữa sáng hoặc bữa phụ, nhằm tránh bị dư thừa calo. Bạn không nên ăn món này vào thời gian bữa tối vì có thể gặp tình trạng bị chướng bụng, đầy hơi, năng lượng sẽ dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ gây nên tình trạng béo bụng.

Ngoài ra, một tuần bạn chỉ nên chọn ăn bún riêu 2-3 lần. Nếu bạn ăn quá thường xuyên sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn, tăng cân và nhiều vấn đề phát sinh khác về sức khỏe. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng bún riêu để có thể đổi mới cho thực đơn ăn uống của mình.

Bún riêu phù hợp ăn giảm cân vào bữa sáng
Bún riêu phù hợp ăn giảm cân vào bữa sáng

Sử dụng thêm bún riêu chay

Bún riêu chay thường có hương vị gần giống với bún riêu thông thường nhưng hàm lượng calo của nó lại thấp hơn rất nhiều. Bằng việc thay thế riêu cua, chả, và giò thành các loại rau củ, bún riêu chay sẽ là món ăn thích hợp sử dụng cho người đang ăn chay, ăn kiêng, hoặc những người đang mắc bệnh béo phì.

Duy trì việc ăn bún riêu tập thể dục 

Cốt lõi của quá trình tạp luyện để giảm cân đó là tiêu hao hết được nguồn năng lượng mỗi ngày mà cơ thể được cung cấp. Duy trì tập thể dục đều đặn mỗ ngày sẽ giúp bạn giảm mỡ, tăng cơ, nâng cao sức khỏe và cải thiện được vóc dáng. 

Một số món ăn giảm cân với bún

Sau đây sẽ là gợi ý một số món ăn giảm cân với bún từ FITI mà bạn có thể tham khảo và áp dụng nó.

Bún tươi

Sau khi biết được chính xác bún riêu bao nhiêu calo rồi, nếu bạn lo lắng món ăn này có thể gây nên tình trạng tăng cân thì có thể sử dụng món bún tươi kèm với những loại thực phẩm chứa ít các chất béo, đường, tinh bột. Chẳng hạn như ăn bún chung với đậu phụ, cà chua, hành lá, thêm thêm một ít gia vị tuỳ thích để có thể tăng thêm sự ngon miệng cho món ăn.

Cách nấu bún tươi ăn giảm cân đơn giản tại nhà
Cách nấu bún tươi ăn giảm cân đơn giản tại nhà

Bún gạo lứt

Loại bún này thường được làm chủ yếu từ gạo lứt, nghĩa là cúng được làm từ tinh bột chưa qua tinh chế. Do vậy, những chị em nào đang muốn ăn kiêng thì có thể lựa chọn ngay để ăn kiêng. Cách chế biến này thông thương cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm cùng với bún gạo lứt trong nước ấm từ khoảng 30 phút đến 1 tiếng, rồi vớt ra để cho ráo nước. 

Sử dụng thêm một số các loại rau củ quả khác như su su, cà rốt, nấm được cắt miếng nhỏ và cho vào chảo xào chung để có thể chế biến thành món bún thơm ngon. Nếu lo lắng món bún xào này có thể khiến cho bạn tăng cân, thì có thể thay thế nó chiên bằng dầu thực vật như dầu oliu, hướng dương, hạnh nhân.

Trên đây là lời giải đáp chi tiết về bún riêu bao nhiêu calo cũng như cách ăn giảm cân với bún riêu. Chúc bạn giữ gìn vóc dáng chuẩn thành công cùng với món bún riêu thơm ngon đậm vị.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *