Không tập gym có nên uống Whey không?

 Với những người thường xuyên tập gym thì Whey Protein là thức uống dinh dưỡng không thể thiếu để phục hồi và phát triển cơ bắp. Vậy không tập gym có nên uống Whey không? Nên uống bao nhiêu là hợp lý? Ai không nên sử dụng thức uống này? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhưng vẫn chưa có được lời giải thuyết phục. Bài viết này, FITI sẽ giúp bạn tìm hiểu để có được câu trả lời xác đáng nhất nhé!

Không tập gym có nên uống bột Whey?

Không tập gym có nên uống bột Whey?

Không tập Gym có nên uống Whey Protein không?

 Whey Protein còn được gọi là đạm Whey. Whey Protein được chắt lọc trong quá trình sản xuất phô mai và chuyển hóa thành dạng bột tinh khiết. Whey giúp cung cấp đầy đủ những amino axit và chất đạm thiết yếu cho cơ thể như một protein chất lượng cao. Protein có dạng bột mịn nên rất dễ tiêu hóa và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

 Đạm Whey đặc biệt tốt cho những người luyện tập thể thao, tập gym. Protein giúp nuôi dưỡng da, tóc, phục hồi và phát triển cơ bắp. Đồng thời giúp hỗ trợ hồi phục các vết thương trong quá trình tập luyện. Kích thích và cân bằng hormone đồng hóa, bù đắp tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng của cơ thể.

Đạm Whey đặc biệt tốt cho những người luyện tập thể thao, tập gym.

Đạm Whey đặc biệt tốt cho những người luyện tập thể thao, tập gym. 

 Whey Protein là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng quan trọng. Do đó, thực phẩm này không hề gây hại nếu bạn sử dụng chúng hợp lý. Tuy nhiên, nạp quá nhiều Protein trong một thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng tới cơ thể. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung dưới đây.

Nhu cầu về hàm lượng Protein của cơ thể

 Protein là nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Dù bạn có vận động thể thao hay không, bạn vẫn cần bổ sung protein đều đặn mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nhu cầu protein với một người trưởng thành, hoạt động bình thường khoảng 0,7-0,8g/ kg cân nặng/ ngày. Nếu bạn có hoạt động thể thao hoặc lao động chân tay thì nhu cầu về protein sẽ cao hơn. Từ 1 – 2g/ kg trọng lượng/ ngày. 

 Chẳng hạn, bạn có cân nặng là 68kg. Bình thường, bạn cần đáp ứng một lượng protein từ 47,6 – 54,4g. Khi bạn tập luyện thể thao, bạn cần nạp từ 68-136g protein mỗi ngày. Càng tập luyện nặng hơn, bạn cần bổ sung protein cao hơn. Cung cấp đủ năng lượng phục vụ nhu cầu của cơ thể chính là chìa khóa để bạn có được nền tảng sức khỏe tốt. Protein có thể nạp vào cơ thể thông qua thức ăn, thực phẩm, đồ uống, sữa, bột Whey,… 

 Whey cùng với một chế độ tập luyện, protein giúp bạn có được những khối cơ săn chắc, nở nang, cơ thể cân đối. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều và trong thời gian dài, sẽ gây nên ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Thậm chí có thể gây một số loại bệnh tật. Vậy ảnh hưởng cụ thể như thế nào?

Protein là nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể.

Protein là nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể.

Những ảnh hưởng của Protein đến với sức khỏe 

 Những ảnh hưởng chỉ xảy ra khi bạn dung nạp protein quá dư thừa và trong thời gian dài. Protein dư thừa, cơ thể không tiếp nhận hết sẽ được tích tụ trong cơ thể. Gây nên những ảnh hưởng tới sức khỏe như: Sỏi thận, loãng xương, gout, ung thư,… Bên cạnh đó, dư thừa quá nhiều protein cũng là nguyên nhân gây tình trạng thiếu dinh dưỡng. Nếu bạn đang sử dụng một số loại kháng sinh như: albendazole, alendronate, quinolone hoặc tetracycline. Chúng có thể gây tương tác làm giảm tác dụng của thuốc.

Protein rất cần thiết với sức khỏe nhưng thừa hay thiếu đều không tốt cho bạn

Protein rất cần thiết với sức khỏe nhưng thừa hay thiếu đều không tốt cho bạn.

 Ngoài ra, sử dụng Protein còn khiến bạn tăng cân. Bởi một số người có thói quen dùng Whey cùng sữa nên cung cấp một hàm lượng calo cao. Ngoài ra thì bất kể là thực phẩm giàu dinh dưỡng nào đi nữa, nếu chúng ta nạp vào cơ thể nhiều hơn mình cơ thể cần đều khiến bạn tăng cân.  

 Như vậy, với câu hỏi: Không tập gym có nên uống bột Whey không? Câu trả lời là không nhất thiết. Nếu không tập thể thao và chế độ dinh dưỡng của bạn thông qua ăn uống tốt, bạn không cần phải uống bột Whey Protein. Đối với những người ốm dậy, người già yếu không thể ăn uống thì có thể bổ sung Whey. 

 Tuy nhiên, khi sử dụng Whey Protein, bạn cần cân đối một lượng vừa đủ với trọng lượng cơ thể của mình. Tránh bổ sung quá nhiều gây nên sự dư thừa, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Khi sử dụng, nên lựa chọn loại phù hợp, đặc biệt là những bạn dị ứng với lactose hoặc sữa bò.

Khi sử dụng Whey Protein, bạn cần cân đối sử dụng một lượng vừa đủ

Khi sử dụng Whey Protein, bạn cần cân đối sử dụng một lượng vừa đủ.

Cách sử dụng bột Whey khi không tập gym

 Về cơ bản, bột Whey như là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Chính vì vậy, sản phẩm khá an toàn và lành tính nếu bạn biết cách sử dụng. Với những người bình thường khi không tập gym, cơ thể vận động ít. Nếu bạn có nhu cầu uống Whey, hãy tham khảo cách sử dụng như sau:

Thời gian sử dụng Whey Protein

 Bạn có thể sử dụng bột Whey vào buổi sáng khi vừa thức dậy, chưa ăn sáng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chúng thay cho các bữa ăn phụ trong ngày. Mục đích về thời gian sử dụng giúp bổ sung năng lượng hợp lý cho các hoạt động của cơ thể.

Về lượng sử dụng bột Whey

 Nếu bạn ít vận động, liều lượng phù hợp cho người trưởng thành từ 0,7-0,8g/ kg thể trọng. Tuy nhiên, nếu bạn có hoạt động vận động đi lại, lao động thì lượng dùng có thể nhiều hơn. Bạn có thể tham khảo thông tin hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để có được lượng dùng phù hợp nhất.

Về số lần sử dụng đạm Whey

 Thông thường, với những người tập gym, họ cần chia ra thành 2 lần uống trong ngày. Một lần vào buổi sáng khi vừa thức dậy và một lần vào 30 phút sau buổi tập. Bạn cũng có thể tham khảo theo cách sử dụng này, có thể chia thành từ 1-2 lần sử dụng/ ngày. Điều đó giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn, tránh được những tình trạng khó chịu trong đường tiêu hóa như: Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng,…

 Nếu quá bận rộn hoặc bữa ăn chính ít dưỡng chất. Bạn có thể bổ sung vào bữa ăn chính nhưng không thể thay thế được những thực phẩm tự nhiên. Về lâu dài, việc thay thế Whey trong thực phẩm tự nhiên sẽ gây ra sự phụ thuộc, khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

Cách sử dụng bột whey 

 Cách sử dụng Whey Protein rất đơn giản và thuận tiện. Bạn chỉ cần lấy lượng bột vừa đủ, hòa cùng nước lọc để lạnh và khuấy đều rồi sử dụng. Bột Whey tan hiệu quả trong nước lọc và cơ thể bạn cũng hấp thụ dưỡng chất cao nhất. Pha bột Whey trong nước nóng dễ gây vón cục và còn làm giảm dinh dưỡng trong bột.

 Ngoài ra, bạn có thể pha cùng sữa tươi có đường hoặc không đường. Nước hoa quả hoặc trộn cùng yến mạch, sữa chua, váng sữa,…tùy vào sở thích của bạn để lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần cân đối calo phù hợp nếu không sẽ dễ bị tăng cân đấy.

Cách sử dụng Whey Protein rất đơn giản và thuận tiện

Cách sử dụng Whey Protein rất đơn giản và thuận tiện.

Nên chọn Whey Protein loại nào?

 Nên chọn Whey loại nào là một trong những câu hỏi khiến nhiều bạn đau đầu. Bởi vì hiện nay trên thị trường có nhiều loại khác nhau. Do đó, để chọn được loại phù hợp với nhu cầu của mình không dễ dàng chút nào. Dưới đây sẽ là một trong những thông tin gợi ý để bạn dễ lựa chọn hơn:

  • Bạn nên tìm hiểu Whey trong sản phẩm bạn cần mua là loại nào? Whey concentrate, hydrolysed, blend hay isolate?
  • Sản phẩm có chứa lactose hay gluten hay không? Nếu bạn dị ứng với glucose hay lactose, bạn cần lựa chọn loại không chứa thành phần này.
  • Nên chọn hương vị Whey phù hợp với sở thích của bạn
  • Hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm như thế nào? Có đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn không?

 Một số loại đạm Whey được nhiều người nhận xét và đánh giá tốt để bạn tham khảo gồm: Iso 100, Rule 1, Whey Gold Standard, Nutrabolics,… Bạn nên chọn mua tại những đơn vị uy tín để có được sản phẩm chất lượng và mức giá hợp lý.

Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng bột Whey Protein 

 Đạm Whey là thức uống không thể thiếu được dân gym và những người tập luyện thể thao sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người không tập gym cũng có nhu cầu sử dụng Protein này để tăng cường thể lực và dinh dưỡng. Khi sử dụng bột Whey, có rất nhiều câu hỏi được mọi người đặt ra. Để giải đáp các thắc mắc của người dùng, FITI xin được tổng hợp một số câu hỏi thường gặp như sau:

Sử dụng Whey Protein có dị ứng không?

 Như đã nói ở trên, Whey Protein là chế phẩm từ sữa bò. Chính vì vậy, nếu bạn dị ứng với sữa bò hoặc mắc hội chứng không dung nạp sữa bò. Bạn không nên sử dụng vì chúng có thể gây dị ứng hoặc các triệu chứng bất dung nạp. Vừa không hiệu quả và và tốn kém tiền của của bạn.

Ai không nên uống bột Whey 

Những đối tượng sau không nên sử dụng Whey Protein:

  • Người đang sử dụng một số loại thuốc kháng sinh như: Alendronate, albendazole,  quinolon, tetracycline và một số loại kháng sinh khác. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng. Bởi bột Whey có thể khiến giảm tác dụng của thuốc.
  • Những người có cơ địa dị ứng sữa bò, đạm sữa bò hoặc bất dung nạp sữa bò.
  • Người có chế độ dinh dưỡng tốt, hấp thu tốt, đã bổ sung đủ protein qua bữa ăn và không có nhu cầu tập luyện.
  • Người bị loãng xương, thừa cân 
  • Người gặp các bệnh về gan, thận
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng không nên sử dụng.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng không nên sử dụng

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng không nên sử dụng.

Nạp nhiều đạm có tác dụng phụ gì không

Bất kể chúng ta bổ sung thứ gì nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, chúng đều không tốt. Nạp nhiều đạm vào cơ thể cũng gây ra những tác dụng phụ tới sức khỏe của bạn. Các tác dụng không mong muốn bao gồm:

  • Gây buồn nôn, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,…
  • Gây táo bón do cơ thể hấp thụ quá nhiều
  • Ảnh hưởng tới thận, gây sỏi thận do các chất đạm dư thừa tích tụ thành sỏi trong thận.
  • Một số người có thể bị gout do chất đạm dư thừa tích tụ trong khớp xương
  • Loãng xương 
  • Béo phì 
  • Suy dinh dưỡng
  • Làm giảm hiệu quả của thuốc. Do đó, hãy chắc chắn là bạn đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng Whey.

Thiếu Protein có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Thiếu protein cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Dưới đây là một số ảnh hưởng đối với cơ thể do thiếu protein gây nên:

  • Thể trạng yếu: Khi không có đủ protein, cơ thể sẽ không được khỏe mạnh. Các cơ bắp sẽ teo và không được săn chắc. Ảnh hưởng tới thể chất, đề kháng và hoạt động của cơ thể. 
  • Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch: Protein là thành phần quan trọng tham gia vào việc sản xuất kháng thể, nâng cao sức đề kháng. Nếu không có đủ protein, cơ thể bạn sẽ bị suy giảm khả năng miễn dịch và dễ bị ốm hơn.
  • Cơ thể không được săn chắc: Cơ thể thiếu protein, các bó cơ sẽ trở nên lỏng lẻo kém săn chắc. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn tự ti về ngoại hình. 
  • Ảnh hưởng tới tinh thần: Cơ thể thiếu chất, đặc biệt là protein khiến bạn dễ bị sản sinh năng lượng tiêu cực. Bởi protein chính là một chất tham gia vào quá trình sản sinh hormone serotonin – đem lại sự vui vẻ. Thiếu protein, bạn dễ bị trầm cảm, lo âu và nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.
  • Mất ngủ, ngủ không ngon: Thiếu đạm chính là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng. Ngủ không ngon giấc, ngủ chập chờn, mất ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất và trạng thái tinh thần của bạn. 

Thông qua một số dấu hiệu cơ thể thiếu protein ở trên, hi vọng bạn sẽ đánh giá lại bản thân. Nếu thực sự bạn có những triệu chứng như vậy, bạn nên tìm loại đạm Whey phù hợp để bổ sung trong thời gian nhất định.

Thiếu Protein cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Thiếu Protein cũng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Kết Luận 

 Trên đây là những thông tin tìm hiểu không tập gym có nên uống whey không? Qua bài viết này, FITI chắc chắn rằng bạn đã có cho mình được câu trả lời thích đáng nhất. Đồng thời, giúp bạn có thêm kinh nghiệm, kiến thức để sử dụng Whey Protein một cách hiệu quả và đúng cách. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Nếu bạn quan tâm hơn về các chủ đề về gym, yoga hãy tham khảo các bài viết khác của chúng tôi để có thật nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *