Thở Nauli là gì? Tác dụng và hướng dẫn cách thở Nauli

5/5 - (1 bình chọn)

Thở Nauli là một trong những động tác yoga cổ xưa, được thực hiện nhằm loại bỏ độc tố và kích thích các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nhờ những lợi ích mà nó mang lại cho cơ bụng và đốt cháy mỡ ở vòng 2 vô cùng hiệu quả mà phương pháp này thu hút sự quan tâm nhiều bởi các chị em phụ nữ gần đây. Nếu bạn cũng đang chuẩn bị tập luyện động tác này, hãy cùng FITI khám phá thêm về cách tập Nauli trong bài viết dưới đây!

Thở nauli
Thở Nauli là gì? Tham khảo công dụng và hướng dẫn tập Nauli đúng cách dưới đây

Thở nauli là gì?

Thở Nauli là một phương pháp thở “tĩnh khí công” theo nguyên lý khí công Tây Tạng. Đây là một hệ thống khí công được áp dụng phổ biến tại các tu viện Tây Tạng. Phương pháp thở này được sử dụng để điều chỉnh hệ thống năng lượng, các cơ quan nội tạng, duy trì luồng khí, máu và chất lỏng trong cơ thể.

Đây cũng được xem là một bài tập yoga tuyệt vời giúp kích thích cơ quan nội tạng thanh lọc và thải độc tốt hơn. Thở nauli được thực hiện bằng cách di chuyển bụng từ bên này sang bên khác, nhằm mục đích tách cơ bụng và làm cho nó trở nên săn chắc hơn. Khi tập ta sẽ cảm nhận được sự chuyển động kỳ diệu của động tác này bên trong cơ thể.

Thở nauli là gì
Thở Nauli là một kỹ thuật phổ biến trong yoga

Thở nauli có tác dụng gì?

Với những thông tin trên hy vọng các bạn đã có thể hình dung về nguồn gốc của phương pháp Nauli yoga. Tuy nhiên, để các bạn hiểu rõ hơn về những tác dụng của Nauli thì ngay bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích mà phương pháp này mang lại cho người tập dưới đây. 

Làm săn chắc vùng cơ bụng

Nếu bạn đã từng trải nghiệm hoặc đã được quan sát quá trình một người tập thở Nauli, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về những gì Nauli đem lại. Các động tác linh hoạt trong Nauli tác động sâu vào các nhóm cơ giúp bạn rèn luyện sức khỏe để có được vòng hai thon gọn.

Các cơ quan nội tạng được thải độc và massage

Ngoài việc giúp săn chắc vòng hai thì thở Nauli còn có khả năng giúp chúng ta thải độc tố ra bên ngoài. Bởi lẽ, ngày nay con người luôn phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, lâu ngày khiến cho cơ thể tích tục không ít độc tố có hại cho sức khỏe.

Tập Nauli sẽ giúp loại bỏ đi những chất độc bên trong cơ thể con người, đồng thời giúp cho các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn, duy trì một sức khỏe ổn định. Đây có lẽ là điều khiến Nauli trở thành một trong những bộ môn được quan tâm trong thời gian gần đây. 

Thở nauli giúp cơ quan nội tạng được thải độc và massage
Thở Nauli giúp đào thải độc tố bên trong cơ thể

Hỗ trợ tiêu hóa

Sức khỏe con người chịu ảnh hưởng đáng kể từ hệ tiêu hoá. Do đó, việc thực hiện tập Nauli có thể hỗ trợ đường tiêu hoá bằng cách giảm triệu chứng táo bón, chướng bụng và rối loạn tiêu hoá. Nếu bạn duy trì việc tập luyện này trong thời gian dài, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi đáng kể về sức khỏe của mình.

Ổn định huyết áp

Việc thực hiện thở Nauli đúng cách cũng góp phần làm ổn định huyết áp và tăng cường sức mạnh của tim. Bằng cách thực hiện luyện tập này hằng ngày, bạn sẽ thúc đẩy sự lưu thông máu nhanh chóng đến các bộ phận trong cơ thể. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp và duy trì ổn định cho hệ tim mạch.

Thở nauli có tác dụng gì
Thở Nauli giúp phòng ngừa về các bệnh tim mạch và huyết áp

Phòng ngừa bệnh tiểu đường 

Hình thức tập luyện này còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho người tập. Do đó, bộ môn này được nhiều chuyên gia khuyến nghị áp dụng đối với người đang mắc bệnh tiểu đường.

Tăng khả năng kiểm soát hơi thở 

Đây cũng là một lợi ích quan trọng của việc thực hiện thở Nauli. Kỹ thuật này đòi hỏi khả năng điều chỉnh hơi thở và đồng bộ hoá chuyển động của cơ thể. Thông qua việc tập thở Nauli, Bạn có thể cải thiện nhận thức về hơi thở của mình và kiểm soát hơi thở trong các tư thế và thực hiện các hoạt động khác. Điều này mang lại sự cân bằng và linh hoạt cho đường hô hấp của bạn. 

Thở nauli tăng khả năng kiểm soát hơi thở
Kiểm soát hơi thở là một trong những lợi ích mà Nauli đem lại

Hướng dẫn cách thở Nauli đúng

Nếu mới tìm hiểu hay đang bắt đầu tập thở Nauli trong Yoga thi bạn bạn có thể thực hiện theo những bước hướng dẫn dưới đây: 

  • Bước 1: Chuẩn bị trước khi tập

Nguyên tắc hàng đầu cần ghi nhớ khi thực hiện động tác này là để dạ dày bạn trống rỗng. Tốt nhất là vào buổi sáng sớm bạn nên uống khoảng 350 – 500ml nước trước khi vào tập khoảng 10 phút. Điều này giúp hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả nhất. Khởi động thật kỹ là điều không thể thiếu khi tập các bài tập bất kì không chỉ riêng thở Nauli, giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt và sẵn sàng thực hiện các bài tập. 

  • Bước 2: Thực hiện thở Nauli

Đầu tiên bạn cần tập trung vào hơi thở, đưa tâm trí vào trạng thái tập trung. Bắt đầu từ tư thế đứng thẳng, hít thật sâu và thả lỏng. Tập trung vào vùng bụng dưới và nhấc cơ bụng lên, kéo từ trung tâm bụng ra ngoài. Lặp lại chuyển động này nhiều lần, tăng dần tốc độ và khả năng linh hoạt của nhóm cơ. Sau khi quen động tác trên, tiếp tục di chuyển cơ bụng từ trung tâm ra hai bên. Điều này tạo ra đường rãnh giữa hai bên cơ bụng.

Điều chỉnh cơ bụng sao cho đường rãnh rõ ràng và đều. Tiếp theo, tập trung di chuyển cơ bụng theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Luyện tập để cơ bụng di chuyển một cách linh hoạt trong động tác này. Khi mới bắt đầu tập nên tập một cách thật chậm rãi từng tí để quan sát các nhóm cơ và cảm nhận cơ thể chuyển động. Bạn phải kiểm soát được vùng bụng bên trái và phải đây là điều quan trọng nhất trong thở Nauli.

Tập thở nauli
Áp dụng thở Nauli đúng theo hướng dẫn để có được một cơ thể săn chắc khỏe mạnh
  • Bước 3: Sau khi thực hiện thở Nauli

Sau khi tập Nauli 10 phút hãy uống một ly nước, sau đó để cho cơ thể được nghỉ ngơi. Kế đến bạn có thể ăn nhẹ một món gì đó đơn giản như trái cây hoặc các loại hạt dinh dưỡng.

Hãy nhớ rằng khi thực hiện động tác thở Nauli, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều được kích hoạt. Vì vậy, nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy đặc biệt cẩn trọng. Ngoài ra, điều cực kỳ quan trọng là bạn nên giữ tâm trạng thoải mái và không căng thẳng mỗi khi nín thở hay chờ hít vào. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập luyện.

Trong những lần đầu tập Nauli, cơ thể chưa quen sẽ có đau một chút nhưng nếu có thể duy trì thực hiện thói quen này cơ thể sẽ quen dần và giúp bạn có được một cơ thể khoẻ mạnh, săn chắc hơn. 

Những điều cần lưu ý khi tập thở Nauli

Tập thở Nauli là một động tác khó đòi hỏi người tập phải có sự tập trung và kiên trì thời gian dài. Tuy nhiên, kết quả mang lại sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì sự thay đổi rõ rệt so với trước đây. Bên cạnh đó, cũng có một số lưu ý khi tập cho người mới:

  • Tham khảo hướng dẫn từ người có kinh nghiệm: Để đảm bảo quá trình tập luyện diễn ra một cách an toàn và hiệu quả, tốt nhất bạn có thể nhờ một người có kinh nghiệm hướng dẫn khi tập Nauli. Họ sẽ giúp bạn hiểu rõ kỹ thuật và đảm bảo các động tác khi bạn tập. 
  • Những đối tượng không nên tập thở Nauli: phụ nữ mang thai, phụ nữ sau khi sinh và đang trong kỳ kinh nguyệt, người đang mắc các bệnh về đường tiêu hoá và bệnh béo phì.
  • Luôn lắng nghe cơ thể: Luôn lắng nghe cơ thể của bạn và ngừng thực hiện động tác nếu cơ thể của bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái.
  • Tập từ dễ tới mức độ khó: Đối với người mới bắt đầu, hãy làm quen trước với các động tác dễ và tăng dần mức độ khó sau khi cơ thể của bạn đã quen dần với các động tác. Không nên bắt đầu ngay với mức khó vì dễ gây mệt mỏi và chán nản. Tập vừa sức cơ thể trong quá trình tập luyện.
  • Luyện tập thường xuyên: Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy thực hiện tập Nauli đều đặn và kiên nhẫn. Thời gian và sự luyện tập liên tục sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng và linh hoạt cơ thể. 
các lưu ý khi tập thở nauli
Nên thực hiện luyện tập thở Nauli thường xuyên để có một vóc dáng và sức khỏe như ý
  • Chế độ dinh dưỡng: Để đạt kết quả tốt nhất khi tập thở nauli, hãy tuân thủ một chế độ dinh dưỡng phù hợp trước, trong và sau quá trình tập. Tránh sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hoặc đồ uống có ga, cũng như các thức uống chứa chất bảo quản và đường cao. Thay vào đó, hãy tập trung rau xanh và hoa quả tươi, để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng và tạo điều kiện tốt nhất cho cơ thể.
  • Tập sai động tác: Việc thực hiện nauli không đúng cách không chỉ có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe mà còn gây rối loạn chức năng của các cơ quan nội tạng. Vì vậy, rất quan trọng khi thực hiện đúng kỹ thuật khi tập luyện động tác này, nhằm tránh những tác động không mong muốn đến sức khỏe của bạn 

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ hiểu rõ hơn về thở Nauli. Hãy thực hiện phương pháp này một cách kiên trì và đều đặn. Điều này chắc chắn sẽ giúp cho bạn có một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh. Nếu bạn có những vấn đề thắc mắc có thể để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với FITI để được giải đáp nhé!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *