1 Trái vú sữa bao nhiêu calo? Ăn vú sữa có béo không?

Rate this post

Là người đang duy trì chế độ ăn kiêng và là một tín đồ của hoa quả tươi, bạn không thể bỏ qua thông tin vú sữa bao nhiêu calo. Đây được biết đến là loại quả vừa có hương vị thơm ngon vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe khi chứa nhiều dưỡng chất. Cùng FITI điểm qua những thông tin cần thiết về dinh dưỡng trong quả vú sữa, cùng với đó là cách chế biến những món ăn ngon từ loại quả này. 

Quả vú sữa bao nhiêu calo? Lượng calo trong 100g quả như thế nào?

Đặc trưng với kiểu khí hậu nhiệt đới, 4 mùa quanh năm cùng thời tiết nắng mưa thuận lợi, Việt Nam là vùng đất thuận lợi cho việc trồng và phát triển nông nghiệp. Một trong những loại quả đặc trưng trong những tháng cuối năm chính là vú sữa – loại quả gắn liền với sự tích về tình mẫu tử trong văn học Việt Nam.

Nhiều người yêu thích ăn hoa quả tươi thường thắc mắc rằng vú sữa bao nhiêu calo. Bởi lẽ, loại quả này có vị ngọt thanh, phần mật sữa đậm đà khiến họ lo ngại rằng sẽ có thể gây béo. 

Hàm lượng calo trong vú sữa
Hàm lượng calo trong vú sữa

Theo đánh giá của giới chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g vú sữa chỉ chứa khoảng 32 calo. Đây là một con số thấp, thậm chí là thấp hơn nhiều so với mức năng lượng mà cơ thể cần trong một khẩu phần ăn. 

Vậy 1 trái vú sữa bao nhiêu calo? Thông thường, mỗi quả vú sữa sẽ có trọng lượng dưới 500g, trung bình từ 200 – 300g. Như vậy, nếu ăn hết một quả vú sữa, cơ thể bạn sẽ tiếp nhận từ 64 – 96 calo.   

Hàm lượng dinh dưỡng trong vú sữa? Ăn vú sữa mập không? 

Vú sữa là loại trái cây giàu dinh dưỡng. Dựa vào thành phần dinh dưỡng này, người ta có thể tính toán được vú sữa bao nhiêu calo cũng như dự đoán được liệu ăn vú sữa có gây tăng cân hay không. Trước hết, đề cập đến hàm lượng dưỡng chất, dưới đây là thông tin cụ thể:

  • Các loại Vitamin: A, C, B1, B3
  • Các loại khoáng chất: sắt, canxi, chất xơ
  • Các loại chất chống oxy hóa: epicatechin, quercetin, axit gallic….
Vú sữa giàu chất dinh dưỡng
Vú sữa giàu chất dinh dưỡng

Công dụng tuyệt vời đến từ quả vú sữa 

Hoa quả tươi là những thực phẩm mà các chuyên gia khuyên mỗi chúng ta nên có trong khẩu phần ăn hằng ngày. Bởi lẽ, ngoài bổ sung chất điện giải, đây còn là nguồn cung của rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vú sữa cũng không là ngoại lệ. Cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà loại quả này mang lại: 

Vú sữa giàu Canxi

Vú sữa không chứa thành phần chính là canxi nhưng lại có thể đáp ứng một lượng lớn loại khoáng chất này cho cơ thể. Được biết, Canxi rất cần thiết cho sự chắc khỏe của xương, duy trì vận động. Đặc biệt với trẻ nhỏ, canxi giúp tăng chiều cao, tăng sức đề kháng và góp phần duy trì thị lực tốt. Do đó, bổ sung vú sữa trong các bữa ăn hằng ngày là điều hoàn toàn cần thiết. 

Vú sữa có hàm lượng canxi cao
Vú sữa có hàm lượng canxi cao

15+ Thực phẩm tốt cho xương khớp – ngăn chặn đau nhức

Vú sữa giàu khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Những chất như: sắt, magie, phốt pho… đều là những thành phần quan trọng đối với cơ thể sống. Bổ sung đầy đủ khoáng chất cần thiết chính là cách hiệu quả để phòng ngừa những chứng bệnh nguy hiểm và duy trì một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần thoải mái. 

Ngoài ra, kali và natri cũng có hàm lượng khá cao trong mỗi quả vú sữa. Đây là hai loại chất có công dụng tốt trong việc phòng ngừa và ngăn chặn những ảnh hưởng của các bệnh về tim mạch hay huyết áp. Như vậy, vú sữa cũng là loại quả rất phù hợp với người lớn tuổi.

Vú sữa có hàm lượng khoáng chất dồi dào
Vú sữa có hàm lượng khoáng chất dồi dào

Vú sữa là nguồn cung glucid cho cơ thể

Glucid là hoạt chất có sức ảnh hưởng lớn đến hoạt động co bóp và tiêu hóa của hệ đường ruột. Thật tuyệt vời khi vú sữa có hàm lượng chất này khá cao, đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể để duy trì các hoạt động. Cũng từ đây có thể thấy rằng, vú sữa có thể được xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh và tốt cho cơ thể.

Vú sữa có hàm lượng Glucid cao 
Vú sữa có hàm lượng Glucid cao 

Vú sữa cung cấp chất chống oxy hóa

Cơ thể cần đến nhóm chất chống oxy hóa để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do. Đây chính là nguồn gốc của các chứng bệnh ung thư gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa alkaloid và eleagnin trong vú sữa còn có tác dụng trong việc chống viêm, kháng khuẩn. Từ đó, cơ thể được tăng cường hơn nữa sức đề kháng, chống lại các tác động từ vi khuẩn và virus từ môi trường.

Top 18 Thực phẩm bổ sung collagen cho da trẻ đẹp, đàn hồi tốt

Cải thiện tình trạng sức khỏe cho người bệnh tiểu đường 

Quả vú sữa rất phù hợp và rất tốt đối với người bệnh tiểu đường. Tuy rằng có vị ngọt thanh nhưng hàm lượng calo thấp cùng các thành phần dưỡng chất trong quả vẫn rất an toàn đối với người bệnh. Không những không làm lượng đường tăng cao mà vú sữa còn có công dụng như chất insulin, giúp ức chế tình trạng tăng lượng đường trong máu. 

Vú sữa tốt cho người tiểu đường
Vú sữa tốt cho người tiểu đường

Vú sữa là loại quả có chỉ số calo thấp 

Giải đáp được vấn đề vú sữa bao nhiêu calo chính là điều khiến không ít chị an tâm. Bởi lẽ, với hàm lượng calo thấp như vậy, việc ưu tiên loại quả này trong chế độ ăn giảm cân là hoàn toàn hợp lý. Chị em không cần phải lo ngại liệu ăn vú sữa có tăng cân không hoặc có tốt không. 

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng bạn có thể ăn mà không có kiểm soát, không có chừng mực. Hãy thiết kế một thực đơn phù hợp, khoa học và đủ liều lượng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn nhé!

Vú sữa không gây tăng cân
Vú sữa không gây tăng cân

Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Ngoài cung cấp hợp chất chống oxy hóa, vú sữa còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ có thể ngăn ngừa được sự tấn công của vi khuẩn và virus gây hại. 

Vú sữa hỗ trợ tăng sức đề kháng
Vú sữa hỗ trợ tăng sức đề kháng

Vú sữa tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa 

Người đang gặp vấn đề về tiêu hóa, rối loạn hay chứng khó tiêu có thể ăn vú sữa để cải thiện tình trạng. Hàm lượng glucid dồi dào trong loại quả này sẽ kích thích quá trình co bóp và tăng cường hoạt động của hệ. Nhờ đó, lượng thức ăn sẽ được cơ thể hấp thụ nhanh và hiệu quả hơn, hạn chế được vấn đề tích trữ năng lượng dư thừa lâu ngày trong cơ thể. 

Vú sữa tốt cho hệ tiêu hóa
Vú sữa tốt cho hệ tiêu hóa

Cách thưởng thức và chế biến món ăn từ quả vú sữa chuẩn vị 

Tìm hiểu vú sữa bao nhiêu calo thôi chưa đủ. Mức năng lượng mà cơ thể nạp vào từ loại quả này vẫn có thể bị thay đổi, cụ thể là tăng lên, dựa vào cách chế biến và cách thưởng thức. Vú sữa có thể được ăn thô khi chín hoặc cũng có thể kết hợp và chế biến thành những món ăn thơm ngon khác. Cùng FITI trổ tài với những công thức chuẩn vị, chất lượng dưới đây:

Vú sữa ăn theo cách trực tiếp 

Vú sữa có nhiều loại, khi chín sẽ cho ra màu sắc của vỏ khác nhau. Có loại khi chín vẫn giữ được màu xanh, có loại sẽ ngã tím. Do đó, người dùng nên nắm bắt được thông tin này để có kỹ thuật chọn ra những loại quả chín mọng, thơm ngon để thưởng thức. 

Quả vú sữa chín là có mùi thơm nhẹ, quả mềm, khi nặn đầu cuống sẽ xuất hiện phần mật thơm ngá t, trắng tinh như sữa. Bạn có thể dùng dao để cắt thành múi cau theo từng khía hạt để thưởng thức.

Ngoài ra, cách ăn dân dã nhưng có thể cảm nhận được trọn vẹn nhất vị ngọt thanh của vú sữa chính là bóp cho quả thật mềm, nếm phần sữa thoát ra từ đầu cuống và tách phần hạt để ăn phần thịt vú sữa. 

Thưởng thức vú sữa theo cách cơ bản
Thưởng thức vú sữa theo cách cơ bản

Ly trà thơm từ quả vú sữa 

Còn gì tuyệt vời hơn khi có một ly trà vú sữa ngọt nhẹ, mát lạnh và thơm ngát giữa tiết trời nắng nóng. Với cách chế biến thành trà, người dùng sẽ không cần phải lo ngại vú sữa chứa bao nhiêu calo hay ăn vú sữa có béo không. Bởi lẽ, đây còn là loại nước uống thanh nhiệt, detox cơ thể hỗ trợ giảm cân. 

Để làm trà vú sữa, cần có các nguyên liệu như: trà túi lọc, quả vú sữa chín, đá viên, sữa đặc (nếu thích uống ngọt). Số lượng các nguyên liệu sẽ tăng hoặc giảm tùy theo nhu cầu thưởng thức nhé!

Cách chế biến đơn giản như sau:

  • Bước 1: Sơ chế vú sữa, nạo lấy phần thịt để xay mịn, lọc qua ray để hỗn hợp được mịn và ngon hơn. 
  • Bước 2: Om trà túi lọc với nước nóng. Khi trà nguội, cho thêm đường hoặc sữa đặc đến khi có độ ngọt vừa ý.
  • Bước 3: Rót trà ra ly, cho thêm hỗn hợp vú sữa đã chuẩn bị trước đó khuấy đề. Thêm đá là đã có ngay ly trà chuẩn vị, mát lạnh để thưởng thức. 

Mát dịu ngày hè với sinh tố vú sữa 

Sinh tố hoa quả là lựa chọn hoàn hảo, vừa bổ sung dưỡng chất đầy đủ vừa giúp đẹp da. Đặc biệt hơn cả là cách làm sinh tố vú sữa rất đơn giản, nhanh chóng và không đòi hỏi những nguyên liệu đặc biệt. 

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2 quả vú sữa, 100ml sữa tươi (có thể giảm), sữa đặc (có thể không cần nếu không thích uống ngọt), đá viên.
  • Chế biến: Vú sữa cạo lấy phần ruột trắng, bỏ hạt và đem xay mịn. Khi xay cho thêm sữa tươi và sữa đặc để được hỗn hợp đặc sệt. Cuối cùng là thêm đá vào xay cùng hoặc bỏ đá riêng để thưởng thức. 
Sinh tố vú sữa cho ngày hè
Sinh tố vú sữa cho ngày hè

Ấn tượng với vú sữa dầm đá

Với những nguyên liệu tương tự nhưng cách chế biến có phần đơn giản hơn, bạn sẽ có ngay ly vú sữa dầm mát lạnh. Sự ấn tượng và độc đáo của cách ăn này khiến nhiều chị em yêu thích, đặc biệt là khi bạn có thể nhai và cảm nhận được độ mềm của thịt vú sữa khi không qua bước xay mịn. Những gì bạn cần làm chỉ là lọc lấy phần thịt quả, trộn đều với sữa tươi và sữa đặc rồi cho thêm đá để thưởng thức. 

Ngọt ngào với món chè vú sữa hạt lựu

Nhiều người sẽ không nghĩ rằng vú sữa có thể chế biến thành món chè thơm ngon, đậm đà vị ngọt nhưng lại không nhiều calo. Nhờ đó, dù lo lắng và tìm hiểu vú sữa bao nhiêu calo nhưng chị em vẫn có thể tự tin thưởng thức mà không sợ mất đi vóc dáng mơ ước. 

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2 quả vú sữa, ½ hạt lựu, 1 bát bánh lọt, ½ bát nước cốt dừa, đá viên.
  • Chế biến: Lọc phần thịt vú sữa, bỏ hạt rồi cho vào tô. Thêm vào các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn rồi trộn đều. Khi thêm đá là đã có thể thưởng thức món chè ngọt ngào này rồi. 
Ngọt ngào chè vú sữa hạt lựu
Ngọt ngào chè vú sữa hạt lựu

Lưu ý không thể bỏ qua khi ăn vú sữa để có vóc dáng cân đối 

Hiểu rõ vú sữa bao nhiêu calo giúp xóa tan đi những lo ngại tăng cân nếu ăn thường xuyên của chị em. Ngược lại, đây còn là loại quả rất giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự đúng nếu bạn ăn đúng cách và tuân thủ đúng những lưu ý sau đâu:

  • Chỉ ăn phần thịt trắng của vú sữa, loại bỏ phần vỏ vì dễ gây nên tình trạng táo bón. 
  • Chỉ ăn những quả thực sự chín. Phần sữa của quả dễ bị nhầm lẫn với nhựa trắng của vú sữa, phần nhựa này sẽ tạo thành vị đắng chát, giảm đi vị ngon khi ăn. 
  • Tuân thủ nguyên tắc về số lượng khi ăn. Ăn quá nhiều vú sữa sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời sẽ dư chất và hàm lượng calo trong cơ thể. 
  • Lựa chọn đúng thời điểm khi ăn, không nên ăn lúc bụng quá đói hoặc quá no.
  • Hạn chế ăn vú sữa và các món chế biến từ vú sữa (món có độ ngọt cao) vào ban đêm.
  • Tinh giảm lượng đường và sữa nếu ăn vú sữa theo cách chế biến đã hướng dẫn bên trên để hạn chế sự tăng cân. 
  • Khi chế biến vú sữa, có thể thay thế đường sữa bằng đường 0 calo dành riêng cho người ăn kiêng.
  • Không quên duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt, một vóc dáng toàn mỹ.

Như vậy, FITI đã cung cấp toàn bộ những thông tin bổ ích và cần thiết nhất để bạn hiểu rõ vú sữa bao nhiêu calo. Có thể thấy, đây là loại quả rất nên có trong thực đơn dinh dưỡng của bạn bởi nhiều dưỡng chất. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *