Pilates yoga là gì? Sự khác biệt với yoga?

Nếu bạn đang mong muốn giảm cân, duy trì vóc dáng nhưng chưa lựa chọn được phương pháp luyện tập phù hợp. Vậy hãy cùng FITI tìm hiểu về pilates yoga qua bài viết dưới đây. Pilates yoga là gì, có khác gì so với yoga truyền thống không? Những lợi ích khi tập luyện mang lại có thực sự nổi bật hay không? Đó là những thắc mắc của nhiều người khi mới nghe tới pilates yoga. Mong rằng những thông tin dưới đây sẽ giải đáp được các thắc mắc trên của bạn.

Định nghĩa Pilates yoga là gì?

Pilates yoga được đặt tên dựa vào tên của ông Joseph Pilates người Đức, người đã phát minh ra phương pháp này. Đây là một phương pháp gồm hệ thống các bài tập giúp cải thiện sức khỏe, tăng sự dẻo dai. Đặc biệt là tập trung chủ yếu vào phần lưng và bụng dưới giúp cân bằng cơ thể. Pilates được tập luyện phổ biến ở nước ngoài với mục đích chủ yếu cho việc giảm cân một cách an toàn. Đối với nước ta thì đây là phương pháp tập luyện còn được ít người quan tâm. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kiến thức về phương pháp tập này.

Phương pháp pilates yoga.

Phương pháp pilates yoga.

So sánh Pilates yoga với yoga

Nhiều người nghe qua cái tên đôi khi sẽ lầm tưởng pilates yoga là một bài tập trong yoga. Nhưng thực tế đây là một hệ thống gồm các bài tập, được phát triển từ yoga truyền thống. Có những điểm giống nhưng cũng có những điểm khác biệt như sau:

Giống nhau

Do được phát triển, lấy cảm hứng từ yoga truyền thống, vì thế pilates yoga sẽ có một số điểm giống với yoga truyền thống cơ bản dưới đây:

– Đều là sự kết hợp giữa các tư thế cùng sự di chuyển nhịp nhàng, hơi thở đều đặn, tự tập trung và khả năng kiểm soát cơ thể. Từ đó, tạo ra sự cân bằng cho cơ thể người tập.

– Đều có tác dụng tăng cường sức khỏe, giảm cân hiệu quả, giúp cải thiện hệ xương khớp và thư giãn hiệu quả.

– Dụng cụ tập khá tương đồng là dùng thảm tập, tuy nhiên ở một số bài tập của pilates yoga sẽ cần thêm dụng cụ hỗ trợ như bóng tập,…

– Yoga truyền thống là gốc của pilates vì thế các bài tập sẽ có những nét tương đồng đáng kể. Bạn sẽ dễ dàng tập pilates yoga khi đã từng tập qua các bài tập yoga trước đó.

Tập pilates yoga cùng thảm tập.

Tập pilates yoga cùng thảm tập.

Xem thêm: Hướng dẫn tư thế trồng chuối yoga tại nhà không cần huấn luyện viên

Khác nhau

Ngoài những điểm giống nhau đã nêu ở trên, thì vẫn tồn tại sự khác nhau ở một số điểm giữa 2 phương pháp luyện tập này như sau:

– Điểm khác nhau rõ rệt giữa 2 phương pháp này chính là yếu tố cảm xúc, tâm linh. Đối với yoga người tập sẽ cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng. Nhưng bên pilates yoga sẽ có phần mạnh mẽ hơn khi tập trung hơn vào các tư thế, động tác. Điều này sẽ giúp người tập cảm thấy sảng khoái sau khi tập.

– Các bài tập của pilates sẽ cần thêm các công cụ tập để hỗ trợ, phần lớn tập trung vào cơ thể bên ngoài. Giúp đốt cháy mỡ thừa giảm cân vô cùng hiệu quả, tập trung ít vào các yếu tố cảm xúc, tinh thần bên trong.

– Pilates chỉ tập chủ yếu vào phần cơ lưng và bụng dưới, vì thể sẽ giúp bạn cải thiện được vóc dáng hiệu quả. Yoga truyền thống thì sẽ tập toàn bộ nhóm cơ trên cơ thể.

– Để so sánh về lượng calo đốt cháy được của 2 phương pháp này. Các chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng pilates sẽ đốt cháy calo hiệu quả hơn so với yoga. Yoga chỉ phù hợp với việc duy trì cân nặng, còn pilates yoga thực sự phù hợp cho những người mong muốn giảm cân, có được vóc dáng đẹp.

Tập pilates yoga cùng bóng tập.

Tập pilates yoga cùng bóng tập.

Lợi ích

Cũng giống với yoga, pilates cũng mang lại vô số những lợi ích về sức khỏe cho người tập như sau:

– Đầu tiên phải kể đến là lợi ích giảm cân đáng kinh ngạc nhưng rất an toàn và khoa học. Giúp duy trì chỉ số cân nặng ở mức trung bình và ổn định.

– Tăng đề kháng, hệ miễn dịch và tăng cường sức mạnh cùng sức dẻo dai, sức chịu đựng qua một thời gian luyện tập nhất định.

– Cải thiện được các tình trạng đau lưng, hỗ trợ xương khớp, giúp săn chắc vòng 2 và cải thiện vòng 3 hiệu quả.

– Phù hợp với nhiều đối tượng tập, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ lưu thông máu cho người già. Giúp phát triển trí não, phát triển chiều cao ở người đang độ tuổi phát triển. Với những người không có nhiều thời gian thì vẫn có thể tập tại nhà với một số bài tập pilates cơ bản.

– Hỗ trợ hệ tim mạch, giúp kiểm soát sự hô hấp, nhịp thở của người tập.

Pilates yoga mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

Pilates yoga mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Giảm cân hiệu quả bằng cách ăn kiêng gạo lứt

Cách tiếp cận

Làm như thế nào để người mới có thể tiếp cận pilates yoga? Đây chắc chắn là thắc mắc của nhiều người khi mới đến với pilates. Dưới đây là những điều bạn cần nhớ khi bắt đầu với phương pháp tập này:

– Đầu tiên, khi bạn mới bắt đầu tiếp cận với pilates, bạn cần tìm hiểu và nắm chắc các thông tin, tác dụng, hệ thống các bài tập. Để xem chúng có thực sự phù hợp với mục đích luyện tập và tình hình sức khỏe của bạn hay không.

– Chọn ra những bài tập pilates yoga giảm cân đơn giản, cơ bản và dễ tập nhất. Tránh tập những bài khó sẽ dễ nản và ảnh hưởng tới sức khỏe nếu tập sai.

– Lưu ý trong quá trình tập những bài tập đầu tiên, hãy cảm nhận và quan sát cơ thể. Quan sát để điều chỉnh động tác một cách chính xác nhất, cảm nhận cơ thể để xem xét sức chịu đựng của cơ thể với động tác đó như thế nào.

– Hít thở đúng cách giúp điều hòa nhịp tim, hỗ trợ tuần hoàn máu và giúp phục hồi các chức năng của cơ thể.

Cách tiếp cận cho người mới bắt đầu.

Cách tiếp cận cho người mới bắt đầu tập bộ môn yoga. 

Những bước đầu tiên khi tiếp cận với một phương pháp luyện tập mới là điều không hề dễ dàng. Vì thế, hãy kiên trì, nhẫn nại và chịu khó thì sau một thời gian tập bạn sẽ cảm thấy phương pháp tập này rất thú vị. Hiệu quả mang lại rất cao cho người tập kiên trì.

Lưu ý

Một số lưu ý bạn nên nắm chắc khi tập pilates để mang lại hiệu quả và tránh gặp chấn thương trong luyện tập như sau:

– Chọn đồ tập thoải mái để dễ dàng vận động, tránh mặc đồ quá bó sát hoặc quá rộng.

– Mang theo nước để cung cấp đủ nước cho quá trình luyện tập.

– Dụng cụ tập nếu tập tại nhà phải đạt chuẩn để đảm bảo chất lượng buổi tập. Tránh dùng các dụng cụ kém chất lượng có thể gây chấn thương.

– Điều hòa nhịp thở đều để phát huy được tác dụng của bài tập. Nhịp thở đều sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình luyện tập đạt hiệu quả.

– Khi kết thúc một động tác, phải trở về tư thế cũ một cách ngay ngắn để chuẩn bị cho tư thế tiếp theo được chính xác nhất.

Những lưu ý cần nhớ khi tập pilates yoga.

Những lưu ý cần nhớ khi tập pilates yoga.

– Tập luyện từ từ và thoải mái, tránh vội vàng hấp tấp thì việc thực hiện các động tác sẽ trở nên khó khăn.

– Thiết kế một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cho chế độ giảm cân hoặc duy trì vóc dáng.

Xem thêm: Tác hại của việc thức khuya tuyệt đối nên tránh

Kết luận

Pilates yoga là phương pháp tập luyện mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt và ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Bài viết trên, FITI muốn cung cấp cho bạn một số thông tin về phương pháp tập này. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về pilates yoga để tránh nhầm lẫn với yoga truyền thống. Qua đó, bạn đọc cũng có thêm được các kiến thức bổ ích và một phương pháp tập luyện mới. Chúc các bạn sẽ đạt được hiệu quả như mong đợi và có những phút giây luyện tập thoải mái nhất.

Xem thêm: Yoga Hatha là gì? Nguồn gốc, lợi ích và những lưu ý khi tập

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.