Chạy bộ 10km mỗi ngày đem lại lợi ích gì?

5/5 - (4 bình chọn)

Chạy bộ 10km mỗi ngày đem lại lợi ích gì? Đây là một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng xã hội. Chạy bộ là phương pháp tập thể dục đơn giản, phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Khi tham gia chạy bộ bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy được những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Đặc biệt là đối với sức khỏe, tinh thần và vóc dáng của bản thân. Cùng FITI tìm hiểu về những lợi ích của việc chạy bộ 10km mỗi ngày trong bài viết dưới đây.

Đối tượng thể chạy 10km mỗi ngày?

Phần lớn mọi người đều có khả năng chạy mỗi ngày, nhưng sẽ khá khó khăn để chạy 10km mỗi ngày ngay lập tức. Bạn cần có thời kỳ tích lũy cho tới lúc bảo đảm việc chạy 70km một tuần không có khiến bản phải tăng quá 10% so với khối lượng chạy của tuần trước ấy.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo việc chạy 10km/ ngày không có khiến bạn cảm thấy quá mệt mỏi, tái phát chấn thương hay gặp phải những vấn đề sức khỏe khác, còn nếu như bạn chỉ gặp phải một vài đau đớn nhỏ trong giai đoạn tập luyện và bạn sẽ cảm thấy mình chạy tốt hơn sau mỗi buổi tập thì nghĩa là cơ thể bạn đã sẵn sàng.

Lợi ích của việc chạy bộ 10km mỗi ngày

Việc chạy bộ 10km mỗi ngày sẽ đem đến cho bạn những lợi ích sau:

Giúp giảm cân hiệu quả

Việc tích cực chạy bộ đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Sở hữu được thân hình lý tưởng như mong đợi.

Chạy bộ 10km mỗi ngày đem lại lợi ích gì?
Chạy bộ 10km mỗi ngày đem lại lợi ích gì?

Sở hữu thân hình 6 múi và cơ bắp

Chạy bộ giúp bạn có cơ thể thon gọn hơn. Chăm chỉ luyện tập chạy bộ bạn sẽ sở hữu cơ siêu mỏng, vừa vặn. Nhưng lại cực kỳ khỏe mạnh với bụng 6 múi, cơ bắp tay và chân săn chắc. Da dẻ trở nên sáng bóng, mịn màng hơn. 

Cơ thể nhanh nhẹn, hoạt bát hơn

Khi được chạy bộ thường xuyên, bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Có đầy đủ sức khỏe và thể lực để tham gia các môn thể thao khác. Đặc biệt tâm trạng sẽ vui vẻ, thoải mái, ung dung, bình tĩnh hơn.

Giúp tăng tuổi thọ

Chạy bộ sẽ giúp tăng tuổi thọ và hạn chế được nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp, tim mạch,…Giúp cho hệ miễn dịch và sức đề kháng trong cơ thể bạn tăng lên gấp bội. 

Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu khoa học chứng minh chạy bộ giúp giảm nguy cơ ung thư cao. 

Giúp làm chậm quá trình lão hóa

Chạy bộ thường xuyên giúp bạn duy trì được sự minh mẫn của sức khỏe. Đặc biệt đối với những bệnh nhân từng bị đột quỵ. Chạy bộ sẽ giúp họ cải thiện trí nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ. Làm tăng khả năng chú ý và tập trung cao.

Chạy bộ 10km mỗi ngày mất bao lâu?

Tốc độ chạy của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó chủ yếu là phụ thuộc vào sức khỏe và thể trạng của mỗi người. Hơn nữa còn tùy thuộc vào kỹ thuật chạy mà người chạy đang áp dụng. Do đó thời gian chạy mất bao lâu để hết quãng đường này cũng có sự khác biệt nhất định.

Tốc độ chạy của mỗi người sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Tốc độ chạy của mỗi người sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Đối với những người mới bắt đầu tập luyện có thể mất từ 1-2 tiếng để chạy hết quãng đường này. Còn đối với những người đã có kinh nghiệm thì thời gian mất khoảng 40-50 phút để chạy hết 10km.

Để đảm bảo cho sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn không nên chạy quá nhanh khi mới tập luyện. Hãy khởi động từ từ để cơ thể có thời gian thích nghi. Sau đó có thể tăng tốc độ dần dần theo thời gian để đạt hiệu quả.  

Mức độ tiêu hao calo

Mức độ tiêu hao calo khi chạy bộ 10km mỗi ngày nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó gồm các yếu tố như trọng lượng cơ thể, tốc độ chạy, địa hình, giới tính, điều kiện khí hậu…

Nếu duy trì thường xuyên tốc độ khoảng 6,5km/h, lượng calo trung bình tiêu thụ như sau:

  • Người nặng 60kg sẽ tiêu hao khoảng 4,7calo/phút
  • Người nặng 70kg, sẽ tiêu hao khoảng 5,5 calo/phút
  • Người nặng 80kg, sẽ tiêu hao khoảng 6,3 calo/phút
  • Người nặng 90kg, sẽ tiêu hao khoảng 7,1 calo/phút

Như vậy, để chạy hết quãng đường 10km trung bình sẽ đốt cháy hết khoảng 400 -700 calo. 

Tác dụng tuyệt vời của việc chạy bộ 10km mỗi ngày.

  • Chạy bộ vừa hít hà không khí trong lành vừa nghe những bản nhạc yêu thích. Bao nhiêu buồn phiền, mệt mỏi sẽ được giải tỏa, tinh thần trở nên thư giãn thoải mái. 
  • Giúp bạn xua tan đi những suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ thấy lạc quan, yêu đời hơn. 
  • Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí để đến các trung tâm tập luyện. Bạn vẫn có thể sở hữu thân hình lý tưởng và khỏe mạnh.
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Hỗ trợ làm giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, ung thư, xương khớp…
  • Tạo nguồn năng lượng tích cực và niềm hứng khởi cho ngày mới.
  • Kéo dài tuổi thọ, níu giữ tuổi thanh xuân và có cuộc sống viên mãn hơn.
Chạy bộ giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn
Chạy bộ giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn

Làm thế nào để chạy được 10km mỗi ngày hiệu quả?

  • Trước tiên, hãy tìm cho mình một mục tiêu, bạn muốn giảm cân, cải thiện sức khỏe, hoặc tập luyện để tham dự một giải chạy? Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ quyết định tới phương pháp cũng như thời gian đạt được mục tiêu.
  • Khi đã xác định được mục tiêu, hãy bắt đầu một phương pháp chậm rãi, chạy 10km liên tiếp là tương đối trắc trở với đa phần người mới chạy bộ, bạn hãy để cơ thể yêu thích nghi dần bằng việc tăng từ từ cự ly 3km, 5km, 7km.. Cho tới lúc chạm mốc 10km. Sau ấy, dành thời giờ chạy duy trì 10km trước khi nghĩ tới việc tăng tốc để cải thiện thời giờ chạy.
  • Thay đổi nội dung bài tập: Việc chạy cùng một quãng đường trong khoảng thời gian dài sẽ khiến hiệu quả bài tập bị chững lại, Nếu như không có muốn chạy dài hơn, hãy bổ sung các bài chạy tốc độ hoặc tăng độ khó với các bài leo dốc hay chạy tại ngưỡng kỵ khí..

Ngoài các yếu tố trên, bạn cũng nên trang bị một đôi giày cực tốt, có chế độ dĩnh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Như vậy, bài viết trên chúng ta đã tìm ra câu trả lời cho việc chạy bộ 10km mỗi ngày đem lại lợi ích gì? Chạy bộ là một hoạt động thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Do vậy bạn cần thực hiện thường xuyên để có hiệu quả cao. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì đừng quên chia sẻ với bạn bè để cùng tập luyện nhé. FITI chúc các bạn luôn có sức khỏe thật tốt và sớm đạt được mục tiêu tập luyện của mình. 

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *