Đi bộ 1 tiếng mỗi ngày có lợi ích mà không phải ai cũng biết

5/5 - (4 bình chọn)

Đi bộ là bài thể dục phù hợp với tất cả các độ tuổi. Chúng giúp ích cho cơ thể rất nhiều từ việc ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường… Đi bộ 1 tiếng mỗi ngày là bạn đã đốt cháy khá nhiều calo. Lượng calo tiêu hao này tùy vào số đo cân nặng của từng người và tốc độ đi bộ ra sao. Theo FITI thì bạn hãy thực hiện bài tập này để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đi bộ 1 tiếng mỗi ngày có lợi ích bất ngờ mà không phải ai cũng biết
Đi bộ 1 tiếng mỗi ngày có lợi ích bất ngờ mà không phải ai cũng biết

Xem thêm: Bơ ăn kiêng thế nào để giảm cân hiệu quả tốt cho sức khỏe

Mức độ tiêu hao calo cho 1 tiếng đi bộ

Bảng bên dưới đây ước tính số lượng calo đốt cháy mỗi giờ được dựa trên trọng lượng cơ thể và tốc độ đi bộ của mỗi người:

Cân nặng / Tốc độ (3.2 km/h) (4.0 km/h) (4.8 km/h) (5.6 km/h) (6.4 km/h)
(55 kg) 154 165 193 237 275
(68 kg) 190 204 238 292 340
(82 kg) 230 246 287 353 451
(95 kg) 266 285 333 401 475
(109 kg) 305 327 382 469 545
(123 kg) 344 369 431 529 615
(136 kg) 381 408 476 585 680

Nhiều bạn tò mò muốn biết chính xác mức độ tiêu bao calo của mình là bao nhiêu khi đi bộ 1 tiếng mỗi ngày. Vậy thì bạn hãy tham khảo số liệu sau đây và đối chiếu với cân nặng của mình để tìm ra con số cụ thể nhé.

Nếu cân nặng của bạn từ 54 – 63 kg đi bộ 1 tiếng sẽ tiêu hao 165-200 calo

Số cân nặng của người thực hiện từ 54 – 63kg thì đi bộ 1 tiếng sẽ tiêu hao mức calo là từ 165-200.

  • Tốc độ vừa phải (5 km/giờ): 200 calo
  • Tốc độ nhanh (6,5–8 km/giờ): 370 calo
  • Đi lên dốc cao (5,5 km/giờ): 355 calo
  • Đi lên cầu thang (5 km/giờ): 275 calo
  • Đi xuống dốc (4 km/giờ): 165 calo

Nếu cân nặng của bạn từ 63 – 72 kg đi bộ 1 tiếng sẽ tiêu hao 190-225 calo

Số cân nặng của người thực hiện từ 63–72 kg thì đi bộ 1 tiếng sẽ tiêu hao mức calo là từ 190-225.

  • Tốc độ vừa phải (5 km/giờ): 225 calo
  • Tốc độ nhanh (6,5-8 km/giờ): 430 calo
  • Đi lên dốc (5,5 km/giờ): 408 calo
  • Đi lên cầu thang (5 km/giờ): 545 calo
  • Đi xuống dốc hoặc cầu thang (4 km/giờ): 190 calo
Mức độ tiêu hao calo cho 1 tiếng đi bộ
Mức độ tiêu hao calo cho 1 tiếng đi bộ

Xem thêm: Ăn kiêng bằng trứng để giảm cân thế nào là hiệu quả

Tác dụng của việc đi bộ 1 tiếng mỗi ngày

 Trước khi đến với mỗi bài tập nào đó ai cũng sẽ quan tâm đến những gì mà chúng mang lại. Sau đây, FITI sẽ giúp bạn biết được toàn bộ những lợi ích từ việc đi bộ 1 tiếng mỗi ngày.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội đái tháo đường của Mỹ thì đi bộ là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường. Bạn nên bắt đầu bằng cách đi bộ từ từ rồi sau đó tăng lên với tốc độ vừa phải.

Ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu của Hiệp hội ung thư Mỹ thì tập luyện ở mức độ thấp có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc phải ung thư đại tràng và ung thư vú. Nữ giới đi bộ mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú xuống gần 54%. Đặc biệt là ở đối tượng phụ nữ tiền mãn kinh.

Ngăn ngừa lão hóa

Đi bộ là một trong những bài tập để chống lại lão hóa. Bởi chúng sẽ giữ cho các cơ của bạn hoạt động tốt và củng cố xương. Từ đó, việc tập luyện sẽ giúp bạn trẻ lâu hơn, thậm chí còn làm tăng tuổi thọ.

Giảm nguy cơ đột quỵ ở nữ giới

Ngoài lợi ích giúp giảm ung thư cho nữ thì đi bộ còn giúp ngăn ngừa đột quỵ ở phụ nữ.

Giảm huyết áp

Nếu bạn đang tìm cách để chữa trị bệnh tăng huyết áp thì hãy đi bộ thường xuyên. Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ dành thời gian đi bộ ít nhất 3 lần/tuần sẽ giúp giảm huyết áp của bạn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi đi bộ nhịp tim của bạn sẽ tăng lên giúp sự lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ thừa cân đi bộ 1 tiếng mỗi ngày, 3 lần một tuần trong 12 tuần sẽ có tác dụng giảm cân. Họ sẽ giảm được 1,5% lượng mỡ trong cơ thể và 1,1 inch vòng eo.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Thường xuyên đi bộ ngoài trời có thể bảo vệ bạn khỏi sự thay đổi của thời tiết. Khi đi bộ với tốc độ vừa phải 1 tiếng mỗi ngày sẽ làm tăng số lượng tế bào hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Tác dụng của việc đi bộ 1 tiếng mỗi ngày

Tác dụng của việc đi bộ 1 tiếng mỗi ngày

Bí quyết đi bộ đốt cháy rất nhiều calo

Theo các tính toán trên, tập luyện thể dục bằng bộ môn đi bộ mang lại lợi đốt cháy nguồn năng lượng khá hiệu quả mà bất kỳ người nào cũng có thể thực hiện được. Nếu bạn đang giảm cân và muốn tìm kiếm một phương pháp an toàn và đáng tin cậy, cách thực hiện dễ thì đừng nên bỏ qua môn thể thao này. Tuy nhiên, không phải đi bộ là bạn sẽ giảm được cân nặng như mong muốn. Để cách đi bộ mang tới hiệu quả lý tưởng thì bạn hãy áp dụng một số bí quyết được chia sẻ bởi các huấn luyện viên và những vận động viên đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tập luyện bộ môn này.

  • Điều trước nhất bạn cần quan tâm là hãy đi bộ đúng cách thức với tư thế chuẩn và những chuyển động tay chân phải đúng theo hướng dẫn. Đừng quên khởi động kỹ trước lúc đi bộ như xoay khớp cổ tay, cổ chân, xoay vai, xoay hông, lườn để tránh bị các chấn thương hoặc căng cơ lúc đi bộ.
  • Tốc độ đi bộ là bao nhiêu không có quan trọng. Trong quá trình đi bộ, bạn cũng nên bắt đầu với tốc độ từ từ rồi mới tăng dần lên để giúp tăng sức mạnh cơ bắp, tăng cường nhịp tim và giúp đỡ đốt cháy năng lượng calo nhanh hơn.
  • Để đạt được hiệu quả giảm xuống cân tuyệt vời, bạn hãy duy trì thói quen tập luyện đi bộ hàng ngày và thường. Bạn không có nên bỏ dở, ngày thì tập còn ngày thì nghỉ vì như thế sẽ không có lợi gì cho công đoạn giảm cân.
  • Tập luyện đi bộ bởi cách thay đổi trên nhiều địa hình khác nhau: Việc đi bộ mãi trên cùng một con đường sẽ khiến bạn nảy sinh cảm giác nhàm chán và không có thúc đẩy được thời kỳ cắt giảm mỡ thừa. Thay vì chỉ đi bộ trên đường bởi phẳng, bạn có thể đi bộ leo dốc, đi bộ trên địa hình khúc khuỷu, đi bộ trên máy tập chạy bộ, leo cầu thang. Nếu bạn thường xuyên thay đổi địa hình trong thời kỳ đi bộ, cơ thể bạn sẽ ngày càng trở nên linh động, cơ bắp cũng được rèn luyện trở thành rắn chắc, khỏe mạnh hơn.
  • Lựa chọn thời điểm tập đi bộ hợp lý nhất: Để thời kỳ đi bộ giảm cân phát huy tối đa hiệu quả, bạn hãy tập luyện bộ môn này vào buổi sáng sớm hay buổi chiều tối, buổi tối, tùy thuộc vào điều kiện Tình cảnh và công việc, cũng như là sinh hoạt của mỗi người để chọn được thời gian tập phù hợp nhất.
  • Tránh uống những loại đồ uống có đường: Nếu bạn đang nghĩ nạp những loại đồ uống có đường như Gatorade sẽ cực tốt cho các hoạt động hằng ngày nhưng đây thực sự là một quan niệm sai lầm mà bạn cần đổi thay ngay. Trong những loại đồ uống có đường cất giữ thành phần calo với hàm lượng khá cao cho cơ thể trong suốt thời kỳ bạn tập luyện đi bộ với cường độ rất thấp.

Lưu ý khi đi bộ giảm xuống cân

Có thể nói, đi bộ là một môn thể dục đơn giản thực hiện, đơn giản và thích hợp với tất cả mọi đối tượng. Thế nhưng bạn cần lưu ý một số điều quan trọng được liệt kê dưới đây để quá trình tập luyện đem lại nhiều lợi và kết quả nhanh chóng:

  • Chọn mặc trang phục sao cho thật thoải mái và gọn gàng nhất: khi chạy bộ, bạn nên mặc đồ thể thao với độ co giãn và thấm hút mồ hôi cực tốt giúp ích cho tập luyện. Hãy mang giày sao cho thật vừa chân, chắc chắn và mềm mại nhằm bảo vệ đôi chân bạn tránh bị chấn thương không đáng có.
  • Đừng quên khởi động để cơ thể nóng lên trước lúc đi bộ hay chơi bất kỳ bộ môn thể thao nào để tránh bị sai khớp và đau cơ do thân thể đột ngột đi lại.
  • Bạn nhớ uống đủ lượng nước mà cơ thể cần trước, trong và sau lúc đi bộ. Để bảo đảm cung cấp đủ nước, không có bị mất nước, bạn hãy mang theo 1 chai nước bên người trong khi tập luyện để thêm vào kịp lúc.
  • Trong quá trình tập luyện, bạn đừng nên tới gần những nơi đang có công trình thi công, khu vực có môi trường ô nhiễm, khói bụi, khu vực xả rác để ngăn cơ thể không phải hít bụi bẩn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và bảo đảm an toàn và đáng tin cậy cho cơ thể, tránh được các tai nạn không đáng có.

Thông qua bài viết, FITI đã mang đến giúp bạn những lợi ích và tác dụng của việc đi bộ 1 tiếng mỗi ngày. Những con số calo tiêu hao cụ thể sẽ giúp bạn biết được mình đã đốt cháy bao nhiêu cho hoạt động đi bộ. Hãy thực hiện bài thể dục này mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *