Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn 16/8 là gì?

Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn kiêng cho mọi người lựa chọn. Trong đó, chế độ ăn kiêng 16/8 đang là phương pháp được nhiều người quan tâm đến. Vậy phương pháp này là gì và có những đặc điểm nổi bật nào? Mời bạn đón đọc nội dung của FITI để có câu trả lời thỏa đáng nhất cho mình.

Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn 16/8 là gì?Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn 16/8 là gì?

Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì?

Ăn kiêng 16/8 là gì và phương pháp này có những lợi ích như thế nào đối với việc người thực hiện? Chi tiết cụ thể như sau:

Khái niệm ăn kiêng 16/8 là gì?

Ăn kiêng 16/8 hay còn được gọi là ăn kiêng gián đoạn 16/8 là biện pháp giảm cân không liên tục. Đây là cách giảm cân hạn chế sự tiêu thụ thức ăn hoặc đồ uống có calo trong 8 giờ/ ngày. Ngoài ra, người thực hiện ăn kiêng cần nhịn ăn trong 16 giờ đồng hồ còn lại. Với chu kỳ này, bạn có thể áp dụng thay đổi từ 1 đến 2 lần/ tuần. Hoặc bạn có thể áp dụng mỗi ngày tùy vào sở thích của bản thân.

Phương pháp này đang được nhiều người lựa chọn sử dụng để giảm cân và đốt cháy mỡ. Ngoài ra, ăn kiêng gián đoạn còn giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu rất tốt. Từ đó, cải thiện được các tình trạng bệnh tật của cơ thể, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Lợi ích của việc ăn kiêng 16/8

Ăn kiêng 16/8 là chế độ ăn kiêng giảm béo khá phổ biến vì nó rất dễ dàng thực hiện. Ngoài ra còn giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong việc nội trợ mỗi ngày. Đối với sức khỏe thì sẽ những lợi ích gì? Dưới đây là một số lợi ích của ăn kiêng 16/8 FITI chia sẻ cho bạn tham khảo. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Việc nhịn ăn nhiều giờ giúp cơ thể trao đổi chất hiệu quả hơn rất nhiều lần. Có một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc nhịn ăn có thể giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần áp dụng đúng cách và kiên trì biện pháp ăn kiêng được đặt ra. Bên cạnh đó, người ăn kiêng nên kết hợp với việc uống nhiều nước và thường xuyên. Ngoài ra, tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Những người ăn kiêng cần thực hiện tuân thủ phương pháp và kế hoạch được đặt ra. Bạn nên có mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho việc ăn kiêng gián đoạn của mình.

Tăng tuổi thọ cao hơn

Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy việc nhịn ăn giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, điều này mới được áp dụng trên động vật và chưa được áp dụng trên cơ thể con người. Việc ngắt quãng thực ăn giúp cơ thể có thể sống được lâu hơn những động vật ăn thường xuyên. 

Giúp phòng chống bệnh tật 

Nhiều người thường xuyên thực hiện nhịn ăn gián đoạn đã đưa ra được các nhận định rõ rệt. Việc nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện một số bệnh tật của cơ thể con người. Ví dụ như: bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch. thoái hóa thần kinh…Với việc hạn chế dung nạp các lượng chất dư thừa khiến cơ thể phải hoạt động và bài tiết nhiều. Do đó, ăn kiêng giúp cơ thể có nhiều thời gian nghỉ ngơi và trao đổi chất hơn.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Việc ăn kiêng 16/8 làm giảm mức insulin lên đến 31% trong cơ thể người thực hiện. Bên cạnh đó,  phương pháp này có thể làm hạ được huyết xuống 3-6%. Từ đó, nhưng người ăn kiêng gián đoạn có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường cao hơn.

Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì?

Ăn kiêng 16/8 hay nhịn ăn gián đoạn 16/8 là gì?

Thực hiện ăn kiêng 16/8 như thế nào?

Đầu tiên, bạn cần thực hiện một bản kế hoạch ăn kiêng 16/8 phù hợp nhất với mình. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện 8 giờ ăn uống và 16 giờ nhịn ăn trên các múi giờ. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được khung giờ hợp lý nhất với lịch trình sinh hoạt của mình. Với những người lựa chọn khung 8 giờ ăn uống từ bữa trưa đến 8 giờ tối của ngày. Vậy 16 giờ sau bạn cần ăn kiêng qua đêm và bỏ qua bữa sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng để việc nhịn ăn 16 giờ được đảm bảo. Từ đó giúp sức chịu đựng 16 giờ sẽ tốt hơn và tăng các lợi ích về sức khỏe của bạn. Người ăn kiêng 16/8 nên chọn những thực phẩm như: thịt, gà, cá, rau xanh, hay các chất béo lành mạnh. Bạn nên hạn chế các loại nước có cồn, gas để giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Nếu quá lạm dụng những thực phẩm đó cùng với đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ thì sẽ không đạt được kết quả. Ngược lại còn gây hại cho cơ thể cũng như ủ các mầm bệnh đang nguy hiểm trong người.

Ngoài ra, có một số người sẽ lựa chọn khung giờ ăn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều cùng ngày. Với khung giờ này, bạn sẽ có được một bữa sáng đầy dinh dưỡng nhất sau những giây phút nhịn ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức được một bữa trưa như những ngày bình thường khác. Hay một bữa tối sớm trước 4 giờ chiều để chuẩn bị cho hành trình ăn kiêng 16 giờ. Một lời khuyên cho bạn nên chia nhỏ các bữa ăn và ăn những thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng. Từ đó, bạn sẽ hạn chế được cảm giác thèm đói cũng như kiểm soát được lượng đường trong máu.

Thực hiện ăn kiêng 16/8 như thế nào?

Thực hiện ăn kiêng 16/8 như thế nào?

Hạn chế của ăn kiêng 16/8

Ăn kiêng 16/8 cũng có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng đi kèm một số nhược điểm không phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Việc nhịn ăn 16 giờ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, ngất xỉu… Do đó, khi mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng bạn cần thực hiện từ từ và đúng nguyên tắc.
  • Ăn kiêng 8 giờ nhịn 16 giờ một ngày với những người ăn nhiều sẽ cảm thấy khá khó chịu. Tuy nhiên, nếu đã quen dần với cách thức này bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn nhiều.
  • Việc nhịn ăn 16 giờ có thể làm bạn chán nản trong thời gian đầu và muốn bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn nghĩ đến kết quả sau này bạn sẽ có nhiều động lực hơn để thực hiện.
  • Ngoài ra, việc giảm ăn gián đoạn có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới và nữ giới.
  • Khi mới bắt đầu vào hành trình ăn kiêng bạn sẽ rất dễ chán nản và muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, bạn cần phải có sự kiên trì để đạt được mong những hiệu quả.
  • Bên cạnh đó, phương pháp ăn kiêng này không phải phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cần thực hiện thử cách thức trước khi áp dụng nguyên tắc ăn kiêng gián đoạn.

Trên đây là một số hạn chế của việc ăn kiêng gián đoạn để bạn tham khảo trước khi thực hiện. Nếu có bất kỳ một tác dụng phụ nào không mong muốn bạn nên gặp bác sĩ dinh dưỡng của mình.

Đối tượng nào không nên áp dụng ăn kiêng 16/8

Phương pháp ăn kiêng 16/8 là cách cải thiện cho sức khỏe bền vững, an toàn hơn. Cùng với sự kết hợp và chế độ ăn kiêng, lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp có thể thay thế cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Những người thực hiện chế độ ăn kiêng này cần được tư vấn sức khỏe trước khi thử nghiệm. Đặc biệt, những đối tượng đang sử dụng thuốc hay có các tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp. Việc ăn kiêng gián đoạn không được khuyến khích đối với những trường hợp có ý định mang thai. Hay những người đang mang thai hoặc cho con bú không được khuyến khích áp dụng biện pháp ăn kiêng.Một số đối tượng không nên áp dụng ăn kiêng 16/8

Một số đối tượng không nên áp dụng ăn kiêng 16/8

 

Qua chia sẻ trên của FITI chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về chế độ ăn kiêng 16/8 rồi đúng không? Ngoài ra, bạn cũng có thể nắm được các thực hiện phương pháp này đơn giản nhất. Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn sẽ chọn cho mình được cách thức ăn kiêng phù hợp nhất.

Xem thêm: Có nên ăn kiêng bằng nước không? Lợi ích và rủi ro gặp phải

Xem thêm: Tìm hiểu về chế độ ăn kiêng if – Intermittent Fasting

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *